Cảnh sát Italia triệt phá thành công đường dây buôn người di cư xuyên quốc gia

Định Ngọc| 16/07/2016 16:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tờ DW (Đức) đưa tin, cảnh sát Italia mới phá vỡ một đường dây buôn người xuyên quốc gia. Các vụ đột kích, vây bắt của cảnh sát đã được thực hiện tại 10 thành phố trên khắp lãnh thổ Italia.

Điều đáng nói, kế hoạch vụ tấn công được xây dựng dựa trên lời khai của một nghi phạm tham gia đường dây buôn người bị bắt giữ trước đó.

Truy quét trên 10 thành phố, bắt giữ 38 đối tượng

Thông tin từ Bộ Nội vụ Italia cho biết, 38 đối tượng (25 người Eritreans - một quốc gia châu Phi, giáp Sudan về phía Tây, 12 người Ethiopia và 1 người Italia) đã bị bắt giữ vì cáo buộc tham gia đường dây buôn người quy mô lớn.

Cảnh sát đã dựa trên lời khai của một người đàn ông Eritrea (được giữ bí mật danh tính), 32 tuổi bị bắt vào năm 2014 để lên kế hoạch phá vỡ đường dây này.

Cảnh sát Italia triệt phá thành công đường dây buôn người di cư xuyên quốc gia

Cảnh sát Italia đã phá vỡ được một đường dây buôn người xuyên quốc gia dựa trên lời khai của một nghi phạm bị bắt giữ trước đó

“Đây là lần đầu tiên ở Italia, một đường dây buôn người xuyên quốc gia, hoạt động ở Bắc Phi và ở Italia bị phá vỡ dựa hoàn toàn trên lời khai của một nghi phạm”, một đoạn trong tuyên bố của Cảnh sát cho hay. Báo cáo dẫn lời người đàn ông đã cung cấp thông tin cho Cảnh sát cho biết, người này quyết định hợp tác với Cảnh sát vì đã tận mắt chứng kiến cái chết của quá nhiều người vô tội. Báo cáo cho biết thêm, số người tị nạn bị chết đuối được phát hiện chỉ là “phần nổi của tảng băng”.

Cuộc tấn công đầu tiên nhằm vào một cửa hàng nước hoa nhỏ ở trung tâm Rome. Tại đây, Cảnh sát đã thu giữ 585.000 USD cùng một cuốn sổ ghi chép đầy đủ về khách hàng cũng như thông tin các thành viên khác của đường dây buôn người. Tiếp đó, Cảnh sát đồng loạt thực hiện các vụ tấn công trên 10 thành phố ở Italia. Các nghi phạm bị cáo buộc nhiều tội danh, gồm: buôn người, buôn ma túy và một số tội danh trong lĩnh vực tài chính.

Đặt cược mạng sống

Cuộc khủng hoảng người di cư đến châu Âu hiện nay được đánh giá là tồi tệ nhất kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai. Ảo tưởng về “miền đất hứa châu Âu”, hàng trăm nghìn người đã mạo hiểm đánh đổi, đặt cược mạng sống của mình vào tay kẻ buôn người với những chuyến đi lênh đênh trên biển. Italia là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề từ dòng người di cư. Lực lượng hải quân và bảo vệ bờ biển Italia đã cứu sống hàng chục nghìn người tị nạn trên biển.

Cảnh sát Italia triệt phá thành công đường dây buôn người di cư xuyên quốc gia

Cảnh sát Hy Lạp ước tính, trong những tuần gần đây, trung bình mỗi ngày, có từ 30 đến 40 người tị nạn quay trở lại Thổ Nhĩ Kỳ

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc buôn lậu người di cư qua vùng Balkan (di chuyển từ Thổ Nhĩ Kỳ, qua Hy Lạp rồi đến các quốc gia châu Âu khác) đã tăng lên, kể từ khi các quốc gia châu Âu đóng cửa biên giới. Ước tính, trong năm 2015, hơn 1 triệu người di cư đã đến châu Âu. Tình trạng quá tải, cộng với những vấn đề phức tạp mới nảy sinh liên quan đến người di cư đã khiến các quốc gia châu Âu đóng cửa biên giới bằng cách xây hàng rào, tường và kiểm soát chặt chẽ hộ chiếu.

Lộ trình đưa người di cư qua tuyến đường Balkan rất sôi động. Cảnh sát đã phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng đưa người di cư qua tuyến đường này. Mới đây, Cảnh sát  Serbia cho biết đã bắt giữ 8 nghi phạm đưa hàng trăm người di cư đến Hungary và Áo theo tuyến đường Balkan. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, để được di chuyển, mỗi người di cư phải trả cho những tay buôn người từ 1.125 - 1.130 USD.

Xuất hiện gói dịch vụ đưa người di cử khỏi châu Âu

Trong khi rất nhiều người dân Syria muốn tìm đến châu Âu xin tị nạn thì lại có những người muốn rời khỏi châu Âu vì mắc kẹt ở Hy Lạp. Lợi dụng tình thế này, các băng nhóm tội phạm buôn người đã đưa ra gói dịch vụ mới, đưa người di cư rời khỏi châu Âu.

Theo thống kê, tại Hy Lạp, gần 60.000 người tị nạn đang chờ để di chuyển về hướng Bắc. Một số đã bắt đầu quay trở lại Thổ Nhĩ Kỳ trong sự thất vọng.

Cảnh sát Hy Lạp ước tính, trong những tuần gần đây, trung bình mỗi ngày, có từ 30 đến 40 người tị nạn quay trở lại Thổ Nhĩ Kỳ. Mỗi chuyến đi từ Hy Lạp về Thổ Nhĩ Kỳ, người di cư phải trả cho những tay buôn người 800 euro/người.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh sát Italia triệt phá thành công đường dây buôn người di cư xuyên quốc gia