Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng khi mua bánh Trung thu giá rẻ

Minh Lý 05/09/2023 - 18:29

Trung thu, còn được gọi là Tết Trung thu, là một trong những lễ hội truyền thống quan trọng của người Việt Nam. Đây là thời điểm mà gia đình tụ tập, trẻ em nô nức đón lấy những chiếc đèn lồng sáng rực, mọi người cùng nhau thưởng thức bánh Trung thu và ngắm trăng. Để có một mùa Trung thu vui vẻ và an lành, cần chuẩn bị kỹ lưỡng và cẩn trọng khi chọn mua bánh Trung thu.

Thị trường bánh Trung thu đã sôi động

Dù còn khoảng một tháng nữa mới đến Tết Trung thu 2023, nhưng thị trường bánh Trung thu trên địa bàn TP. Hà Nội đã sôi động với đa dạng với nhiều chủng loại, nguồn gốc, giá cả và mẫu mã khác nhau. Bên cạnh những thương hiệu bánh Trung thu đảm bảo chất lượng, có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP), có nhiều các loại bánh không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhái thương hiệu lớn bày bán trên thị trường. Tại một số đại lý tạp hóa, đã bầy bán nhiều loại bánh Trung thu mini giá rẻ, chỉ từ 2.000 đồng - 5.000 đồng/chiếc. Một số không có tem nhãn tiếng Việt, không rõ nguồn gốc xuất xứ... Bên cạnh đó, bánh Trung thu handmade (làm bằng tay) được nhiều người lựa chọn bởi mẫu mã lạ bắt mắt, nhiều vị nhân mới, độ ngọt vừa phải, giá cả phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Khách hàng có thể vừa mua thưởng thức, vừa làm quà biếu, tặng.

Bánh cũng được quảng cáo bán tràn lan trên các nền tảng mạng xã hội… Giá cả của những loại bánh này cũng khá đa dạng, dao động từ vài trăm nghìn tới cả triệu đồng/hộp. Sự đa dạng, sôi động của thị trường bánh Trung thu khiến người tiêu dùng như đứng trước “ma trận” trong việc lựa chọn và sử dụng sản phẩm vì “vàng thau lẫn lộn” cũng như nỗi lo mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

banh-trung-thu-mau-ma-dep-gia-re-anh-minh-hoa.png
Bánh Trung thu mẫu mã đẹp, giá rẻ - Ảnh minh họa.

Bà Đoàn Thị Diễm (Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội) cho biết, trước đây gia đình bà toàn mua bánh Trung thu tại đại lý quen gần nhà và được người bán cho biết sản xuất tại phường Xuân Đỉnh (huyện Từ Liêm cũ – nay là quận Bắc Từ Liêm), ăn ngon vì vẫn lưu giữ vị truyền thống, giá cả lại rẻ phù hợp với túi tiền của người lao động. Nhưng nay, cũng ngại không dám mua nữa vì thấy bánh chẳng có tem mác ghi rõ hạn sử dụng, nơi sản xuất, thành phần...

Trước tình trạng bánh Trung thu giá rẻ bày bán tràn lan, nhiều chuyên gia khuyến cáo người dân cần thận trọng khi mua các loại bánh giá rẻ, không nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng được quảng cáo trên mạng xã hội. Chỉ nên chọn mua bánh Trung thu khi có tem mác ghi rõ hạn sử dụng, nơi sản xuất, thành phần, không bị dập nát và có mùi lạ. Đặc biệt, đối với bánh Trung thu truyền thống thì càng khó bảo quản hơn, dễ bị hỏng.

Vì thế, đối với những chiếc bánh Trung thu được bán tràn lan và để vài tháng mà không bị ôi thiu thì phải đặt dấu hỏi về chất bảo quản.

Để có một mùa Trung thu đầm ấm, an vui

Mới đây, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã đưa ra hướng dẫn cách chọn bánh Trung thu an toàn. Theo đó, khi lựa chọn và sử dụng bánh Trung thu, người tiêu dùng cần lưu ý, sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng như có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản... Người tiêu dùng chỉ nên mua, sử dụng thực phẩm, phụ gia thực phẩm có nhãn mác đầy đủ, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; không sử dụng phụ gia thực phẩm ngoài danh mục, không đúng đối tượng, liều lượng theo quy định.

Người tiêu dùng nên lựa chọn các nhà sản xuất đáp ứng được các quy định về đảm bảo ATTP. Tuyệt đối không lựa chọn, mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu.

Người tiêu dùng nên bảo quản và sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất được ghi trên bao bì hàng hóa của sản phẩm và lưu ý một số khuyến cáo của nhà sản xuất như: đối tượng sử dụng và một số lưu ý khi sử dụng (nếu có).

Và, luôn luôn giữ hóa đơn mua hàng. Điều này có thể hữu ích nếu bạn gặp vấn đề về chất lượng hoặc an toàn của sản phẩm và cần đổi trả hoặc khiếu nại.

Bên cạnh đó, công tác quản lý thị trường cần được siết chặt, nhằm ngăn chặn hàng nhập lậu, hàng nhái, hàng kém chất lượng, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng.

luc-luong-chuc-nang-ha-noi-thu-giu-luong-lon-banh-trung-thu-nhap-lau..png
Lực lượng chức năng Hà Nội thu giữ lượng lớn bánh Trung thu nhập lậu.

Mới đây, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 218/KH-UBND về việc đảm bảo ATTP Tết Trung thu trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023.

Theo đó, Kế hoạch triển khai từ ngày 28/8/2023 đến ngày 05/10/2023 tại 30 quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội. Nhằm đánh giá thực trạng việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm phục vụ Tết Trung thu; Thông qua hoạt động thanh tra, kiểm tra kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm, hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm, góp phần làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Đồng thời, đánh giá công tác chỉ đạo, triển khai các biện pháp bảo đảm ATTP trong dịp Tết Trung thu của các cấp, các ngành từ Thành phố đến quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn...

Tết Trung thu là một dịp để cùng xum vầy hưởng tình thân thương và niềm vui cùng gia đình và bạn bè. Hãy tận hưởng mỗi khoảnh khắc và chắc chắn rằng bạn đã chuẩn bị kỹ lưỡng, chọn bánh Trung thu một cách cẩn trọng để đảm bảo mọi người có một mùa Trung thu trọn vẹn và an lành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩn trọng khi mua bánh Trung thu giá rẻ