Căn cứ cách mạng Thuận Mỹ - Long An: Diện mạo mới của vùng đất anh hùng

Hoàng Xuân| 27/04/2016 14:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thuận Mỹ là xã thuộc vùng hạ của huyện Châu Thành, tỉnh Long An, từng là vùng căn cứ cách mạng trọng điểm và chịu nhiều tổn thất trong chiến tranh.

Sau 41 năm giải phóng, bằng trí tuệ, nghị lực của mình, Đảng bộ và nhân dân xã Thuận Mỹ đã vượt qua không ít khó khăn, tích cực  lao động sản xuất, tạo nên diện mạo mới cho vùng đất anh hùng.   

Trong kháng chiến chống Mỹ, Thuận Mỹ là nơi đặt cơ quan lãnh đạo của Phân khu 3, Thành ủy Sài Gòn – Gia Định, huyện ủy Châu Thành. Do đó, đây cũng là nơi địch tập trung đánh phá hết sức ác liệt, gây nên những tổn thất to lớn về người và của cho nhân dân ta. Mặc dù vậy, Đảng bộ và nhân dân Thuận Mỹ đã không ngừng nêu cao truyền thống yêu nước, kiên cường đánh giặc, bảo vệ an toàn căn cứ cách mạng. Nhờ đó, Thuận Mỹ 2 lần vinh dự được Nhà nước tuyên dương là đơn vị anh hùng trong thời kỳ kháng chiến.  

Những năm đầu sau ngày Miền Nam giải phóng, nhân dân Thuận Mỹ bắt đầu hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng quê hương trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Là xã vùng hạ của huyện Châu Thành nên Thuận Mỹ thường xuyên bị ngập nước, trong khi nước sạch để sinh hoạt lại thiếu thốn. Trước tình hình đó, Đảng bộ, nhân dân xã Thuận Mỹ đã tập trung nguồn lực, huy động sức dân thực hiện khai hoang phục hoá, mở rộng diện tích, tăng vụ sản xuất. 

Căn cứ cách mạng Thuận Mỹ - Long An: Diện mạo mới của vùng đất anh hùng

Thuận Mỹ ngày càng no ấm

Với sự quan tâm của tỉnh, huyện cùng những nỗ lực của chính quyền và nhân dân xã nhà, Thuận Mỹ đã đầu tư xây dựng nhiều công trình mang tính quyết định đến sự phát triển kinh tế, phục vụ đời sống dân sinh. Trong đó, nổi bật là hệ thống thủy lợi và công trình nước sạch. Để có đủ nước sạch cung cấp cho sinh hoạt của người dân, xã đã tiến hành khoan giếng, xây dựng các đài nước bằng nguồn vốn ngân sách và vận động các nguồn lực xã hội hóa. Hiện tại, hơn 92% hộ dân trong xã đã được sử dụng nước hợp vệ sinh. 

Căn cứ cách mạng Thuận Mỹ - Long An: Diện mạo mới của vùng đất anh hùng

Đường vào ấp Bình Thạnh 3, xã Thuận Mỹ

Cùng với chủ trương xây dựng xã nông thôn mới, năm 2012, Thuận Mỹ được chọn làm xã điểm thực hiện chương trình về nguồn của tỉnh Long An. Nhờ đó, cơ sở hạ tầng nông thôn của xã được đầu tư xây dựng theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Hệ thống giao thông liên xã, liên ấp từng bước được mở rộng, nâng cấp theo hướng nhựa hóa, bê tông hóa,  tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ nhu cầu đi lại của bà con, đồng thời góp phần quan trọng trong việc thay đổi diện mạo nông thôn. 

Từ khi đổi mới đến nay, hệ thống đê bao, thủy lợi được xây dựng, điều kiện sản xuất được cải thiện thì kinh tế người dân ổn định hơn rất nhiều. Đặc biệt, từ khi xã xây dựng nông thôn mới, hệ thống giao thông nông thôn và nước sạch được quan tâm đầu tư, đời sống của người dân cũng như bộ mặt Thuận Mỹ đã có nhiều thay đổi đáng mừng. Hệ thống trường học, trạm y tế xã cũng được xây dựng khang trang, nhờ đó người dân yên tâm sản xuất và chăm lo cho con cái học hành. 

Căn cứ cách mạng Thuận Mỹ - Long An: Diện mạo mới của vùng đất anh hùng

Thuận Mỹ thay da đổi thịt

Trong quá trình đổi mới, Thuận Mỹ đã thật sự chuyển mình với các công trình nâng cấp lưới điện, chợ, trường học. Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cây trồng vật nuôi, đời sống kinh tế của nông dân Thuận Mỹ hiện nay được cải thiện đáng kể. Tính đến cuối năm 2014, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt hơn 28 triệu đồng/người/năm. Trong đó, thanh long và tôm hiện đang được xem là loại cây trồng, vật nuôi chính, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân trên địa bàn. 

Ông Nguyễn Văn Tâm – Chủ tịch UBND xã Thuận Mỹ, cho biết: Thuận Mỹ là xã vùng sâu của huyện Châu Thành. Trước kia, đường giao thông nông thôn và điều kiện sản xuất của người dân rất khó khăn. Nhờ xây dựng hệ thống đê bao, thủy lợi kịp thời giúp người dân chủ động nguồn nước sản xuất. Đặc biệt, chính sách khuyến khích người dân mạnh dạn chuyển đổi cây trồng vật nuôi đã mang lại hiệu quả kinh tế khả quan. Thông qua đề án xây dựng nông thôn mới và chương trình về nguồn, hệ thống giao thông trong xã đã được cứng hóa khoảng 90%. Đây là điều kiện và cũng là động lực để Thuận Mỹ mở rộng sản xuất, tăng cường trao đổi hàng hóa và phát triển kinh tế.

Thời gian tới, Đảng bộ và nhân dân Thuận Mỹ sẽ tập trung vận động mọi nguồn lực để bê tông hóa các đoạn đường còn lại, hoàn thiện tiêu chí giao thông, trường học và nhà văn hóa với mục tiêu xây dựng thành công xã nông thôn mới. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Căn cứ cách mạng Thuận Mỹ - Long An: Diện mạo mới của vùng đất anh hùng