Các bị cáo trong vụ án Tuấn "khỉ" bắn chết 5 người khai gì trong ngày đầu xét xử?

Mạnh Hùng| 15/12/2020 19:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay (15/12), phiên toà xét xử các bị cáo trong vụ án Lê Quốc Tuấn (tức Tuấn “khỉ”, nguyên cán bộ Công an quận 11, đã bị tiêu diệt) dùng súng bắn khiến nhiều người tử vong tiếp tục được diễn ra ở phần xét hỏi.

Theo đó, tại phiên toà chiều (15/12) HĐXX tiếp tục xét hỏi bị cáo Nguyễn Duy Thanh và 4 đồng phạm liên quan việc không tố giác và giúp sức cho Lê Quốc Tuấn (tức Tuấn "Khỉ") lẩn trốn sau khi bắn chết 5 người tại sới bạc ở Củ Chi hồi cuối tháng 1.

hoi-dong-xet-xu-vu-an-tuan-khi(1).jpg
Hội đồng xét xử trong vụ án

Theo cơ quan tố tụng, trước khi bị tiêu diệt, Tuấn "Khỉ" nhận được sự giúp đỡ của 4 người, gồm các bị cáo: Nguyễn Duy Thanh, Võ Hồng Tâm, Lý Văn Mè và Nguyễn Kim Ngân.

Trả lời các câu hỏi trước HĐXX, bị cáo Võ Hồng Tâm khai: "Rạng sáng 1/2, bị cáo đang ngủ trong nhà cùng Nguyễn Duy Thanh ở xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn thì nghe tiếng động lớn bên ngoài nhà. Khi chạy ra kiểm tra thì thấy Lê Quốc Tuấn đang cố gắng leo tường để vào nhà. Lúc này Tuấn không mặc quần áo trên người và cầm theo khẩu súng AK".

Sau đó, Tâm và Thanh đã mở cửa và cho Tuấn "Khỉ" quần áo.

Sau khi bàn bạc, Thanh và Tâm quyết định cho Tuấn "Khỉ" trú tại căn nhà này trong thời gian bị công an truy lùng. Hai bị cáo đã đưa điện thoại và sim cho Tuấn sử dụng.

Sáng 1/2, Tâm dọn về một căn nhà ở Biên Hòa, Đồng Nai. Còn Thanh chuyển về nhà họ hàng ở huyện Củ Chi.

"Tuấn ở trong căn nhà đó một mình trong suốt 14 ngày trước khi bị tiêu diệt. Bên trong căn nhà có mì gói và nước suối mà các bị cáo đã mua để sẵn", Tâm khai.

Theo bị cáo này, căn nhà nơi Tuấn trú ngụ rộng hơn 300 m2 với tường bao quanh. Tâm giúp đỡ Tuấn "Khỉ" vì là chỗ thân tình lâu năm.

Còn bị cáo Nguyễn Duy Thanh khai đã nhờ Lý Văn Mè và Nguyễn Kim Ngân (chị ruột Thanh) tìm cách lo cho Tuấn. Ngày 9/2, Ngân gọi cho Mè bàn cách giúp Tuấn "Khỉ" bỏ trốn.

"Tuấn hay cho tiền bị cáo trước đây vì gia đình bị cáo nghèo. Khi Tuấn gặp chuyện, bị cáo nghĩ muốn giúp đỡ lại để trả ơn tình nên không trình báo", bị cáo Ngân nói.

Do không giúp được gì nên Mè chỉ gọi điện cho Tuấn hỏi thăm và thông tin về tình hình bên ngoài.

Cũng trong ngày 9/2, Tuấn "Khỉ" nhờ Thanh đưa xuống Vũng Tàu. Sợ cảnh sát phát hiện, Thanh đã nhờ tài xế taxi Đặng Trung Ngọc đưa đi.

cac-bi-cao-trong-vu-tuan-khi-dung-nghe-hdxx-doc-quyet-dinh-dua-vu-an-ra-xet-xu.jpg
Các bị cáo đứng nghe HĐXX đọc quyết định đưa vụ án ra xét xử

"Do Tuấn là anh em họ hàng gần nên bị cáo cũng cố gắng giúp đỡ mà không nỡ tố giác", bị cáo Thanh trả lời HĐXX khi được hỏi lý do không tố giác Tuấn "Khỉ".

Rạng sáng 10/2, Ngọc yêu cầu Tuấn "Khỉ" tháo rời các bộ phận của súng AK thì mới chở đi Vũng Tàu. Sau đó, vì chưa ấn định được thời gian xuất phát nên Ngọc từ chối vận chuyển.

Ba hôm sau, cảnh sát phát hiện Tuấn "Khỉ" lẩn trốn tại nhà Võ Hồng Tâm. Tên này dùng súng AK chống trả quyết liệt nên bị lực lượng công an tiêu diệt.

Trước đó, trong phần xét hỏi sáng nay, HĐXX đã hỏi bị cáo Phạm Thanh Tâm (tức Tý "Bà Dòm") để làm rõ hơn về hành vi của bị cáo này.

Theo cáo trạng, Tý "Bà Dòm" bị truy tố về tội "Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng" và "Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có".

Đứng trước bục khai báo, Phạm Thanh Tâm thừa nhận tội "Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng" nhưng bị cáo phủ nhận việc bàn bạc để che giấu khoản tiền hơn 800 triệu đồng mà Tuấn "Khỉ" cướp ở sới bạc.

"Mua súng vì đam mê"

"Nguồn gốc vụ việc đều xuất phát từ việc bị cáo mua súng từ Campuchia về Việt Nam. Bị cáo nhận thức nếu không mua và giao vũ khí quân dụng cho người khác, vụ việc sẽ không tới mức này", Tý "Bà Dòm" thừa nhận.

Phạm Thanh Tâm khai từng sang Campuchia mua khẩu súng K59, khẩu K54, súng AK báng xếp và đạn. Ngoài ra, bị cáo còn nhặt được 2 quả lựu đạn khi vượt biên bằng đường tiểu ngạch.

"Bị cáo mua số lượng lớn vũ khí quân dụng chỉ vì đam mê chơi súng đạn, không có mục đích khác", bị cáo có biệt danh Tý "Bà Dòm" nói.

Sau khi mang số vũ khí về Việt Nam, Tâm đưa cho bị cáo Trần Quốc Đạt cất giữ khẩu K54, khẩu K59. Còn khẩu AK báng xếp được Tý "Bà Dòm" giao lại cho Tuấn "Khỉ".

Khi chủ tọa truy hỏi tại sao đam mê súng đạn mà lại giao vũ khí cho người khác cất giữ, Phạm Thanh Tâm không đưa ra được lý do.

Còn bị cáo Trần Quốc Đạt thừa nhận sau khi nhận 2 khẩu súng đã giao lại khẩu K54 cho Tâm. Để có tiền ăn tiêu, bị cáo này đã bán khẩu K59 với giá 26 triệu đồng.

cac-bi-cao-trong-vu-an-tuan-khi-duoc-dan-giai-toi-to-som(1).jpg
Các bị cáo được dẫn giải tới phiên toà

Phủ nhận việc che giấu 800 triệu

Theo cáo trạng, sau khi nhận hơn 800 triệu từ Lê Quốc Tuấn, Tý "Bà Dòm" đã đưa tiền cho Lê Văn Tâm cất giữ. Sau đó, Tâm cùng Lê Quốc Minh chuyển số tiền trên cho Trần Anh Thi.

Cơ quan tố tụng cáo buộc Tý "Bà Dòm", Đặng Anh Tuấn đến nhà Phạm Tấn Cường bàn bạc về cách che giấu khoản tiền trên. Sau đó, Cường dùng xe bán tải chở Đặng Anh Tuấn, Phạm Thanh Tâm và Trần Anh Thi đi Tây Ninh, Tiền Giang để né tránh lực lượng chức năng.

Tại tòa, Tý "Bà Dòm" và đồng phạm phủ nhận cáo che giấu số tiền Tuấn "Khỉ" cướp ở sới bạc. Khai về diễn biến vụ việc, bị cáo này nói chiều 29/1, Tuấn đi xe SH, đeo súng trước bụng tới nhà bị cáo để nhờ chuyển túi xách cho vợ Tuấn.

"Bị cáo không biết trong túi xách có gì. Sau khi biết trong túi có tiền cũng không biết tiền do Lê Quốc Tuấn giết người để cướp", Phạm Thanh Tâm khai.

Thấy Lê Quốc Tuấn đeo súng và có biểu hiện lạ, Tý "Bà Dòm" liên lạc với Lê Văn Tâm hỏi chuyện. Hai người cùng tìm cách liên lạc với Tuấn nhưng bất thành. "Trong chiều hôm đó, bị cáo biết Tuấn giết người nhưng vẫn không nghĩ số tiền 800 triệu liên quan tới vụ việc. Sau này, khi nhận thức được điều đó, bị cáo đã đầu thú và giao nộp lại tài sản", Phạm Thanh Tâm khai.

Lê Văn Tâm cũng phản bác cáo buộc của cơ quan tố tụng về việc tìm cách che giấu số tiền hơn 800 triệu đồng. Bị cáo khai chiều 29/1, anh ta được Tý "Bà Dòm" chở đến nhà lấy túi xách chứa 800 triệu đồng.

"Trên xe, bị cáo kéo khóa mở túi xách, kịp nhìn thấy nhiều tiền mệnh giá 500.000 thì anh Tâm ngăn lại. Anh ấy nói đó là tiền Tuấn "Khỉ" nhờ gửi cho vợ", Lê Văn Tâm khai.

Cũng có tên trong danh sách người liên quan, bị cáo Lê Quốc Minh khai được Lê Văn Tâm hẹn đi công chuyện. Trên đường mang túi xách gửi cho bị cáo Trần Anh Thi, Minh mới biết bên trong có tiền. Khai tại tòa, Lê Quốc Minh nói không biết nguồn gốc số tiền và mục đích cuộc giao nhận hôm đó.

Còn Trần Anh Thi cũng khẳng định không bàn bạc nhằm che giấu số tiền trên. Bị cáo này khai rằng thời điểm nhận túi xách chứa 800 triệu đồng, Lê Văn Tâm chỉ nói sẽ gửi một thời gian. "Chiều 29/1, bị cáo đọc báo đăng trên mạng về vụ án Tuấn "Khỉ" bắn chết 5 người nên tìm cách liên lạc Lê Văn Tâm để trả lại nhưng không được. Đến ngày 31/1, bị cáo đã giao nộp lại túi xách cho Công an xã Nhuận Đức", Trần Anh Thi khai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các bị cáo trong vụ án Tuấn "khỉ" bắn chết 5 người khai gì trong ngày đầu xét xử?