Sức Khỏe

Căn bệnh 10.000 trẻ Việt Nam mắc mỗi năm

Chí Tâm 21/08/2023 - 21:44

Tại Việt Nam, trung bình mỗi năm có hơn 1,5 triệu trẻ ra đời, trong đó có khoảng 10.000-12.000 trẻ mắc bệnh lý tim bẩm sinh.

Tại Hội nghị thường niên y học bào thai lần thứ I với chủ đề "Bất thường tim bẩm sinh - Từ chẩn đoán trước sinh đến can thiệp sau sinh", GS.TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, tại Việt Nam, trung bình mỗi năm có hơn 1,5 triệu trẻ ra đời, trong đó có khoảng 10.000-12.000 trẻ mắc bệnh lý tim bẩm sinh.

nguyeduyanh.jpeg
GS. Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, phát biểu tại sự kiện.

Dị tật tim bẩm sinh cũng là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong giai đoạn sơ sinh, chiếm gần 7% nguyên nhân gây tử vong từ 20 tuần tuổi thai đến 1 năm sau sinh.

Theo GS. Ánh, số lượng bệnh nhi mắc tim bẩm sinh rất nhiều, nếu phát hiện sớm, cơ hội cứu sống rất cao, nhưng nếu không phát hiện sớm, bệnh nhi có thể bị suy tim ngay từ trong bào thai, tử vong trong bụng mẹ hoặc vừa chào đời không thể kịp cứu sống.

Tuy nhiên, việc phát hiện ra tim bẩm sinh trong bào thai hoặc tháng đầu sau sinh ở tuyến y tế cơ sở còn hạn chế, cơ hội chẩn đoán đầy đủ kịp thời gửi lên tuyến trên để cứu chữa, chăm sóc các bé còn khiêm tốn.

"Ở các nước phương Tây, tỷ lệ bỏ sót tim bẩm sinh khoảng 29%, còn ở Việt Nam, tỷ lệ này phải lên tới 50%, rất nguy hiểm", ông Ánh nói.

canthiepbaothai.png
Bác sĩ thực hiện kỹ thuật can thiệp bào thai.

Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho rằng cần phải tư vấn, chuẩn bị tâm lý cho bố mẹ khi phát hiện con mắc tim bẩm sinh, tìm hiểu biện pháp điều trị, đưa ra quyết định tiếp cận phù hợp và lập kế hoạch cụ thể cho sản phụ trước và sau khi sinh.

Thời điểm siêu âm sàng lọc tim bẩm sinh tốt nhất trong khoảng 18-22 tuần, có thể khảo sát toàn bộ cấu trúc giải phẫu của tim. Tuy nhiên, có một số bất thường có thể phát hiện muộn sau giai đoạn này gồm rối loạn nhịp, viêm cơ tim, suy tim, hở hoặc hẹp van tim, các khối u tim.

Các bệnh lý thường không chẩn đoán được trước sinh gồm lỗ thông liên thất hoặc thông liên nhĩ nhỏ, tổn thương van tim tối thiểu, bất thường trở về bán phần tĩnh mạch phổi, bất thường động mạch vành.

Từ sau 30 tuần, cấu trúc tim lớn hơn nhưng các mặt cắt siêu âm quan sát cấu trúc tim lại khó đạt được do buồng ối có ít không gian cho cử động thai ở tư thế thuận lợi.

GS. Ánh nhấn mạnh, thai nhi được chẩn đoán có bất thường tim bẩm sinh cần có kế hoạch quản lý thai kỳ phát hiện tất cả các bất thường kèm theo và chiến lược hồi sức sơ sinh cũng như theo dõi và điều trị sau sinh.

Hội nghị thường niên y học bào thai lần thứ I với chủ đề “Bất thường tim bẩm sinh: Từ chẩn đoán trước sinh đến can thiệp sau sinh", có sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành y học bào thai và sản phụ khoa trong nước và quốc tế. Đây là dịp để các bác sĩ Việt Nam có cơ hội tiếp cận và cập nhật các kiến thức, kỹ năng, kỹ thuật mới, góp phần thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực y học bào thai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Căn bệnh 10.000 trẻ Việt Nam mắc mỗi năm