Chính phủ Anh áp dụng những biện pháp nghiêm ngặt đối phó với biến chủng mới của virus corona

Minh Anh| 21/12/2020 11:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Biến chủng mới của virus corona tại Anh với mức lây nhiễm cao hơn bình thường đang khiến nhiều nước lo ngại. Thủ tướng Anh Boris Johnson đã thông báo hàng loạt biện pháp hạn chế nghiêm ngặt cho người dân để đối phó với tình hình hiện tại.

Biến chủng mới tại Anh được phát hiện từ tháng 9 ở các vùng đông nam nước này và chủ yếu mới lây lan trong khu vực, theo thông báo của một quan chức Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) với BBC.

Các chuyên gia y tế Anh và Mỹ nhận định biến chủng mới của virus corona dễ lây nhiễm hơn trước đây, nhưng chưa tìm thấy bằng chứng về độc tính gia tăng.

virut4.jpg
Thông tin về các biến chủng mới của virus corona tại Anh với mức lây nhiễm cao hơn bình thường đang khiến nhiều nước lo ngại.

Một điểm gây lo ngại khác của biến chủng này là nó có hơn 20 đột biến so với "phiên bản gốc" của virus corona. Một số đột biến nằm ở gai protein, vốn là mục tiêu trong cơ chế hoạt động của vaccine.

Theo Trevor Bedford, chuyên gia di truyền học tại Seattle, "ngày càng có thêm bằng chứng" rằng virus corona đang đột biến protein để kháng thuốc hoặc đối phó hệ miễn dịch của con người.

Ông lưu ý giới khoa học đã ghi nhận "sự xuất hiện và lây lan của một số biến chủng" thể hiện điều này. Một số biến chủng virus corona còn kháng lại biện pháp điều trị bằng kháng thể.

virut.jpg
Chính phủ Anh đã đưa ra nhiều biện pháp chống dịch nghiêm ngặt vì biến chủng mới của virus corona. Ảnh: AFP.

Bác sĩ Moncef Slaoui, Trưởng cố vấn khoa học cho Chính phủ Mỹ về phân phối vaccine Covid-19, đánh giá khả năng xuất hiện một biến chủng kháng được các vaccine đã phát triển xong là rất thấp, nhưng "không phải là không tồn tại".

"Biến chủng ở Anh có lẽ không thoát được hệ miễn dịch nhờ vaccine", ông chia sẻ.

Đứng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã thông báo hàng loạt biện pháp hạn chế nghiêm ngặt cho người dân để đối phó biến chủng mới của virus corona.

virut3.jpg
Người dân Anh đổ xô đến nhà ga tàu điện ngầm để rời khỏi London sau khi khu vực này chuẩn bị bước vào phong tỏa nghiêm ngặt. Ảnh: Guardian.

Một số nước châu Âu đã bắt đầu cấm hoặc hạn chế chuyến bay đến từ Anh để giảm nguy cơ biến chủng mới lan rộng. Theo ông Patrick Vallance, Trưởng cố vấn khoa học cho Chính phủ Anh, biến chủng mới đang "lây lan nhanh và trở thành biến chủng chủ đạo", gây ra hơn 60% ca nhiễm ở London tính đến tháng 12.

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết tình hình cực kỳ nghiêm trọng khi biến chủng mới được phát hiện của virus corona ở nước này đang lây lan "vượt ngoài tầm kiểm soát".

Đặc biệt đang trong dịp lễ Giáng sinh và năm mới đang rất cận kề thì chính phủ Anh đã phải đưa ra những biện pháp để vừa hạn chế phong tỏa chặt chẽ sự bùng phát của bệnh mà người dân vẫn có thể có dịp lễ an toàn.

virut5.jpg
Đột biến mới của virus phá tan lễ Giáng sinh tại Anh.

Phát biểu từ văn phòng Thủ tướng ở số 10 phố Downing, ông Johnson cho biết nếu không hành động ngay, "tỷ lệ lây nhiễm sẽ tăng cao, các bệnh viện sẽ trở nên quá tải và hàng nghìn người khác sẽ mất mạng".

"Đúng vậy, Giáng sinh năm nay sẽ khác, rất khác. Chúng ta đang phải hy sinh cơ hội được gặp những người thân yêu của chúng ta, để có cơ hội tốt hơn nhằm bảo vệ mạng sống của họ, để chúng ta có thể gặp họ vào các Giáng sinh trong tương lai", Thủ tướng Anh nói.

Chris Witty, Giám đốc Y tế quốc gia, kêu gọi bất kỳ ai đã đóng gói hành lý để rời khỏi vùng phong tỏa cấp 4 hãy "vui lòng dỡ đồ đạc" và ở tại chỗ. Ông cho biết tỷ lệ nhập viện ở các khu vực có biến thể mới của virus corona đang tăng nhanh chóng, và các biện pháp ở cấp độ 3 không còn có thể kiềm chế sự gia tăng của các ca nhiễm.

virut2.jpg
Hành khách ở sân bay Fiumicino, Rome sau khi chính phủ Italy đóng cửa không phận với Anh. Ảnh: Reuters.

Bất cứ ai đi du lịch trong thời gian này bất chấp lời khuyên của ông đều tạo ra "nguy cơ đáng kể" làm lây lan chủng virus mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Anh áp dụng những biện pháp nghiêm ngặt đối phó với biến chủng mới của virus corona