Công nghệ

Cảnh giác khả năng công nghệ bị khai thác để lừa đảo

Kim Sáng 03/08/2023 19:02

Ngay khi cộng đồng còn chưa kịp nắm bắt thông tin và có sự đề phòng thì tin tặc đã tận dụng công nghệ mới để lừa đảo trục lợi, trở thành một vấn đề nổi cộm đáng quan ngại.

Ngày 3/8, tại TP.HCM, Chi hội An toàn Thông tin phía Nam (VNISA) phối hợp cùng Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về Hội thảo và triển lãm an toàn thông tin khu vực phía Nam 2023.

Phó Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM Võ Thị Trung Trinh cho biết, TP.HCM đang tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, đưa bộ máy chính quyền thành phố lên môi trường số. Vì vậy, đảm bảo an toàn thông tin là công tác thiết yếu, phải được thực hiện bài bản và hiệu quả.

"Những mặt tiêu cực của các công nghệ mới thời gian gần đây làm ảnh hưởng nhiều đến công tác đảm an toàn thông tin. Do đó, Sở sẽ tiếp tục các chương trình để nâng cao nhận thức cho người dùng, trước những nguy cơ về an ninh mạng. Đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan tìm những giải pháp để xử lí vấn đề này", bà Trinh nói.

p1880119.jpg
Phó Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM Võ Thị Trung Trinh phát biểu tại họp báo.

Theo ông Ngô Vi Đồng - Chủ tịch Chi hội VNISA phía Nam, năm 2023 được đánh dấu bằng sự tăng tốc của xu hướng chuyển đổi số, một xu hướng đã được kích hoạt từ một vài năm trước. Quá trình chuyển đổi số dẫn đến những chiến lược mới, những công nghệ mới và cả những rủi ro mới.

"Trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (Machine Learning) đã được nghiên cứu và ứng dụng từ rất lâu (những năm 50 của thế kỷ trước), trong lĩnh vực ATTT cũng đã có nhiều ứng dụng của AI/ML... nhưng chưa bao giờ xã hội chứng kiến một làn sóng ồ ạt hay trào lưu tương tự như ChatGPT vào tháng 11 năm 2022", ông Ngô Vi Đồng nhận định.

"Ngay khi cộng đồng còn chưa kịp nắm bắt thông tin và có sự đề phòng thì tin tặc đã tận dụng công nghệ mới để lừa đảo trục lợi, trở thành một vấn đề nổi cộm đáng quan ngại", ông Ngô Vi Đồng nói. 

Theo Chủ tịch Chi hội VNISA phía Nam, việc triển khai một công nghệ, dịch vụ mới trên không gian mạng, bên cạnh những hiệu quả và tiện ích mang đến, cần cảnh giác khả năng công nghệ bị khai thác để lừa đảo. Do đó, việc nâng cao nhận thức cho người dân là cần thiết, tuy nhiên cũng cần xem xét các phương thức tấn công (Attack Modeling) mỗi khi thiết kế và phát triển ứng dụng có công nghệ mới nổi, có nhiều hàm lượng AI/ML áp dụng trong đó.

p1880115.jpg
Toàn cảnh buổi họp báo.

Điển hình là với sự trợ giúp của ChatGPT, tội phạm mạng có thể tạo ra một phần mềm đánh cắp dữ liệu tinh vi, phần mềm này là hoàn toàn mới và có thể vượt qua giám sát của các ứng dụng chống mã độc phổ biến hiện nay.

Một điển hình khác là việc tạo đoạn hội thoại, đoạn phim giả mạo người thân để đánh lừa các nạn nhân. Thủ đoạn này không hề khó khi ứng dụng công nghệ mới và mang lại lợi nhuận kinh tế rất cao cho tội phạm mạng khi mà nhiều người dùng còn chưa có nhận thức đúng và đủ về an toàn thông tin. 

Năm nay, bên cạnh những vấn đề truyền thống của ATTT như mã độc, kiến trúc Zero-Trust, điện toán đám mây, hệ thống giám sát phát hiện sự cố và ứng dụng xử lý tự động, huấn luyện đội ngũ kỹ sư ATTT, bảo vệ dữ liệu... Hội thảo và triển lãm sẽ tập trung vào những vấn đề mới, cấp thiết như bảo vệ hệ thống công nghiệp và hạ tầng trọng yếu, ứng dụng AI/ML trong một số lĩnh vực như thị giác máy tính, phát hiện mã độc, lừa đảo công nghệ cao...

Tại Hội thảo, Chi hội VNISA phía Nam sẽ chia sẻ một số nét chính về bức tranh toàn cảnh ATTT của khu vực phía Nam, tình hình ATTT chung của Việt Nam và thế giới. Đồng thời, nêu lên những cảnh báo, phòng ngừa và các khuyến nghị thiết thực với các cơ quan, doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra ngày một mạnh mẽ và sâu rộng trong xã hội.

Hội thảo và triển lãm do Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam – Chi hội phía Nam (VNISA phía Nam) phối hợp cùng Cục An toàn Thông tin – Bộ TT&TT và Sở TT&TT TP.HCM đồng tổ chức dưới sự bảo trợ của UBND TP.HCM sẽ diễn ra vào ngày 25/8 tại Trung tâm hội nghị GEM Center – số 8, Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, TP. HCM.

Đây là sự kiện quan trọng hàng năm thu hút sự quan tâm của giới khoa học công nghệ trong lĩnh vực CNTT và ATTT cũng như sự quan tâm của lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp đang triển khai các ứng dụng chuyển đổi số, các cơ quan quản lý Nhà nước ở Trung ương và trên địa bàn các tỉnh thành phía Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác khả năng công nghệ bị khai thác để lừa đảo