An ninh trật tự

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng

Thành Phan 04/03/2024 - 11:03

Ngày 4/3, thông tin từ Công an thành phố Thanh Hóa cho biết, đã đưa ra các khuyến cáo tới người dân, cảnh giác với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn “làm nhiệm vụ chốt đơn hàng”, “kiếm tiền online”.

Theo đó, gần đây Công an thành phố Thanh Hóa phát hiện các đối tượng đã sử dụng mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn “làm nhiệm vụ chốt đơn hàng”, “kiếm tiền online”,…ngày càng gia tăng, gây thiệt hại cho nhiều người.

Mặc dù cơ quan Công an thường xuyên tuyên truyền, cảnh báo nhưng vẫn có người dân thiếu cảnh giác, bị các đối tượng dễ dàng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

canh-giac.jpg
Công an TP Thanh Hóa đưa ra các khuyến cáo tới người dân, cảnh giác với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thủ đoạn lừa đảo này hướng đến nhiều đối tượng khác nhau không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp, học vấn... nhưng hầu hết các đối tượng đều thực hiện hành vi lừa đảo theo quy trình sau:

Bước 01: Nhà tuyển dụng (đối tượng lừa đảo) mạo danh nhân viên của các sàn TMĐT đăng tin tuyển CTV làm việc tại nhà, lương cao trên các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo...

Bước 02: Cộng tác viên (nạn nhân) được cấp mã đăng nhập vào các app, đường link mang tên nhiều sàn thương mại điện tử lớn như: Shopee, Lazada...

Bước 03: Sau khi đăng nhập, CTV phải chuyển tiền chốt đơn, giả vờ mua hàng để tăng tương tác và uy tín. Số tiền ứng trước mua hàng sẽ được hoàn trả cùng với hoa hồng từ 10 - 30% giá trị mỗi đơn hàng.

Bước 04: Đối tượng lừa đảo ban đầu gửi tiền gốc và “hoa hồng” cho nạn nhân với những đơn hàng có giá trị thấp.

Bước 05: Khi đơn hàng có giá trị ngày càng cao (số tiền nạn nhân cần chuyển khoản ngày càng nhiều), đối tượng lừa đảo không chuyển trả lại tiền gốc và hoa hồng (lãi) như hứa hẹn mà yêu cầu nạn nhân chuyển thêm tiền để thực hiện nhiệm vụ tiếp theo thì mới lấy lại được số tiền đó. Nhiều người tiếc của tiếp tục chuyển tiền.

Bước 06: Đến khi nạn nhân không thể tiếp tục chốt đơn và chuyển tiền nữa thì các đối tượng chặn tài khoản và cắt liên lạc.

Về cơ bản, công việc chốt đơn này là tương đối đơn giản, CTV chỉ cần ngồi nhà cùng với một chiếc điện thoại thông minh là có thể thực hiện. Thế nhưng, thực chất đây chỉ là một chiếc bẫy hết sức tinh vi đánh thẳng vào tâm lý muốn tìm một công việc nhẹ, lương cao của nhiều người mà hậu quả để lại là tiền mất, tật mang.

Để không trở thành nạn nhân của chiêu trò, lừa đảo tuyển CTV chốt đơn ảo, Công an tỉnh khuyến cáo người dân cần cảnh giác, nhận diện một số dấu hiệu sau:

1. Cẩn trọng với các tin tuyển dụng có nội dung “Tuyển CTV chốt đơn hàng việc tại nhà, lương cao, không yêu cầu máy tính, kinh nghiệm”; “Tuyển CTV check đơn nhận 300k/ngày”...Người dân hãy cảnh giác đối với những lời mời đầu tư, cơ hội việc làm với lợi nhuận cao bất thường.

2. Không tham gia mọi hình thức làm nhiệm vụ đặt đơn hàng để kiếm lợi nhuận. Không truy cập, đăng nhập, tải các web, đường link được gửi từ người lạ, không rõ nguồn gốc. Tuyệt đối không chuyển tiền cho bất cứ ai khi không có thông tin rõ ràng, cụ thể của tài khoản nhận tiền.

3. Khi gặp các trường hợp đối tượng có dấu hiệu lừa đảo, đề nghị người dân trình báo ngay cơ quan Công an nơi gần nhất để hướng dẫn, xử lý kịp thời.

Đồng thời, tích cực chia sẻ các thông tin cảnh báo đến người thân, bạn bè và mọi người xung quanh, góp phần ngăn chặn tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng