Tòa tuyên án

Cán bộ ngân hàng chiếm đoạt tiền khách hàng để đánh bạc

Thành Phan 23/07/2023 - 17:19

TAND thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) vừa mở phiên tòa xét xử vụ án hình sự đối với bị cáo Lê Thanh Quang (SN 1990, trú tại thôn Trung Yến, xã Hải Yến, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) về tội "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, do cần tiền để trả nợ, tháng 8/2021, Lê Thanh Quang (Tổ trưởng tổ khách hàng, Phòng giao dịch thị xã Nghi Sơn, Ngân hàng LPBank chi nhánh Thanh Hóa) đã vay ông Lê Văn Huyên (phường Hải Ninh, thị xã Nghi Sơn) số tiền 200 triệu đồng. 

Sau khi vay tiền, Quang sử dụng 140 triệu đồng trả nợ cá nhân, số tiền còn lại Quang dùng để đánh bạc dưới hình thức chơi game đổi thưởng và bị thua toàn bộ số tiền trên.

Vì đang quản lý hồ sơ vay vốn của ông Huyên và biết được tài khoản khách hàng này có tiền nên Quang nảy sinh ý định chiếm đoạt số tiền trong tài khoản của ông Huyên để trả nợ và tiêu xài.

img_20230723_163254.jpg
Bị cáo Lê Thanh Quang tại phiên tòa.

Để thực hiện hành vi trên, Quang sử dụng máy tính của Phòng giao dịch Nghi Sơn (Ngân hàng LPbank chi nhánh Thanh Hóa) gửi email tới bộ phận kế toán ngân quỹ của ngân hàng, đề nghị thay đổi số điện thoại đăng ký của khách hàng (ông Huyên) sang số điện thoại của Quang và thay đổi trong ứng dụng “LienViet24h”.

Sau khi tiếp nhận email của Quang, chị Nguyễn Thị Thúy (nhân viên giao dịch của Ngân hàng LPbank) và Nguyễn Thị Quỳnh (kiểm soát viên) phát hiện đề nghị của Quang không có đơn yêu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, vì tin tưởng Quang nên hai cán bộ này đã linh động xử lý hồ sơ và phê duyệt thủ tục thay đổi số điện thoại theo đề nghị của Quang.  

Hoàn tất thủ tục trên, Quang đã truy cập bất hợp pháp vào tài khoản ngân hàng của ông Huyên thông qua ứng dụng “LienViet24h” rồi chuyển 100 triệu đồng trong tài khoản ông Huyên sang số tài khoản của Quang.

Thực hiện xong hành vi chiếm đoạt tiền, Quang đã dùng 70 triệu đồng để đánh bạc dưới hình thức chơi game đổi thưởng và bị thua toàn bộ số tiền trên. Số tiền còn lại Quang dùng để trả nợ.

Sáng 18/8/2021, ông Huyên đến Ngân hàng LPBank để tất toán khoản vay 600 triệu đồng của mình. Tại đây, ông Huyên gặp Quang và đưa cho Quang số tiền 230 triệu đồng, mục đích là góp cùng số tiền Quang đã vay trước đó (100 triệu đồng) để trả nợ.

Sau khi nhận số tiền trên, Quang không nộp tiền vào bộ phận kế toán ngân quỹ mà sử dụng gần hết số tiền trên vào việc đánh bạc online. Đối tượng sau đó cũng mất khả năng trả nợ số tiền đã vay ông Huyên. 

Về trách nhiệm dân sự, chị Thúy và Quỳnh đã tự nguyện chuyển 100 triệu đồng vào tài khoản của ông Huyên để khắc phục hậu quả mà Quang chiếm đoạt của ông Huyên. Đến nay, Quang vẫn chưa hoàn trả số tiền trên cho hai cán bộ này.

Ngoài ra, ông Lê Văn Huyên yêu cầu Lê Thanh Quang trả lại 430 triệu đồng mà ông đã cho Quang vay và nhờ tất toán khoản vay ngân hàng nhưng Quang không thực hiện mà sử dụng để tiêu xài cá nhân. Đến nay, Quang vẫn chưa trả được số tiền này cho ông Quang.

Sau khi xem xét toàn bộ nội dung vụ án và căn cứ lời khai tại tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên án Lê Thanh Quang 3 năm 6 tháng tù về tội danh "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại Điều 290 Bộ luật Hình sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cán bộ ngân hàng chiếm đoạt tiền khách hàng để đánh bạc