Bất động sản

Các trợ lực cho thị trường bất động sản phục hồi

Trang Nhi 23/11/2023 - 08:49

Hiện nay, mức lãi suất đã có sự điều chỉnh hợp lý. Điều này phần nào sẽ thúc đẩy quyết định mua nhà của người mua.

Thực tế, yếu tố được nhắc đến nhiều nhất là lãi suất. Mức lãi suất cho vay hiện tại đã điều chỉnh thậm chí là thấp hơn cả giai đoạn trước dịch bệnh COVID-19.

tro-luc-cho-bds.jpg
Hiện nay, mức lãi suất đã có sự điều chỉnh hợp lý. Điều này phần nào sẽ thúc đẩy quyết định mua nhà của người mua.

Nhóm ngân hàng quốc doanh đang có mức lãi suất cho vay mua nhà trong năm đầu tiên từ 6,5%/năm - 8,5%/năm. Thậm chí, có ngân hàng còn xuống mức 4,9%/năm. Đây được xem là yếu tố trợ lực cho thị trường bất động sản phục hồi. Ngoài ra còn là sự thẩm thấu của chính sách và sự thay đổi đến từ chính các chủ đầu tư.

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, những ngày đầu tiên của quý cuối năm, hàng loạt dự án quy mô lớn với đủ loại hình, trải dài từ Bắc đến Nam bắt đầu triển khai chiến dịch bán hàng, tạo nguồn cung, thúc đẩy giao dịch cho thị trường bất động sản. Điều này khá trái ngược với sự im ắng từ đầu năm.

Tuy nhiên, các chủ đầu tư nhận định lãi suất huy động hiện đã giảm. Nhưng lãi suất cho vay chưa giảm tương ứng, mới giảm từ 1- 2% tùy khoản vay.

Riêng với quy định về tài sản đảm bảo, các ngân hàng cho biết sẽ linh hoạt, không phải dự án nào cũng bắt buộc. Điều quan trọng là các doanh nghiệp bất động sản cần minh bạch thông tin với ngân hàng.

Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo quan trọng. Tại Hội nghị Tín dụng với bất động sản diễn ra vào tuần trước, Bộ Xây dựng khẳng định, sẽ tiếp tục rà soát các quy định, hoàn thiện hành lang pháp lý cho thị trường này.

Theo thống kê, tín dụng cho bất động sản đến cuối tháng 9 tăng 6,04%, thấp hơn so với mức tăng trưởng chung của toàn nền kinh tế là khoảng 7%. Tuy nhiên, tín dụng cho kinh doanh bất động sản lại có mức tăng trưởng khá cao, 21,8%, cao gấp 3 lần mức tăng trưởng chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các trợ lực cho thị trường bất động sản phục hồi