Tòa tuyên án

Cháu và cậu cùng lĩnh án tù

Trang Trần 22/08/2023 - 22:03

Chiều 22/8, TAND TP. Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử đối với các bị cáo Nguyễn Văn Sơn (SN 1994, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang), Nguyễn Văn Tú (SN 1992) về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”, Nguyễn Văn Đông (SN 1977, trú xã Dương Đức, huyện Lạng Giang, Bắc Giang) về tội “Khai báo gian dối”.

Khoảng cuối tháng 6/2021, một đối tượng người Trung Quốc (không rõ lai lịch) đã rủ rê, lôi kéo 8 đối tượng người Trung Quốc khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để làm việc với hứa hẹn trả mức lương cao.

Khi 8 đối tượng người Trung Quốc đồng ý, người này đưa họ vào 1 nhóm Wechat chung để thông báo thông tin, sắp xếp lịch trình và thống nhất thời gian đi sang Việt Nam.

Theo hướng dẫn, các đối tượng tập trung về tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc chờ thông báo để đi vượt biên sang Việt Nam. Tối 28/6/2021, một người đàn ông (không rõ lai lịch) đã sử dụng Zalo tên “Sóng Gió” liên hệ với Nguyễn Văn Sơn qua Zalo để thuê Sơn đón 8 người Trung Quốc đang trên đường vượt biên trái phép sang Việt Nam và sẽ đến địa phận tỉnh Bắc Giang vào ngày 29/6/2021.

tatp-22-8-tochuc-nhapcanh-2-.jpg
Các bị cáo Nguyễn Văn Sơn, Nguyễn Văn Tú và Nguyễn Văn Đông tại tòa (từ phải sang)

Người này yêu cầu 2 xe ô tô 4 chỗ để đón 8 người Trung Quốc, giao khách tại Đà Nẵng với giá 2 xe là 96 triệu đồng. 8 người Trung Quốc được chia làm 2 nhóm, mỗi nhóm 4 người, xuất phát vào hai thời điểm khác nhau.

Sơn gọi Zalo cho bạn là Nguyễn Văn Tú để rủ cùng đi chở khách Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Sau khi nhận khách thì Sơn gọi cho “Sóng Gió” và được người này chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng.

Sau đó, Sơn và Tú cùng nhau lái xe đi qua các tỉnh, Sơn lái xe đi trước để dẫn đường cho Tú. Cả hai thống nhất giữ khoảng cách với nhau từ 50-100m để không mất liên lạc.

Khoảng 5h, sáng 30/6/2021, khi cả hai xe qua hầm Hải Vân, Sơn liên lạc với “Sóng Gió” để thông báo đã vào địa phận Đà Nẵng và được chuyển số tiền công còn lại. “Sóng Gió” hướng dẫn Sơn đi đến một địa điểm trong địa phận Đà Nẵng để trả khách.

Trên đường đi, thấy có trạm kiểm soát dịch của Công an nên Sơn và Tú tìm đường khác để vào Đà Nẵng. Khi đi trên đường DT602 thuộc địa phận xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) thì gặp chốt kiểm soát dịch của Công an huyện Hòa Vang.

Khi tổ công tác yêu cầu dừng xe để kiểm tra, Tú không dừng lại mà tăng ga bỏ chạy, Sơn thấy vậy cũng lái xe chạy theo, mỗi người chạy một hướng.

tatp-22-8-tochuc-nhapcanh-1-.jpg

Sơn lái xe đến đoạn thuộc xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) thì đuổi 4 người Trung Quốc trong nhóm thứ hai xuống. Sơn lái xe theo Google Map để đi theo hướng cũ về lại Bắc Giang.

Còn Tú chở 4 người Trung Quốc đến khu vực nhà thờ An Ngãi (xã Hòa Sơn) thì yêu cầu nhóm người Trung Quốc xuống xe, tự tìm nơi lẩn trốn. Tú lái xe về lại quê. 8 người trong hai nhóm sau đó trong quá trình lẩn trốn đều bị quần chúng nhân dân phát hiện và lực lượng Công an bắt giữ.

Ngày 30/11/2021, Cơ quan Điều tra đã triệu tập, làm việc với Tú. Biết Sơn đã bị bắt trước đó, lo sợ mình cũng bị bắt nên Tú đã kể lại cho cậu ruột là Nguyễn Văn Đông toàn bộ sự việc. Nhằm tạo ra chứng cứ ngoại phạm cho Tú, Đông đã khai báo gian dối gây ảnh hưởng đến quá trình điều tra, giải quyết vụ án.

Sơn khai, số tiền công bị cáo nhận được là 96 triệu đồng, trả cho Tú 5 triệu đồng tiền. Sơn chi phí cho chuyến đi hết 20 triệu đồng, số tiền còn lại Sơn thu lợi là 71 triệu đồng.

HĐXX TAND TP. Đà Nẵng đã tuyên phạt Nguyễn Văn Sơn mức án 7 năm tù (cộng 5 năm 9 tháng tù bản án của TAND tỉnh Lạng Sơn về cùng tội danh), tổng hình phạt Sơn phải chấp hành là 12 năm 9 tháng tù. Nguyễn Văn Tú 6 năm tù cùng về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”.

Bị cáo Nguyễn Văn Đông 6 tháng tù về tội “Khai báo gian dối”. Tuyên phạt bổ sung bị cáo Sơn số tiền 20 triệu đồng, bị cáo Tú 10 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cháu và cậu cùng lĩnh án tù