Văn hóa - giải trí

Cảnh báo rủi ro từ hoạt động du lịch trải nghiệm tự phát trên Vịnh Hạ Long

Trần Khanh 28/08/2023 - 14:17

Thời gian qua, các “tour du lịch khám phá đảo hoang trên Vịnh Hạ Long” hay “dịch vụ câu mực đêm” đang nở rộ công khai trên mạng xã hội. Đây là những hoạt động du lịch tự phát, trái phép, tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông, đặc biệt ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch tỉnh Quảng Ninh.

Thượng tá Nguyễn Tiến Duật, Phó Trưởng phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh Quảng Ninh thông tin: Thời gian qua có hiện tượng các đò chở khách, các phương tiện thủy đăng ký khai thác thủy sản lợi dụng việc đi khai thác thủy sản để chở khách du lịch tham quan các đảo, các khu vực danh lam thắng cảnh chưa được công bố hay tham gia trải nghiệm câu cá, câu mực.

Ngoài ra, một số phương tiện cá nhân xuồng cao tốc chưa đăng ký, đăng kiểm, hoặc đăng kiểm hết hạn nhưng chưa đăng kiểm lại hoạt động trên tuyến đường thủy. Đây cũng là một trong những tiềm ẩn mất an toàn giao thông trên tuyến đường thủy.

du_lich_ha_long_1.jpg
Các loại phương tiện tàu cao tốc, tàu cá, đò khách đón khách đi du lịch tự phát.

Được biết, khu vực đỗ ven bờ Vịnh Hạ Long có gần 600 tàu cá đang hoạt động. Những tàu này thường tự liên hệ với khách du lịch hoặc tự phát đưa người thân đi tham quan hay câu mực vào ban đêm tại các điểm trên Vịnh Hạ Long.

Mới đây, Phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh tuần tra phát hiện 2 đò khách, 1 tàu cá chở khoảng 8 hành khách đang có hoạt động câu mực đêm trên Vịnh Hạ Long.

du_lich_ha_long_2.jpg
Ba phương tiện chở khách câu mực đêm trên Vịnh vừa bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý.

Những hành khách tuyệt nhiên không một ai mặc áo phao bảo hộ. Nhận thấy nhiều dấu hiệu vi phạm, lực lượng chức năng đã yêu cầu các phương tiện dừng hoạt động đưa khách quay trở lại đất liền để đảm bảo an toàn.

Tại cơ quan Công an, đại diện các phương tiện trên không xuất trình được giấy phép hoạt động, cũng như chứng chỉ hành nghề. Lực lượng chức năng đã tạm đình chỉ 3 phương tiện, lập biên bản xử lý về hành vi sử dụng phương tiện không đúng công dụng theo đăng kiểm cùng nhiều vi phạm khác.

Trước thực trạng trên, ngày 31/12/2022, UBND thành phố Hạ Long đã ra văn bản về việc tăng cường quản lý các hoạt động du lịch tự phát trên địa bàn. Tiếp đó, ngày 11/7/2023, UBND thành phố Hạ Long đã ban hành Văn bản số 5304/UBND-VHTT về việc chấn chỉnh xử lý các tour du lịch tự phát trên Vịnh Hạ Long.

Đáng chú ý, trong 6 tháng đầu năm 2023, Phòng Cảnh sát đường thủy đã tăng cường kiểm tra, qua đó phát hiện, lập biên bản xử lý 28 trường hợp, trong đó có 15 đò khách, 10 tàu cá, 3 tàu cao tốc có hành vi chở khách câu mực đêm, tham quan trái phép trên Vịnh Hạ Long với nhiều hành vi vi phạm Nghị định số 139/NĐ-CP, ngày 31/12/2021 của Chính phủ, xử phạt với tổng số tiền trên 84 triệu đồng, tước 7 chứng chỉ chuyên môn các loại.

du_lich_ha_long_3.jpg
Lực lượng chức năng phát hiện, xử lý phương tiện vi phạm.

Ông Phạm Đình Huỳnh, Phó Trưởng ban Quản lý Vịnh Hạ Long cho hay, những hành vi này đã không theo đúng quy hoạch bảo tồn phát huy giá trị di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long hay quy hoạch luồng tuyến tham quan Vịnh Hạ Long.

Do đó, những hành vi này gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động du lịch trên Vịnh. Mặt khác, làm đảo lộn các hoạt động tổ chức tham quan, cũng như các sản phẩm du lịch trên Vịnh. Đồng thời, tiềm ẩn rủi ro mất an toàn cho người ngồi trên các phương tiện không đủ tiêu chuẩn.

Trung tá Võ Quang Hòa, Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an thành phố Hạ Long nhấn mạnh: "Thời gian tới, lực lượng CSGT tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền xử lý mạnh mẽ các trường hợp vi phạm, khép kín địa bàn để nâng cao nhận thức của bà con nhân dân nhằm đón du khách đến vui chơi, giải trí được an toàn, lành mạnh”.

Bên cạnh việc tăng cường công tác đấu tranh xử lý các phương tiện vi phạm, lực lượng Cảnh sát đường thủy cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ký cam kết về việc không tổ chức hoạt động câu mực đêm, chở khách tham quan Vịnh Hạ Long trái phép cho 87 lượt phương tiện hoạt động trên tuyến, qua đó góp phần nâng cao nhận thức cho các chủ phương tiện phòng ngừa vi phạm.

Theo quy định hiện hành, đối với các hoạt động du lịch trải nghiệm trên Vịnh Hạ Long thông thường phải đáp ứng được các yếu tố nhất định như phải thực hiện theo đúng quy hoạch bảo tồn và tôn tạo giá trị di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

Mọi hoạt động du lịch tự phát trên Vịnh Hạ Long đều là những hành vi vi phạm pháp luật và đáng lên án, bởi nó không chỉ đe dọa đến những giá trị bền vững của di sản mà còn tiềm ẩn những nguy hiểm đối với sự an toàn của du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo rủi ro từ hoạt động du lịch trải nghiệm tự phát trên Vịnh Hạ Long