Đời sống

Các địa phương chủ động ứng phó với sạt lở đất, nước lũ lên

Thanh Phương 26/09/2023 - 17:42

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có mưa lớn trên diện rộng, nguy cơ sạt lở đất và lũ ống, lũ quét rất cao, cơ quan chức năng đã phát đi cảnh báo để người dân chủ động di chuyển đến nơi an toàn, tránh rủi ro đáng tiếc.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản khẩn gửi cho các địa phương, đơn vị về việc ứng phó với mưa lớn, nguy cơ ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất.

lulenth.jpg
Lũ trên các sông ở Thanh Hóa đang lên, người dân cần chủ động ứng phó với mưa lũ

Theo tin của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Thanh Hóa, trong 24h qua, (08h/25/09-08h/26/09), khu vực tỉnh Thanh Hóa đã có mưa, mưa vừa có nơi mưa to và dông; lượng mưa đo được tại các điểm đo mưa tự động: Huyện Nông Cống (Yên Mỹ 163.4mm, Thăng Thọ 105.4mm); huyện Quảng Xương (Ngọc Trà: 129.8mm); huyện Như Thanh (Thanh Tân 100mm, Vườn quốc gia Bến En 78.6mm); huyện Như Xuân (Xuân Bình: 99.4mm, Yên Cát: 94mm).

Dự báo từ nay (26/9) đến ngày 28/9, khu vực tỉnh Thanh Hóa tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông; lượng mưa phổ biến ở khu vực vùng núi phía Bắc và Tây bắc từ 40 - 80mm, khu vực đồng bằng ven biển và phía Nam, Tây nam từ 80 - 180mm, có nơi trên 200mm.

satlodatth.jpg
Nguy cơ sạt lở đất trên địa bàn Thanh Hóa rất cao, người dân nâng cao, cảnh giác

Các địa phương, đơn vị cần theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại. Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất.

Tổ chức lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, cắm biển cảnh báo, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.

Triển khai các biện pháp tiêu úng, bảo vệ sản xuất, phòng chống ngập úng khu vực đô thị, khu công nghiệp; điều chỉnh kế hoạch sản xuất phù hợp với tình hình thực tế; chỉ đạo rà soát, kiểm tra công tác đảm bảo an toàn đối với khu khai thác tài nguyên, khoáng sản.

Chỉ đạo kiểm tra, rà soát, triển khai phương án đảm bảo an toàn các công trình đê điều, thủy lợi, thủy điện và hạ du, các khu vực sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, công trình đê điều, thủy lợi xung yếu, các vị trí đang xảy ra sạt lở; bố trí lực lượng thường trực và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Chỉ huy phòng chống thiên tai tỉnh và Văn phòng thường trực Chỉ huy Phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh. Đề nghị Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự các huyện, thị xã, thành phố và các Sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các địa phương chủ động ứng phó với sạt lở đất, nước lũ lên