Tòa tuyên án

Cán bộ ngân hàng giả chữ ký rút tiền, chiếm đoạt hơn 4,4 tỷ đồng

Phong Vân 31/03/2023 15:53

Ngày 31/3, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Nguyễn Thị Minh Quyên (SN 1990, nguyên giao dịch viên Ngân hàng Thương mại tại TP.HCM) 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Liên quan vụ án, các bị cáo khác bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”, cũng nhận các mức án khác nhau.

Cụ thể: Bị cáo Phạm Thị Ngọc Toan (SN 1985, nguyên phó phòng dịch vụ khách hàng và ngân quỹ) 5 năm tù; Phạm Thị Vân (SN 1987, nguyên Thủ quỹ) và Võ Phước Hiển (SN 1996, nguyên giao dịch viên) cùng 3 năm tù; Dương Hồng Nga (SN 1985, nguyên Kiểm soát viên), Tô Thị Thúy Hường (SN 1988, nguyên kiểm soát viên), Nguyễn Ngọc Ái Quyên (SN 1984, nguyên Giám đốc dịch vụ khách hàng và ngân quỹ) cùng mức án 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

HĐXX cho rằng hành vi của các bị cáo nghiêm trọng, bị cáo Quyên đã xâm phạm tài sản của ngân hàng số tiền lớn, các bị cáo khác vi phạm các quy định của ngân hàng, tạo điều kiện cho Quyên chiếm đoạt tiền, cần xử nghiêm minh. Tuy nhiên, xét thấy các bị cáo thành khẩn, ăn năn hối cải, nhân tốt, Quyên đang nuôi con nhỏ, nên đã tuyên phạt các bị cáo mức án trên.

Theo cáo trạng, Nguyễn Thị Minh Quyên là nhân viên giao dịch ngân hàng. Quá trình làm việc, lợi dụng nhiệm vụ được giao là quản lý và thực hiện giao dịch có liên quan đến các sổ tiết kiệm do khách hàng mở gửi tại phòng giao dịch, Quyên đã lập khống nhiều chứng từ rút tiền, ký giả chữ ký của khách hàng để rút tiền.

Việc rút tiền từ các sổ tiết kiệm, Quyên thực hiện bằng 2 hình thức rút trực tiếp bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản đến các tài khoản khác để rút ra.

cac_bi_cao-vu_gia_chu_ky_rut_tien-ngan_hang_hd_bank_31_3_2023.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa

Cáo trạng xác định, Quyên nhiều lần làm giả chữ ký khách hàng thực hiện các giao dịch rút tiền từ sổ tiết kiệm, để chiếm đoạt tổng số tiền 4,4 tỷ đồng của ngân hàng.

Quyên khai nhận thực hiện hành vi phạm tội một mình, không có đồng phạm, các giao dịch viên, kiểm soát viên, thủ quỹ đều không biết Quyên giả chữ ký của khách hàng để chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

Số tiền chiếm đoạt được, Quyên sử dụng để trả nợ cho cá nhân và gia đình, hiện không còn khả năng để khắc phục hậu quả.  

Đối với Phạm Thị Ngọc Toan, đã sử dụng user cá nhân để thực hiện quyền kiểm soát trên hệ thống máy tính 6 giao dịch, do tin tưởng giao dịch viên nên Toan đã không kiểm tra thực tế khách hàng có yêu cầu thực hiện giao dịch khống. Hành vi của Toan đã gây thiệt hại cho ngân hàng 1,7 tỷ đồng.

Phạm Thị Vân do tin tưởng Quyên nên đã làm sai quy trình, quy định giao dịch tại quầy của ngân hàng. Hành vi của Vân đã gây thiệt hại cho ngân hàng này 1,6 tỷ đồng.

Võ Phước Hiển thừa nhận làm không hết trách nhiệm được giao của giao dịch viên, gây thiệt hại cho ngân hàng số tiền 1,4 tỷ đồng. Hiển biết khách hàng không có mặt tại quầy để yêu cầu thực hiện giao dịch và không có bản chính hồ sơ chứng từ chi của khách hàng nhưng Hiển đồng ý giúp Quyên làm thủ tục thực hiện 2 giao dịch và ký tên của Hiển vào phần giao dịch viên trên các chứng từ, được kiểm soát viên Nguyễn Ngọc Ái Quyên và Phạm Thị Ngọc Toan phê duyệt trên hệ thống.

Dương Hồng Nga đã thực hiện quyền kiểm soát đối với 2 giao dịch với tổng số tiền gần 700 triệu đồng, do tin tưởng Minh Quyên nên Nga đã không kiểm tra, đối chiếu chứng từ mà đồng ý phê duyệt trên hệ thống máy vi tính, tạo điều kiện Minh Quyên thực hiện 2 giao dịch.

Nguyễn Ngọc Ái Quyên thực hiện giao dịch duyệt trên hệ thống để tất toán tài khoản tiết kiệm của 1 giao dịch với số tiền 550 triệu đồng. Ái Quyên biết khách hàng không trực tiếp đến làm thủ tục tất toán số tiết kiệm tại quầy nhưng do tin tưởng giao dịch viên nên đã không kiểm tra, xác nhận lại với khách hàng mà đồng ý duyệt chi tất toán để giao dịch viên Võ Phước Hiển in phiếu rút tiền. Hành vi nêu trên của Nguyễn Ngọc Ái Quyên đã gây thiệt hại cho ngân hàng số tiền 550 triệu đồng.

Đối với Tô Thị Thúy Hường, nhiệm vụ là phê duyệt các bút toán giao dịch từ 50 triệu đến dưới 2 tỷ đồng. Hường thực hiện quyền kiểm soát đối với 2 giao dịch với tổng số tiền hơn 490 triệu đồng nhưng Hường không thực hiện đầy đủ theo quy trình về kiểm soát duyệt chứng từ giao dịch của khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cán bộ ngân hàng giả chữ ký rút tiền, chiếm đoạt hơn 4,4 tỷ đồng