Giao thông

Cầu Long Kiểng gần 600 tỷ đồng thông xe

Kim Sáng 08/09/2023 12:11

Dự án xây dựng cầu Long Kiểng, huyện Nhà Bè, TP.HCM với tổng kinh phí gần 600 tỷ đồng chính thức thông xe trong niềm hân hoan, sự phấn khởi của bà con nhân dân.

Sáng 8/9, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông) phối hợp tổ chức lễ thông xe Dự án đầu tư xây dựng cầu Long Kiểng, huyện Nhà Bè.

Cầu Long Kiểng nằm trên đường Lê Văn Lương, bắc qua sông Phước Kiểng, nối hai xã Phước Kiển và Nhơn Đức. Công trình dài gần 1km, trong đó phần cầu dài 317,8m; rộng 15m (làn xe ô tô: 7m; làn xe hai, ba bánh: 5m; lan can, lề bộ hành (bên trái): 2,5m; gờ chắn xe (bên phải) 0,5m).

Phần đường vào cầu có chiều dài 661m, trong đó phía xã Phước Kiển khoảng 215m, xã Nhơn Đức khoảng 446m.

z4674028984852_0e362af5aed5e386b28b310e4f03d26f.jpg
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ với cụ Lâm Thị Nga trong ngày thông xe cầu

Cầu được thiết kế hệ thống thoát nước bằng cống tròn bố trí dưới vỉa hè thoát ra sông Phước Kiểng thông qua các cửa xả; xây dựng mới hệ thống chiếu sáng đường phố trên vỉa hè, trên cầu sử dụng đèn và bộ điều khiển tiết kiệm điện. Công trình có tổng mức đầu tư gần 600 tỷ đồng.

Dự án được UBND TP.HCM phê duyệt đầu tư vào tháng 5/2001 và chính thức khởi công xây dựng ngày 9/8/2018 trên cơ sở tiếp nhận mặt bằng giai đoạn 1 từ UBND huyện Nhà Bè.

p1890746.jpg
Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM Lương Minh Phúc thông tin về dự án cầu Long Kiểng

Đến ngày 20/12/2019, dự án phải tạm dừng thi công vì không có thêm mặt bằng để thi công. Dự án cũng có 2 lần điều chỉnh, 1 lần chuyển đổi chủ đầu tư, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) cũng không được triển khai đúng theo kế hoạch.

Đến ngày 8/9/2022, 100% mặt bằng mới được bàn giao cho chủ đầu tư để tiếp tục triển khai dự án.

"Tại buổi lễ bàn giao mặt bằng, chủ đầu tư cùng các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công cam kết sẽ vượt qua mọi khó khăn, phấn đầu hoàn thành, thông xe cầu Long Kiểng vào ngày 31/12/2023. Hôm nay, lời hứa đó đã được thực hiện, đúng 1 năm từ ngày tiếp nhận mặt bằng và sớm hơn 3 tháng so với thời gian dự kiến", Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM Lương Minh Phúc phấn khởi nói.

p1890794.jpg
Lãnh đạo thực hiện nghi thức cắt băng thông xe cầu Long Kiểng

Theo ông Phúc, việc hoàn thành và thông xe cầu Long Kiểng là một món quà dành tặng người dân Nhà Bè và TP.HCM, cũng là một lời tri ân đến quý bà con đã hy sinh một phần lợi ích riêng, rời nơi ở cũ, nhường mặt bằng để triển khai và hoàn thành cầu.

Ông Phúc cũng cho biết , cầu Long Kiểng thông xe thể hiện sự quyết tâm, quyết liệt, kiên trì, chủ động, đồng hành, sự quan tâm hỗ trợ, kiểm tra, giám sát... của Sở, ngành, UBND, HĐND Thành phố, cấp ủy, chính quyền địa phương và các đơn vị thực hiện dự án, đặc biệt là sự chia sẻ, đồng thuận của bà con nhân dân.

Phát biểu tại lễ thông xe, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh, cầu Long Kiểng là công trình "1/4 thế kỷ" vì quá trình triển khai kéo dài tới 22 năm.

p1890725.jpg
Cầu Long Kiểng chính thức thông xe sau hơn 20 năm chờ đợi

"Đến giờ phút này, tôi vẫn nhớ mãi lời chia sẻ của cụ Lâm Thị Nga cách đây 1 năm khi cây cầu nhận đủ mặt bằng để thi công. Cụ mong được sống đến ngày cầu Long Kiểng hoàn thành, lúc dự án được phê duyệt, cụ mới ngoài 60 tuổi, nay đã gần 90 tuổi", bà Lệ nói.

Tại buổi lễ thông cầu, cụ Lâm Thị Nga có mặt từ sớm trong sự phấn khởi vì ước nguyện từ lâu nay đã toại nguyện. Cụ nói cầu hoàn thành sẽ giúp người dân thuận lợi trong sinh hoạt, các cháu học sinh đến trường dễ hơn và không còn nơm nớp lo sợ khi đi qua cầu cũ.

Thời gian tới, Ban giao thông sẽ thông xe cầu Vàm Sát 2 tại huyện Cần Giờ với tổng vốn hơn 342 tỷ đồng. Cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ thi công nhiều công trình khác như cầu Ông Nhiêu, Tăng Long ở Thủ Đức, cầu Bà Hom ở Bình Tân cùng các tuyến đường như Tân Kỳ Tân Quý, Lương Định Của, Dương Quảng Hàm, Tỉnh Lộ 8 và một số công trình giao thông khác...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cầu Long Kiểng gần 600 tỷ đồng thông xe