Giao thông

Cần 8.200 tỷ đồng đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Thọ Xuân

Thanh Phương 18/12/2024 - 11:21

Thanh Hóa đang là điểm đến của các nhà đầu tư tầm cỡ, cực tăng trưởng mới của khu vực Bắc bộ nên lượng khách di chuyển bằng đường hàng không ngày một lớn. Việc đầu tư, nâng cấp Cảng hàng không Thọ Xuân là nhu cầu cấp thiết, cần kết hợp nhiều hình thức huy động nguồn lực bởi kinh phí lên tới 8.200 tỷ đồng.

Cảng hàng không Thọ Xuân được xác định trong quy hoạch là Cảng hàng không quốc tế, có chức năng dự bị cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân sự và quân sự. Cảng hàng không Thọ Xuân được quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030 đạt cấp 4E và sân bay quân sự cấp I, với 2 đường cất hạ cánh đáp ứng công suất khai thác 5 triệu hành khách/năm...

donkhach.jpg
Lượng khách tới Sân bay Thọ Xuân ngày một tăng, nhất là dịp cuối năm

Theo thống kê, những năm gần đây lượng khách qua cảng đã vượt công suất thiết kế (trong đó lượng hành khách năm 2022 cao nhất đạt 1,5 triệu hành khách/năm, vượt 25% công suất), trong khi nhà ga T2 chưa được triển khai đầu tư.

Đường lăn, đường cất hạ cánh đã khai thác trên 40 năm (vượt xa tuổi thọ thiết kế công trình trung bình khoảng 20 năm), chất lượng mặt đường băng và khả năng chịu lực đã xuống cấp; các hư hỏng xuất hiện nhiều.

hatanggt.jpg
Cần nguồn kinh phí lên để nâng cấp hạ tầng Sân bay Thọ Xuân

Tỉnh Thanh Hóa đang nghiên cứu và đề xuất với các cơ quan chức năng nâng công suất quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030 khoảng 5 triệu hành khách/năm, việc đầu tư nhằm bảo đảm công suất khai thác theo quy hoạch xây dựng đường cất hạ cánh số 2, nhà ga T2.

Quy mô và nhu cầu vốn đầu tư khoảng 8.200 tỷ đồng, nhằm thực hiện các hạng mục gồm: Cải tạo nâng cấp, mở rộng nhà ga T1 đạt công suất 1,5 triệu lượt hành khách/năm kết nối đồng bộ với nhà ga T2 xây dựng mới. Sân đỗ tàu bay mở rộng lên 16 vị trí tàu bay, đáp ứng công suất 5 triệu lượt hành khách/năm...

Đầu tư xây dựng mới hệ thống quản lý, điều hành bay (hệ thống ILS, CAT) cho đường cất hạ cánh số 2; đầu tư xây dựng mới nhà ga T2 (ga quốc tế) công suất đáp ứng 3,5 triệu lượt hành khách/năm, nâng tổng công suất lên 5 triệu lượt hành khách/năm.

Việc kêu gọi đầu tư cho Cảng hàng không Thọ Xuân cần phải tháo gỡ về pháp lý và nhiều thủ tục khác để tăng tính hiệu quả, dễ thực hiện, kiểm tra, giám sát và thu hút được các nhà đầu tư có nhu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần 8.200 tỷ đồng đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Thọ Xuân