An ninh trật tự

Cầm dao nhọn, bịt mặt đột nhập vào nhà dân cướp tài sản

Thanh Phương 08/04/2024 - 12:08

Để có tiền tiêu xài cá nhân, hai đối tượng đã bàn nhau chuẩn bị dao nhọn, kéo, khẩu trang đột nhập vào nhà, khống chế, đe dọa người dân, cướp đi nhiều tài sản.

Mang dao đột nhập vào nhà cướp tài sản

Ngày 8/4, thông tin từ Công an huyện Lương Sơn (Hòa Bình) cho biết, cơ quan điều tra đang tạm giữ hình sự hai đối tượng để làm rõ hành vi cướp tài sản, xảy ra trên địa bàn xã Tân Vinh (Lương Sơn) khiến người dân hoang mang.

cuopts.jpg
Hai đối tượng tại hiện trường vụ án

Bước đầu cơ quan điều tra xác định, khoảng 14h ngày 24/3, ông Trần Đình V. (SN 1946) đang ở trang trại của gia đình ở xóm Rụt, xã Tân Vinh thì bất ngờ có hai đối tượng bịt mặt, đột nhập vào bên trong.

Ông V. chưa kịp phản ứng thì bị hai đối tượng áp sát, dùng dao, kéo khống chế đe dọa, yêu cầu đưa tài sản gồm 2 triệu đồng tiền mặt và 1 chiếc điện thoại di động Samsung Galaxy Note 9.

Trước khi rời đi, các đối tượng đe dọa nếu ông V. báo Công an sẽ tìm cách trả thù. Do từ Hà Nội về đây làm trang trại, sinh sống một mình nên sự việc khiến ông V. sợ hãi, hoang mang lo lắng. Sau một thời gian, ông V. mới đi trình báo cơ quan công an về vụ việc.

Ngay khi nhận được tin báo, lãnh đạo Công an huyện Lương Sơn nhận thấy hành vi của các đối tượng cướp tài sản có tính chất nghiêm trọng, manh động, khiến nhân dân lo lắng. Chính vì vậy mà phải tập trung lực lượng truy bắt, xử lý nghiêm các đối tượng có liên quan.

daobau.jpg
Các đối tượng chuẩn bị dao để uy hiếp nạn nhân

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Lương Sơn đã nhanh chóng khoanh vùng, truy vết được các đối tượng khả nghi. Xác định vị trí các đối tượng đang lẩn trốn, tổ công tác đã thực hiện lệnh bắt giữ đối tượng Phan Hoàng Đức (SN 2000) trú tại Dốc Phấn, xã Lâm Sơn (Lương Sơn) và Hoàng Văn Thành (SN 1996) trú tại Suối Cỏ, xã Cao Sơn (Lương Sơn).

Làm việc với cơ quan Công an, hai đối tượng khai nhận, để có tiền tiêu xài cá nhân, chúng thường xuyên rủ nhau đi trộm cắp tài sản của người dân. Thấy trang trại ông V. ít người lui tới, cả hai đã đột nhập trộm đi nhiều tài sản là 3 máy ổn áp, tivi. Sau khi theo dõi, nắm quy luật hoạt động, chúng đã bàn nhau chuẩn bị dao, khẩu trang đột nhập vào bên trong để uy hiếp, khống chế ông V. cướp tài sản.

Vụ việc đang được Công an huyện Lương Sơn đang khẩn trương hoàn tất hồ sơ để xử lý theo nghiêm quy định của pháp luật.

Làm gì khi bị cướp đột nhập vào nhà?

Việc các đối tượng trộm cướp đột nhập vào nhà, có trang bị hung khí là một tình huống rất nguy hiểm, có thể trở thành những vụ án giết người, cố ý gây thương tích. Khi gặp phải tình huống nguy hiểm này, người dân cần giữ bình tĩnh để xử lý trong phạm vi pháp luật cho phép, đảm bảo sức khỏe, tính mạng của mình và người thân.

Tâm lý chung của các đối tượng phạm tội là rất manh động, hung hãn, sẵn sàng sử dụng vũ lực với sự kháng cự của nạn nhân, nhằm chiếm được tài sản và tẩu thoát. Với đặc điểm tâm lý như trên, việc chống trả lại các đối tượng thường dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Theo các chuyên gia, trường hợp bị nhóm cướp có vũ khí xông vào nhà yêu cầu đưa tài sản, tiền bạc, cần xác định ngay mục tiêu giữ được an toàn tính mạng. Không vì luyến tiếc tài sản mà phản ứng manh động, sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Người dân cần ghi nhớ đặc điểm nhận dạng bọn cướp, chờ khi các đối tượng rút đi, rồi báo cho cơ quan Công an. Tuyệt đối không nên tự mình đuổi theo bắt giữ, đòi lại tài sản.

Phải giữ nguyên hiện trường, không động chạm đến những đồ vật đối tượng đã tiếp xúc hoặc bỏ lại. Cung cấp đầy đủ thông tin về đặc điểm đối tượng, số lượng, đặc điểm của tài sản đã bị chiếm đoạt. Đồng thời chỉ dẫn lực lượng khám nghiệm thu giữ đồ vật có liên quan.

Pháp luật không cho phép công dân sử dụng một hành vi vi phạm pháp luật để đáp trả lại một hành vi vi phạm pháp luật. Việc xử lý tội phạm, áp dụng các chế tài hành chính hoặc hình sự là trách nhiệm, thẩm quyền của cơ quan chức năng.

Hành vi vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng mà gây thương tích hoặc gây thiệt mạng đến tính mạng của đối tượng thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật có thể là tội “Cố ý gây thương tích do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng” hoặc “Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cầm dao nhọn, bịt mặt đột nhập vào nhà dân cướp tài sản