An ninh trật tự

Cảnh báo vỡ hụi dịp cuối năm

Thanh Phương 30/10/2023 - 16:59

Trước tình hình nhiều vụ việc vỡ hụi lên tới hàng chục, hàng trăm tỷ đồng khiến nhiều người dân điêu đứng, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã phát đi cảnh báo đối với người dân liên quan tới việc tham gia chơi hụi, họ, nhất là vào dịp cuối năm.

Trung tuần tháng 10/2023, hàng trăm người dân kéo đến trụ sở Công an thành phố Sầm Sơn (Thanh Hóa) kêu cứu việc bị vỡ hụi hàng trăm tỷ đồng.

Theo một số người dân cho hay, sự việc xuất phát từ vụ vỡ hụi hàng trăm tỷ đồng xảy ra tại phường Quảng Vinh, thành phố Sầm Sơn. Vụ việc này đang được cơ quan chức năng làm rõ.

vuviecsomsan.jpg
Người dân tập trung đông người kêu cứu vụ vỡ hụi ở Sầm Sơn

Trước đó, từ năm 2021 đến tháng 6/2022, lợi dụng lòng tin của người dân, Nguyễn Thị Minh (SN 1976, trú tại xã Điền Lư, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa) đã vay tiền mặt và đứng ra tổ chức chơi hụi, họ với khoảng 100 người dân trên địa bàn xã Điền Lư, huyện Bá Thước tham gia.

Do thấy Minh là người có điều kiện kinh tế nên những người chơi hụi đều tin tưởng đóng tiền đầy đủ hàng tháng. Ban đầu, Minh cũng thực hiện việc trả tiền đầy đủ cho những người chơi.

Tuy nhiên, quá trình làm ăn và chơi hụi, do thua lỗ nên Minh bắt đầu vay tiền để trả nợ, đồng thời nhận tiền đóng hụi rồi sử dụng vào việc trả lãi. Từ tháng 7/2021, Minh mất khả năng thanh toán và phải đi vay tiền ở nhiều nơi hoặc nhận tiền thế hụi để có tiền trả cho những người đang nợ tiền và những người đến kỳ lấy hụi.

khoitominh(1).jpg
Cơ quan điều tra khởi tố, bắt giam bị can Minh

Mặc dù mất khả năng thanh toán nhưng hàng tháng Minh vẫn thông báo có người mua được hụi và số tiền phải đóng. Do tin tưởng Minh nên nhiều người trên địa bàn xã Điền Lư, huyện Bá Thước vẫn đóng tiền hụi và đưa tiền thế hụi cho Minh mà không có giấy tờ giao nhận.

Đến ngày 28/6/2022, Minh tuyên bố vỡ nợ do không có khả năng trả nợ số tiền quá lớn (khoảng 10 tỉ đồng). Cuối tháng 6/2023, cơ quan điều tra đã khởi tố bị can, bắt giam Minh về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thời gian qua, trên địa bàn Thanh Hóa và nhiều tỉnh thành trong cả nước liên tiếp xảy ra các vụ vỡ họ, hụi, khiến nhiều người tham gia có nguy cơ bị mất tài sản. Tuy hoạt động này không bị cấm trên lãnh thổ Việt Nam, nhưng luôn ẩn chứa nhiều rủi ro cho người tham gia. Do đó, người dân cần nhận diện rõ những rủi ro khi tham gia hụi, họ và nâng cao cảnh giác, tránh để kẻ gian lợi dụng việc tham gia hụi, họ để chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan công an khuyến cáo, người dân cần tìm hiểu kỹ các quy định của pháp luật liên quan đến hụi, họ như tiền lãi không được vượt quá 20%/năm (tức khoảng 1,6%/tháng), nắm rõ về điều kiện của chủ họ, thành viên, quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm pháp lý của chủ họ, thành viên góp họ quy định tại Nghị định số 19 năm 2019 của Chính phủ.

Lập văn bản và yêu cầu công chứng các thỏa thuận về hụi, họ. Nếu chủ họ điều hành từ 2 dây họ trở lên hoặc số tiền góp họ từ 100 triệu trở lên thì phải báo cho UBND cấp xã biết để rà soát, quản lý, theo dõi, phòng ngừa xử lý các vi phạm.

Khi phát hiện các thông tin như nhiều dây họ của chủ họ bị vỡ hoặc nhiều thành viên bỏ họ thì cần báo cho chính quyền địa phương để nắm, giải quyết kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo vỡ hụi dịp cuối năm