Chiếm dụng đất giao thông tại dự án Eurowindow Multi Complex: Chớ để kỷ cương, phép nước bị coi thường

Tổ PVĐT| 12/03/2014 09:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đường nội bộ của dự án đã được UBND quận Cầu Giấy thẩm định, phê duyệt; Sở Giao thông vận tải Hà Nội có văn bản chấp thuận đấu nối giao thông nhưng chỉ còn khoảng 8m2 chủ đầu tư chưa thể thi công được chỉ vì một hộ gia đình cản trở…

Công trình tổ hợp Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, nhà ở và chợ Trung Hòa (Eurowindow Multicomplex), tọa lạc tại 27 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã được chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển Công nghệ cao (gọi tắt là Decotech) hoàn thành xong việc đầu tư xây dựng. Không những thế, một số hạng mục hạ tầng, sau khi được cấp phép, chủ đầu tư cũng đã hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng tạo thuận lợi cho người dân quanh dự án cũng như bộ mặt đô thị khang trang hơn. Tuy nhiên, chỉ còn phần hạ tầng đường giao thông nội bộ (giáp ranh giới phía Đông Bắc), đấu nối từ đường Trần Duy Hưng vào trục đường ngõ 1 khu tập thể cán bộ Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy gặp khó khăn trong thi công do có vướng mắc với duy nhất 1 hộ. Mặc dù trước đó, Hồ sơ thiết kế đường nội bộ này của chủ đầu tư đã được UBND quận Cầu Giấy thẩm định, phê duyệt; Sở Giao thông vận tải Hà Nội có văn bản chấp thuận đấu nối giao thông trong khu vực.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngay sau khi được phê duyệt, Decotech tiến hành thi công và hoàn thành ngay tuyến đường nội bộ nhằm mục đích tạo mỹ quan đô thị, tạo sự thông thoáng giao thông quanh dự án cũng như lối cứu hộ, cứu nạn của phương án phòng cháy chữa cháy đã được thẩm duyệt. Nhưng chỉ còn phần diện tích khá nhỏ, gần 8m2 (rộng 1,74 x dài 4,48m), Công ty gặp khó khăn trong việc giải tỏa đòi lại phần diện tích đất đã được Nhà nước cho thuê. Hiện nay, gia đình bà Nguyễn Thị Lâm (chủ hộ Lô 15 khu tập thể Trung tâm y tế) đã xây dựng công trình trái phép lên phần diện tích đất lấn chiếm của Decotech và phần diện tích đất lưu không do UBND phường Trung Hòa quản lý.

Chiếm dụng đất giao thông tại dự án Eurowindow Multi Complex: Chớ để kỷ cương,  phép nước bị coi thường

Việc chiếm dụng của một hộ dân khiến hạ tầng công cộng chưa được hoàn thành

Ngay từ đầu năm 2013, chủ đầu tư đã nhiều lần gặp vợ chồng gia đình bà Nguyễn Thị Lâm nhắc nhở phá dỡ phần xây dựng trái phép, trả lại phần diện tích đất đã được Nhà nước cho thuê để thi công tuyến đường nội bộ theo quy hoạch nhưng gia đình bà Lâm không hợp tác. Tháng 6/2013, Decotech đã có văn bản báo cáo UBND phường Trung Hòa về vụ việc trên, đồng thời lập phương án hỗ trợ tiền cho gia đình bà Lâm để phá dỡ phần xây dựng nêu trên. Gia đình bà Lâm không những không chấp thuận đề xuất của chủ đầu tư mà còn ngang nhiên thách thức bằng cách xây thêm bờ bao, dựng quây hàng rào sắt kiên cố trên phần đất của Decotech và xây lấn chiếm bậc hè cùng lát gạch men phần diện tích đất của UBND phường quản lý.

Tháng 10/2013, theo chỉ đạo của UBND quận, phường; Decotech đã cùng cơ quan chức năng tiến hành xác định, khôi phục mốc giới, ranh giới sử dụng đất giữa hai dự án để UBND phường Trung Hòa có các căn cứ, xác định xử lý phần vi phạm xây dựng trái phép của gia đình bà Lâm. Tại Biên bản xác định khôi phục mốc giới đã khẳng định: “Ranh giới sử dụng đất và các mốc tiếp giáp giữa 2 dự án ngoài thực địa là đúng với hồ sơ đã cấp, không có sự chồng lấn”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hải Đăng, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Hòa khẳng định: Căn cứ vào đó, UBND phường đã nhiều lần mời gia đình bà Lâm và Decotech để giải quyết, làm rõ việc gia đình bà Lâm đang lấn chiếm trái phép sang đất của dự án. Đồng thời, phường đã yêu cầu gia đình bà Lâm phá dỡ trả lại phần diện tích đất chủ đầu tư đã thuê và phần đất đó do UBND phường đang quản lý để Decotech triển khai làm đường theo đúng quy định.

Cũng theo ông Đăng thì ngày 12/12/2013, UBND phường đã mời bà Lâm và Decotech cùng với Thanh tra nhân dân, Chi bộ, tổ dân phố làm việc để tiếp tục giải thích, hướng dẫn về các nội dung kiến nghị của hai bên. Đồng thời, phường cũng đề nghị chủ đầu tư hỗ trợ gia đình bà Lâm trong việc di dời bể nước, một số cây xanh để đơn vị hoàn thiện hạ tầng. Decotech đã chấp nhận việc hỗ trợ di dời cho gia đình bà Lâm để hoàn thiện hạ tầng nhưng đáp lại bà Lâm vẫn cản trở việc Công ty thực hiện theo nội dung Biên bản khôi phục mốc giới.

Sự việc không dừng lại ở đó, ngày 12/1/2014, bà Lâm đã ngang nhiên cho xây dựng và lắp đặt cửa sắt kiên cố (cơi nới ra 0,6m, dài 18m, cao 4,5m) lên toàn bộ phần diện tích đang lấn chiếm của chủ đầu tư và của UBND phường Trung Hòa. Sau khi bị Thanh tra xây dựng phường lập Biên bản vi phạm hành chính, được sự vận động của chính quyền bà Lâm đã tự giác phá dỡ cửa sắt xếp, nhưng chưa phá dỡ nền lát gạch xây trái phép trên phần đất chiếm dụng của UBND phường. Đồng thời, tường rào và cửa sắt đang xây dựng trên phần đất lấn chiếm của Decotech thì bà Lâm vẫn giữ nguyên, tiếp tục ngang nhiên thách thức công luận, gây bức xúc cho các bên liên quan, cơ quan chức năng và dân cư trong khu vực.

Trong đơn gửi Báo Công lý, Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển Công nghệ cao cho rằng, đã nhiều tháng nay Decotech gửi đơn, văn bản lên UBND quận Cầu Giấy, phường Trung Hòa và nhiều lần yêu cầu gia đình bà Lâm phá dỡ phần xây dựng chiếm dụng trái phép nhưng sự việc vẫn giậm chân tại chỗ. Đây không phải là một sự việc đang tranh chấp mà rất rõ ràng là bà Lâm đã lấn chiếm đất đai và nếu các cơ quan chức năng để điều này tiếp diễn sẽ khiến cho kỷ cương, phép nước bị coi thường.

Bao giờ Decotech hoàn thành việc thi công công trình hạ tầng theo đúng quy định phụ thuộc vào việc cưỡng chế của UBND quận Cầu Giấy, UBND phường Trung Hòa đối với diện tích đất bị lấn chiếm trên. Chúng tôi sẽ bám sát sự việc và thông tin tới bạn đọc khi có tình tiết mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiếm dụng đất giao thông tại dự án Eurowindow Multi Complex: Chớ để kỷ cương, phép nước bị coi thường