Chìm phà ở Iraq, gần 100 người thiệt mạng

Hà Kim (Theo AP)| 22/03/2019 08:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một chiếc phà chở nhiều gia đình và các quan chức chính phủ Iraq vừa bị lật úp trên sông Tigris, gần thành phố Mosul, khiến gần 100 người thiệt mạng.

AP ngày 22/3 dẫn lời Đại tá Hussam Khalil, người đứng đầu lực lượng phòng vệ dân sự ở tỉnh Nineveh, phía bắc Iraq cho biết, vụ tai nạn xảy ra khi nhiều người dân đổ về địa điểm du lịch Ghabat để ăn mừng Nowruz, ngày lễ năm mới của người Kurd và ngày bắt đầu mùa xuân.

Thời điểm xảy ra tai nạn, chiếc phà đang chở người đến một hòn đảo nhỏ gần đó. Video vụ tai nạn được đăng tải trên mạng cho thấy nhiều nam thanh niên đang ăn trưa trên bờ đã mặc nguyên quần áo nhảy xuống nước cứu người.

Nhiều người thiệt mạng là phụ nữ và trẻ em, được nhìn thấy đã vật lộn bơi trong dòng nước siết, nổi bập bềnh trên sông trong khi chỉ vài phút trước, họ vừa ăn mừng ngày lễ tại các nhà hàng và công viên giải trí cách đó không xa.

Abdulrazzaq Falih, người tham gia giải cứu cùng cảnh sát trên sông ở Mosul cho biết, ông đã kéo hơn 20 thi thể khỏi mặt nước.

Falah al-Taii, giám đốc sở y tế Nineveh cho biết, số nạn nhân được đưa đến khoa pháp y và các bệnh viện ở Mosul là hơn 60 người, phần lớn là phụ nữ và trẻ em. Cho đến hiện tại, rất nhiều ông bố bà mẹ đang tìm kiếm con cái của họ.

Chìm phà ở Iraq, gần 100 người thiệt mạng

Sông Tigris, nơi xảy ra vụ chìm phà

Đại tá Khalil cho biết thêm, chiếc phà bị chìm vì sự cố kỹ thuật và có rất nhiều thuyền trong khu vực đã đến giải cứu người dân. Ông cho biết hơn 80 người đã ở trên phà. Trong khi đó, Saudi Aziz, nhân chứng người Kurd 23 tuổi nói rằng chiếc phà bị quá tải với khoảng 150 người khi bị lật.

Thủ tướng Iraq Adel Abdul-Mahdi ra lệnh điều tra vụ tai nạn được cho là tồi tệ nhất trong lịch sử gần đây của người dân Iraq. Ông cũng đã đến Mosul vào ngày 21/3, đồng thời tuyên bố ba ngày quốc tang.

Truyền hình Iraq đưa tin 9 công nhân vận hành phà đã bị bắt giữ và lệnh bắt giữ cũng được đưa ra đối với chủ sở hữu hòn đảo du lịch, điểm đến của chiếc phà gặp nạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chìm phà ở Iraq, gần 100 người thiệt mạng