Chính trị

Chiến thắng Vườn Gòn - Đá Bàn là động lực cho Đảng bộ, nhân dân Khánh Hòa phấn đấu, phát triển

PV 19/04/2023 06:00

Trong kháng chiến chống Pháp, Khánh Hòa là địa phương có vị trí quan trọng. Nơi đây đã ghi dấu nhiều trận chiến hào hùng. Trong đó, phải kể đến chiến thắng vang dội Vườn Gòn - Đá Bàn. Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Vườn Gòn-Đá Bàn, ông Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa đã có cuộc trả lời phỏng vấn của Báo Công lý.

bi_thu_khanh_hoa(1).jpg
Ông Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa

PV: Ông có thể cho biết, trong kháng chiến chống Pháp nói riêng và trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc hiện nay, Khánh Hòa có vị trí và tầm ảnh hưởng như thế nào đến toàn bộ chiến trường liên khu 5 và Tây Nguyên?

Ông Nguyễn Hải Ninh: Nghị quyết 09-NQ/TW, ngày 28/01/2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định rõ vị trí của Khánh Hòa, khẳng định Khánh Hòa là một địa phương có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và bảo vệ chủ quyền quốc gia về biển, đảo của Tổ quốc.

Trong kháng chiến chống Pháp, Khánh Hòa có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về quân sự; nằm trên trục giao thông huyết mạch Bắc - Nam, là cửa ngõ chính ra biển Đông của Tây Nguyên, khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ. Nơi đây cũng có nhiều trận chiến rất hào hùng, trong đó có một trận chiến rất vang dội mà năm nay chúng ta hướng tới kỷ niệm 70 năm, đó là chiến thắng Vườn Gòn - Đá Bàn.

Chúng tôi rất vui mừng, trong tháng Tư lịch sử này tổ chức kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa, 48 năm ngày giải phóng tỉnh Khánh Hòa để hướng tới kỷ niệm 48 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Nơi đây có nhiều trận chiến rất hào hùng, trong đó có một trận chiến rất vang dội mà năm nay chúng ta hướng tới kỷ niệm 70 năm, đó là chiến thắng Vườn Gòn - Đá Bàn.

Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh

Trong chuỗi sự kiện đó, ngày 20/4/2023, tròn 70 năm kỷ niệm chiến thắng Vườn Gòn - Đá Bàn, tỉnh Khánh Hòa sẽ tổ chức hội thảo, khánh thành Khu lưu niệm Chiến thắng Vườn Gòn - Đá Bàn. Những hoạt động này mang lại một ý nghĩa rất to lớn, rất quan trọng đối với Đảng bộ, nhân dân tỉnh Khánh Hòa.

PV: Sự kết nối giữa Khu lưu niệm chiến thắng Vườn Gòn - Đá Bàn với căn cứ Đá Bàn, cùng với các di tích khác ở Ninh Hòa và Khánh Hòa sẽ như thế nào trong định hướng tương lai của địa phương, thưa ông?

Ông Nguyễn Hải Ninh: Ninh Hòa là một địa phương có truyền thống cách mạng của tỉnh Khánh Hòa, và nơi đây có rất nhiều di tích lịch sử cách mạng như căn cứ Đá Bàn, di tích Tàu không số ở Hòn Hèo, khu lưu niệm chiến thắng Vườn Gòn - Đá Bàn và rất nhiều địa chỉ đỏ nữa về cách mạng.

Khánh Hòa cũng là một địa phương rất nổi tiếng về du lịch; chúng tôi xác định du lịch là một ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Trong phát triển du lịch có rất nhiều giải pháp khác nhau, trong đó ở nhiệm kỳ này chúng tôi xác định phải nâng cao chất lượng của du lịch Khánh Hòa, khai thác nhiều hơn ở khía cạnh lịch sử, văn hóa.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh chủ trương sẽ triển khai xây dựng một loạt khu di tích cũng như bảo tàng. Trong nhiệm kỳ này, chúng tôi sẽ khởi công Bảo tàng Trường Sa - một bảo tàng đầu tiên về huyện đảo tiền tiêu của Tổ quốc; xây dựng mới Bảo tàng Khánh Hòa; đưa bộ đàn đá Khánh Sơn lưu lạc 44 năm trở lại Khánh Hòa; xây dựng khu tưởng niệm bác sĩ Yersin; nâng cấp trùng tu thành cổ Diên Khánh…

Để phát triển du lịch thì Khánh Hòa phải khai thác ở khía cạnh văn hóa, lịch sử một cách sâu sắc, bài bản, chuyên nghiệp hơn. Khu tưởng niệm chiến thắng Vườn Gòn - Đá Bàn với một kiến trúc rất đẹp và có ý nghĩa. Khung cảnh làng quê xung quanh rất yên bình, có đồng bằng, có sông suối, có núi non. Với điều kiện như thế tại sao không kết nối địa chỉ này thành các tour du lịch gắn với tìm hiểu truyền thống lịch sử?

Hiện nay tỉnh cũng đã có những kế hoạch để nâng cấp khu lưu niệm Tàu không số ở Hòn Hèo, nhằm kết nối thành tour du lịch rất đặc sắc không chỉ của Ninh Hòa, mà còn là của Khánh Hòa. Như vậy những giá trị lịch sử sẽ sống mãi với thời gian và sẽ được lan tỏa nhiều hơn, không chỉ với thế hệ trẻ, với người dân, với cán bộ Ninh Hòa mà còn với du khách trong và ngoài nước.

Đó cũng là cách để chúng ta khai thác và phát huy giá trị lịch sử hào hùng của các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, thống nhất đất nước, cần phải quảng bá với thế giới bằng một cách rất hòa bình.

PV: Với mạng lưới di tích dày đặc, đặc biệt là căn cứ Đá Bàn và di tích Đoàn tàu không số, hiện địa phương có kế hoạch như thế nào để lồng ghép các di tích này vào chương trình giáo dục một cách hiệu quả?

Ông Nguyễn Hải Ninh: Đây là một ý tưởng rất hay và trùng hợp với ý tưởng của chúng tôi trong thời gian tới. Ví dụ như hiện nay, chúng tôi đã đưa những triển lãm về chủ quyền Việt Nam đối với Trường Sa, Hoàng Sa đến các nhà trường của tỉnh Khánh Hòa để giáo dục các bài học truyền thống về lòng yêu nước, về tinh thần cách mạng. Đây là những điều thế hệ trẻ không chỉ cần phải biết mà còn cần phải thấm nhuần.

Trong bối cảnh hội nhập như bây giờ thì những giá trị lịch sử, giá trị văn hóa, truyền thống cách mạng của chúng ta cần những người trẻ biết nhiều hơn. Để thấy rằng những thế hệ cha ông chúng ta đã phải hy sinh xương máu như thế nào để có được môi trường hòa bình như hiện nay.

Sau khi khánh thành khu di tích Vườn Gòn - Đá Bàn, chúng tôi sẽ chỉ đạo UBND tỉnh và các cơ quan có liên quan thiết kế các chương trình giáo dục; sẽ đưa nội dung này vào trong chương trình giáo dục với thời lượng phù hợp, hình thức khác nhau ở trong nhà trường, trước hết là ở Ninh Hòa.

Trong bối cảnh hội nhập như bây giờ thì những giá trị lịch sử, giá trị văn hóa, truyền thống cách mạng của chúng ta cần những người trẻ biết nhiều hơn.

Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh

Ngoài ra, chúng tôi dự kiến sẽ đưa ra những chủ đề để sinh hoạt Chi bộ trong toàn tỉnh; ví dụ, sinh hoạt chuyên đề 70 năm chiến thắng Vườn Gòn - Đá Bàn… Công tác tuyên truyền, học tập đối với chiến thắng này đối với cán bộ, đảng viên và thế hệ trẻ là điều rất quan trọng và có ý nghĩa.

PV: Ông có thể cho biết sắp tới tỉnh Khánh Hòa có kế hoạch gì để phát huy hơn nữa giá trị của khu lưu niệm Vườn Gòn - Đá Bàn?

Ông Nguyễn Hải Ninh: Đối với những vùng căn cứ cách mạng, chúng tôi luôn luôn quan tâm tới đời sống vật chất và tinh thần của người dân thông qua việc đầu tư các hạng mục công trình văn hóa xã hội, kết cấu hạ tầng. Khi xây dựng khu lưu niệm này, chúng tôi thấy được nhu cầu cần phải đầu tư một cây cầu để phát huy hơn nữa giá trị của khu lưu niệm.

Chúng tôi đã thống nhất trong lãnh đạo và có chủ trương bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn nhiệm kỳ này để sắp tới khẩn trương triển khai thực hiện. Xây dựng cầu, vừa để phục vụ cho đời sống dân sinh của địa phương, vừa để kết nối với khu lưu niệm, qua đó phát huy nhiều hơn nữa giá trị của khu lưu niệm.

Người dân địa phương rất phấn khởi, sẵn sàng hiến đất, hiến mặt bằng để xây dựng công trình này. Bên cạnh làm cầu, chúng tôi còn làm hệ thống kè, làm đường đi xung quanh khu lưu niệm. Với kiến trúc đẹp như thế này thì chắc chắn không chỉ là khu lưu niệm, mà sẽ trở thành một tiểu công viên, một nơi sinh hoạt cộng đồng cho dân cư địa phương.

Người dân địa phương rất phấn khởi, sẵn sàng hiến đất, hiến mặt bằng để xây dựng công trình này.

Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh

Khi chúng tôi đi kiểm tra, dù chưa hoàn thành nhưng người dân địa phương đã mang hương, hoa đến để tưởng nhớ những anh hùng liệt sĩ trong trận chiến này. Qua trò chuyện với người dân địa phương chúng tôi nhận thấy việc xây dựng khu tưởng niệm là đúng tâm nguyện của người dân, họ cho rằng đây sự kiện lớn và cần có công trình xứng tầm.

PV: Ông có cảm nghĩ như thế nào về đơn vị Tiểu đoàn 59, về vị Tiểu đoàn trưởng cũng như các liệt sĩ đã hy sinh cho đất nước trong trận chiến Vườn Gòn - Đá Bàn?

Ông Nguyễn Hải Ninh: Thời điểm chuẩn bị kỷ niệm 70 năm chiến thắng Vườn Gòn - Đá Bàn, chúng tôi đã đọc nhiều tư liệu về Tiểu đoàn 59 và cảm thấy rất xúc động. Đây là Tiểu đoàn chủ lực của Liên khu 5 lúc bấy giờ, có rất nhiều trận đánh quan trọng ở miền Trung, Tây Nguyên.

Theo như tôi biết thì đây là một trong những chiến thắng vẻ vang nhất, lớn nhất, oanh liệt nhất của Tiểu đoàn. Bởi vì một trận đánh mà phía bên kia, đối phương là một Thiếu tướng Pháp, chỉ huy rất nhiều trận đánh không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới.

Lúc đầu tôi thắc mắc đây là một trận càn lên khu căn cứ cách mạng của chúng ta, tại sao Pháp lại cần tới một Thiếu tướng để chỉ huy? Sau này tôi mới hiểu, vì Tiểu đoàn 59 đã đánh hạ rất nhiều tháp canh trên địa bàn xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hoà.

Trong bối cảnh chiến lược như vậy, người Pháp lúc đó cũng thấy được tầm quan trọng của việc tấn công khu căn cứ Đá Bàn, nên đã cử một viên tướng rất dày dặn kinh nghiệm chỉ huy một lực lượng Âu Phi tinh nhuệ và thiện chiến của đội quân Pháp lúc bấy giờ.

Đồng chí Nguyễn Lựu, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 59 với tư duy sắc bén, mưu trí, gan dạ, bản lĩnh, sáng tạo, đã chỉ huy trận này, lấy ít địch nhiều, kết hợp quân chủ lực và quân dân ở địa phương để chiến thắng được đội quân lớn hơn rất nhiều về số lượng và được trang bị vũ khí hiện đại.

Chiến thắng vừa thể hiện sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa sức mạnh của bộ đội chủ lực với thế trận chiến tranh nhân dân vừa thể hiện vai trò, tài năng chỉ huy của người đứng đầu, người Tiểu đoàn trưởng Nguyễn Lựu.

Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh

Càng đọc, càng nghiên cứu, chúng tôi càng thấy xúc động về chiến thắng này. Chiến thắng vừa thể hiện sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa sức mạnh của bộ đội chủ lực với thế trận chiến tranh nhân dân vừa thể hiện vai trò, tài năng chỉ huy của người đứng đầu, người Tiểu đoàn trưởng Nguyễn Lựu.

Chúng tôi biết việc sưu tầm những tư liệu để trình cấp thẩm quyền công nhận là anh hùng phải thực hiện theo theo quy định. Tuy nhiên, về phía địa phương, chúng tôi sẵn sàng cung cấp thông tin và ủng hộ rất nhiệt thành. Bởi họ chính là những người đã bảo vệ Khánh Hòa, góp phần xây dựng, mang lại nền hòa bình cho Khánh Hòa, cho đất nước của chúng ta.

Với những trận đánh oanh liệt và vẻ vang như vậy, trong điều kiện chiến đấu gian khổ, khắc nghiệt, khó khăn, thì các bác, các chú, các anh đã là những người anh hùng trong lòng người dân Khánh Hòa rồi. Chúng tôi rất ủng hộ việc trao tặng những danh hiệu cao quý để xứng đáng với những gì mà các bác, các chú, các anh đã mang lại cho Khánh Hòa, cho quê hương đất nước.

PV: Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiến thắng Vườn Gòn - Đá Bàn là động lực cho Đảng bộ, nhân dân Khánh Hòa phấn đấu, phát triển