Cắt ung thư thanh quản bằng laser tiết kiệm chi phí

Khánh Hưng| 21/02/2017 20:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM cho biết, bệnh viện vừa áp dụng thành công phương pháp phẫu thuật ung thư thanh quản bằng laser giúp bệnh nhân giảm chi phí điều trị cũng như tỉ lệ tái phát.

Theo TS.BS Trần Phan Chung Thủy, Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM cho biết, ung thư thanh quản là loại ung thư đứng thứ hai sau ung thư vòm họng. Bệnh thường xuất hiện ở nam giới sau 40 tuổi bởi thói quen hút thuốc lá, rượu bia. Người mắc bệnh ung thư vòm họng thường có biểu hiện khàn tiếng, khó thở, nổi hạch. 

Phương pháp cắt ung thư thanh quản bằng tia laser giúp bệnh nhân không bị mất máu, phục hồi nhanh hơn và rút ngắn thời gian điều trị so với phương pháp cũ. Một trong những bệnh nhân đầu tiên được phẫu thuật bằng phương pháp này là ông N.V.B (57 tuổi) với khối u to, chảu máu nhiều ở thanh quản. Khối u bệnh nhân B. không hạch, không di căn. Sau khi các bác sĩ cắt bằng hệ thống laser thanh quản của bệnh nhân đã phục hồi nhanh chóng, vết cắt đẹp và trở về với cuộc sống bình thường ổn định.

Cắt ung thư thanh quản bằng laser tiết kiệm chi phí

Bác sĩ nội soi họng cho một bệnh nhân có dấu hiệu bị ung thư thanh quản. Ảnh: Khánh Trung. 

So sánh với phương pháp cũ, BS Võ Quang Phúc, Phó Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM cho biết, trước đây bệnh nhân bị ung thư thanh quản thường phải mổ hở. Do đó, bệnh nhân bị mất máu nhiều và thời gian phẫu thuật kéo dài 4-5 tiếng trong khi mổ bằng tia laser chỉ mất gần 2 tiếng. Sau hậu phẫu, bệnh nhân phải nằm viện điều trị 2-3 tháng với chi phí lên tới 20 triệu đồng/ca. 

Tuy nhiên, với phương pháp phẫu thuật ung thư thanh quản bằng tia laser, sau hậu phẫu bệnh nhân chỉ phải nằm viện khoảng 1 tuần và chi phí phẫu thuật chỉ bằng khoảng 1 nửa so với mổ hở. Thêm vào đó, bệnh nhân ăn uống tốt hơn, tránh được các nguy cơ như viêm phổi, nhiễm trùng dẫn đến không nói được hay bị câm như mổ hở. Tỉ lệ tái pháp bệnh chỉ có 5% so với tỉ lệ của mổ hở là 10%. 

Sau gần 1 tháng áp dụng phương pháp mới, đã có 30 bệnh nhân được các bác sĩ Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM thực hiện phẫu thuật cắt ung thư thanh quản bằng laser và kết quả đều thành công. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cắt ung thư thanh quản bằng laser tiết kiệm chi phí