Sức Khỏe

Ca viêm phổi hiếm gặp, bất ngờ nguyên nhân từ nhiễm giun đũa chó, mèo

Chí Tâm 21/09/2023 - 06:25

Bệnh nhân 46 tuổi đi khám vì bị sốt, ho khan, mệt mỏi suốt 3 ngày. Bác sĩ kiểm tra phát hiện bệnh nhân viêm phổi nặng do tăng bạch cầu ái toan rất hiếm gặp.

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân mắc viêm phổi tăng bạch cầu ái toan, không có biểu hiện triệu chứng rõ ràng.

Đây là bệnh nhân 46 tuổi, vốn khoẻ mạnh, đi khám vì bị sốt, ho khan, mệt mỏi suốt 3 ngày.

phoi-1.jpeg
Phim chụp tổn thương phổi của bệnh nhân.

Khi vào viện, bệnh nhân sốt 38,5 độ C, ho khan, không khó thở phổi có rales ẩm hai bên, biểu hiện lâm sàng các cơ quan khác không phát hiện gì đặc biệt.

Sau khi khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, kết quả cho thấy lượng bạch cầu ái toan trong máu, trong dịch rửa phế quản tăng; xét nghiệm yếu tố viêm CRP tăng cao; dương tính với giun đũa chó mèo và có tổn thương phổi.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã đưa ra chẩn đoán bệnh nhân mắc viêm phổi tăng bạch cầu ái toan. Đây là một bệnh hiếm gặp với tỷ lệ 9,1/100.000 người dân/năm. Bệnh viêm phổi tăng bạch cầu ái toan có nguyên nhân liên quan đến việc hút thuốc lá, nhiễm ký sinh trùng, nấm, virus, hoặc do dùng một số thuốc.

Bệnh nhân được điều trị theo phác đồ: kháng sinh, corticoid. Kết quả đáp ứng tốt với điều trị, sau 2 ngày, bệnh nhân cắt sốt, các dấu hiệu hô hấp không tiến triển. Sau 8 ngày điều trị, người bệnh hoàn toàn hết các triệu chứng, chụp CT ngực đánh giá các tổn thương tại phổi đã biến mất.

Bác sĩ kê bổ sung đơn thuốc tẩy giun và cho người bệnh xuất viện, theo dõi tại nhà.

Qua trường hợp bệnh nhân này, bác sĩ khuyến cáo người dân cần chú ý vệ sinh sạch sẽ sau khi tiếp xúc với chó, mèo; ăn chín uống sôi, tẩy giun định kì 2 năm/ lần và thường xuyên kiểm tra sức khoẻ định kì 1 năm/ lần. Khi có bất kể triệu chứng bất thường như sốt ho khó thở… cần đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán, điều trị kịp thời, tránh tự ý dùng thuốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ca viêm phổi hiếm gặp, bất ngờ nguyên nhân từ nhiễm giun đũa chó, mèo