Giáo dục

Chấn chỉnh tồn tại trong việc tổ chức bữa ăn cho học sinh nội trú

Thanh Phương 23/02/2024 - 16:55

Ngày 23/2, thông tin từ UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, đã chỉ đạo các đơn vị vào cuộc kiểm tra, chấn chỉnh những tồn tại trong việc tổ chức bữa ăn cho học sinh ở trường nội trú trên địa bàn. Nếu còn để xảy ra vi phạm sẽ xử lý nghiêm người đứng đầu.

Liên quan tới nội dung này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đầu Thanh Tùng vừa có ý kiến chỉ đạo về việc: “Giao khẩn trương kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh về những vi phạm trong tổ chức bữa ăn cho học sinh nội trú trên địa bàn tỉnh theo ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại Công văn số 4653-CV/VPTU ngày 23/01/2024”.

buaanbantru.jpg
Nhiều tồn tại trong tổ chức ăn nội trú, bán trú cho học sinh

Cụ thể, giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin báo chí phản ánh; có biện pháp tăng cường quản lý, rà soát việc tổ chức thực hiện các bữa ăn và chế độ, chính sách khác đối với trẻ em mầm non, học sinh bán trú, nội trú, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi trên địa bàn tỉnh.

Chấn chỉnh, xử lý nghiêm đối với các tập thể, cá nhân vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật; báo cáo Thường trực Tỉnh ủy kết quả thực hiện trước ngày 20/02/2024 và báo cáo UBND tỉnh những nội dung vượt thẩm quyền theo quy định.

nhapvien.jpg
Học sinh Trường Tiểu học Điện Biên 1 bị ngộ độc sau bữa ăn trưa

Thực hiện theo chỉ đạo, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức đoàn kiểm tra, tại 8 trường phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở (PTDTNT THCS) các huyện: Cẩm Thủy, Lang Chánh, Bá Thước, Quan Hóa, Thường Xuân, Ngọc Lặc, Như Xuân, Như Thanh.

Qua kiểm tra, các trường đã phân công 1 cán bộ quản lý được tập huấn về an toàn thực phẩm phụ trách việc tổ chức bếp ăn cho học sinh, nhưng chưa được đào tạo, tập huấn về chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em; chưa thành lập bộ phận chăm sóc, nuôi dưỡng và xây dựng thực đơn hằng ngày cho học sinh.

Định mức suất ăn cho học sinh đã được các trường thống nhất với ban đại diện cha mẹ học sinh, tuy nhiên còn thấp, khó đảm bảo về dinh dưỡng cho các em (bữa sáng từ 5.000 - 8.000 đồng, bữa chính từ 16.000 - 20.000 đồng).

Ngoài ra, khu vực nhà ăn của một số trường không có bảng nội quy; kho bảo quản thực phẩm sắp xếp lộn xộn (Các trường PTDTNT THCS Lang Chánh, Quan Hóa, Thường Xuân); một số khung cửa nhà ăn, nhà bếp hư hỏng, không có lưới chắn côn trùng (Các trường PTDTNT THCS Lang Chánh, Quan Hóa, Thường Xuân); khu vực sơ chế, chế biến chật hẹp, chưa đảm bảo vệ sinh (Các trường PTDTNT THCS Quan Hóa, Thường Xuân, Ngọc Lặc); bảo quản mẫu thức ăn chín để lẫn đồ sống (Trường PTDTNT THCS Như Xuân); hệ thống thu gom và xử lý nước, rác thải chưa đảm bảo (Các trường PTDTNT THCS Cẩm Thủy, Bá Thước, Như Xuân).

Hồ sơ kiểm tra thực phẩm còn thiếu thông tin; số liệu trong hồ sơ và lưu mẫu thức ăn tại các Trường PTDTNT THCS Quan Hóa, Lang Chánh, Thường Xuân một số chỗ chưa khớp nhau. Tại thời điểm kiểm tra, các trường không cung cấp được giấy đăng ký vệ sinh thú y, kiểm dịch thực phẩm mới nhập; nhân viên nấu ăn của các Trường PTDTNT THCS Bá Thước, Lang Chánh chưa thực hiện đúng trang phục bảo hộ theo quy định...

Trước đó, sau bữa ăn trưa ngày 21/12/2023, đến đầu giờ học buổi chiều, nhiều học sinh Trường Tiểu học Điện Biên 1, TP. Thanh Hóa xuất hiện triệu chứng nôn và được giáo viên gọi phụ huynh đến đưa về. Cuối buổi chiều cùng ngày, nhiều học sinh có biểu hiện đau bụng, đi ngoài.

Đến sáng 22/12, có học sinh phải nhập viện với các biểu hiện đau bụng, đi ngoài, sốt cao. Các gia đình đã chủ động phải đưa con mình đến bệnh viện khám và được điều trị ở Bệnh viện Nhi Thanh Hóa và Bệnh viện Đa khoa TP. Thanh Hóa.

Sau khi có kết quả xét nghiệm về nguyên nhân vụ ngộ độc tại Trường Tiểu học Điện Biên 1, Chánh Thanh tra Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa đã ký quyết định xử phạt hành chính số tiền 16 triệu đồng đối với Công ty Phúc Nguyễn - đơn vị cung ứng thực phẩm, chế biến phục vụ bữa ăn bán trú của học sinh Trường Tiểu học Điện Biên 1 vì đã có hành vi vi phạm: Thực hiện không đúng quy định về chế độ kiểm thực 3 bước và cống rãnh thoát nước thải khu vực nhà bếp bị ứ đọng.

Các đơn vị phải khẩn trương khắc phục những tồn tại, thiếu xót trong việc tổ chức bữa ăn cho học sinh nội trú, bán trú. Trường hợp còn để xảy ra sai phạm thì người đứng đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chấn chỉnh tồn tại trong việc tổ chức bữa ăn cho học sinh nội trú