Cần điều tra, làm rõ vụ Trung úy công an thử súng khiến nam sinh Đại học GTVT tử vong

Như Loan| 04/11/2020 19:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Xung quanh vụ việc một Trung úy công an trong lúc thử súng vô tình làm nam sinh trường Đại học GTVT trúng đạn, tử vong, các luật sư cho rằng vụ việc có dấu hiệu hình sự.

Nam sinh trúng đạn tử vong

Như Báo Công lý đã thông tin, khoảng 22 giờ ngày 30/10 tại số nhà 26, ngõ 26, phố Võ Văn Dũng, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, TP Hà Nội, nam sinh N.Đ.A, (21 tuổi, sinh viên Đại học GTVT đang đứng chờ bạn ở cửa, tay dùng điện thoại. Khi A. vừa ngồi xuống thì bất ngờ bị viên đạn bắn trúng vào mạn sườn bên phải, ngã xuống đường.

Vết thương quá nặng khiến nam sinh này tử vong trước khi tới bệnh viện cấp cứu. Toàn bộ diễn biến vụ việc được camera an ninh ghi lại.

nam-sinh-dai-hoc-giao-thong-van-tai-trung-dan-tu-vong.jpg
Hiện trường vụ nam sinh trúng đạn tử vong

Bước đầu, Công an Hà Nội xác định nghi phạm gây ra vụ việc là Nguyễn Xuân Tính, cán bộ công an mang hàm Trung úy đang công tác tại Công an huyện Phúc Thọ.

Theo lời khai ban đầu, Tính có sở thích sưu tầm súng nên đã đặt mua 1 khẩu súng hơi tự chế trên mạng xã hội. Tối 30/10 Tính ngồi uống nước với một nhóm bạn ở khu vực phố Võ Văn Dũng, sau đó về nhà lấy khẩu súng hơi mang ra khoe với bạn bè.

Tính khai trong lúc loay hoay xem súng, không biết trong khẩu súng còn đạn hoặc đã khóa nòng. Khi bóp cò, đạn bay găm trúng nam thanh niên ngồi bên kia đường cách khoảng 40m.

Khi phát hiện sự việc, Tính và nhóm bạn đã lập tức đưa nạn nhân đi cấp cứu ở bệnh viện gần đó, nhưng nạn nhân đã tử vong. Hiện, Công an Hà Nội đã ra quyết định tước quân tịch đối với Nguyễn Xuân Tính để điều tra theo quy định.

Trao đổi với phóng viên về vụ việc trên, luật sư Trương Quốc Hòe – Văn phòng luật sư Interla – Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết: Theo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2017, súng hơi thuộc nhóm súng săn và được coi là vũ khí­. Khoản 1 Điều 5 Luật này nghiêm cấm cá nhân sở hữu vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, trừ vũ khí thô sơ là hiện vật để trưng bày, triển lãm, đồ gia bảo.

Việc một cá nhân sở hữu vũ khí, vật liệu nổ mà không thuộc các trường hợp được loại trừ tại khoản 1 điều này là việc bị pháp luật bị nghiêm cấm. Đối chiếu với trường hợp của Nguyễn Xuân Tính có thể thấy việc Tính sở hữu súng là một hành vi trái pháp luật. Bên cạnh đó, Tính còn có hành vi sưu tầm súng và hành vi này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội tàng trữ và sử dụng vũ khí quân dụng.

Hơn nữa, sự việc xảy ra vào lúc 22h ngày 30/10 và lúc này Trung úy Nguyễn Xuân Tính đang đi chơi với nhóm bạn, thời điểm của Tính sử dụng súng không thuộc vào bất cứ trường hợp nào, bởi vậy hành vi của Tính hoàn toàn trái với pháp luật.

“Theo quy định của pháp luật hiện hành, người sử dụng các loại vũ khí trái quy định (trong đó có súng săn) nhưng chưa gây hậu quả thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Nếu gây hậu quả thì bị xử lý hình sự về “Tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao hoặc công cụ hỗ trợ”. luật sư Hòe nhấn mạnh.

Cần làm rõ hành vi vi phạm

Qua theo dõi vụ việc, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), đánh giá đây là một vụ việc nghiêm trọng, có dấu hiệu tội phạm bởi vậy cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ hành vi vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo luật sư Cường, Cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi nổ súng trong trường hợp này là lỗi cố ý hay lỗi vô ý, trên cơ sở đó sẽ có kết luận và áp dụng hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.

Trong trường hợp xác định là lỗi vô ý thì người nổ súng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vô ý làm chết người theo Điều 128 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Đồng thời, cơ quan điều tra sẽ tiến hành giám định khẩu súng nêu trên để xác định tính năng tác dụng, khả năng sát thương của khẩu súng này có "tương tự vũ khí quân dụng" hay không, khẩu súng này có được phép sử dụng hay không, có đăng ký sử dụng hay không.

Trong trường hợp có căn cứ cho thấy người đàn ông này đã sử dụng khẩu súng có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng trái phép thì có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự thêm một tội danh khác là tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Trường hợp kết quả giám định cho thấy khẩu súng này là súng săn, súng thể thao, tính năng tác dụng không tương tự vũ khí quân dụng và không có đăng ký sử dụng thì sẽ xử phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép vũ khí.

Ngoài ra, nếu người sử dụng vũ khí trong trường hợp này là cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân, với việc sử dụng vũ khí không đúng quy định của pháp luật gây hậu quả chết người sẽ bị xem xét kỷ luật ở mức cao nhất là tước danh hiệu công an nhân dân và khai trừ ra khỏi đảng.

Người đàn ông nổ súng làm chết người trong tình huống trên còn phải bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân, mức bồi thường thiệt hại bao gồm chi phí cứu chữa, chi phí mai táng, tiền tổn thất về tinh thần và tiền nghĩa vụ cấp dưỡng (nếu có). Mức bồi thường thiệt hại cụ thể do hai bên thỏa thuận. Trường hợp hai bên không thỏa thuận về mức bồi thường thì Tòa án sẽ giải quyết theo quy định của pháp luật về bồi thường thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm.

Từ vụ việc thương tâm này, các luật sư cho rằng việc quản lý đối với vũ khí, vật liệu nổ đang có những lỗ hổng rất lớn để lọt các đối tượng kinh doanh các loại vũ khí tự chế trên mạng xã hội. Bởi vậy, việc quản lý vũ khí, vật liệu nổ cần phải quyết liệt hơn nữa để triệt phá việc mua bán vũ khí trái phép qua mạng xã hội để tránh những vụ việc thương tâm có thể xảy ra sau này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần điều tra, làm rõ vụ Trung úy công an thử súng khiến nam sinh Đại học GTVT tử vong