Ca sĩ lao đao vì bản hit bị đánh bản quyền

Minh Anh| 17/09/2022 09:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tìm đường để quay lại thị trường âm nhạc sau scandal nhưng Hiền Hồ đang phải chịu những áp lực khác khi bản hit quen thuộc bị đánh bản quyền. Đây không phải là câu chuyện của riêng cô, bởi trong thời gian vừa qua nhiều ca sĩ cũng đã lao đao vì bản quyền tác phẩm.

Trước khi bị tẩy chay vì scandal, Hiền Hồ là một trong những ca sĩ được yêu thích của giới giải trí Việt. Cô khẳng định được năng lực, màu sắc với dòng nhạc sở trường là ballad.

Rồi người thương cũng hóa người dưng là một trong những ca khúc thuộc danh sách “nghe là biết Hiền Hồ”, được khán giả đón nhận. Bài hát đánh dấu sự hợp tác của Hiền Hồ và Rin9.

hien-ho-2.jpg
“Rồi người thương cũng hóa người dưng” là một bản hit của Hiền Hồ nhưng vì hết hạn hợp đồng, đơn vị nắm bán quyền không cho phép nữ ca sĩ tiếp tục trình diễn.

Đây là một sáng tác của Rin9. Lời bài hát là tâm sự của một người từng trải qua đau khổ tình yêu. Nữ ca sĩ chia sẻ từng câu hát trong ca khúc được viết theo trải nghiệm thật của bản thân.

Nhờ Rồi người thương cũng hóa người dưng và một số ca khúc khác ra mắt trong năm 2018, Hiền Hồ vượt qua sự cạnh tranh của nhiều nghệ sĩ indie.

Nối tiếp Em ngày xưa khác rồi, Rồi người thương cũng hóa người dưng trở thành hit của Hiền Hồ tại thời điểm đó, cũng như trong sự nghiệp ca hát của cô. Do vậy việc Hiền Hồ không được hát bản hit tạo nên tranh luận. Khán giả cho rằng đây là điều tréo ngoe với cả cô và ca khúc.

Anh Tường Huy - giám đốc DREAMeR Entertainment - công ty quản lý Rin9 đồng thời nắm bản quyền Rồi người thương cũng hóa người dưng - cho biết hợp đồng tác quyền với Hiền Hồ hết hạn từ đầu tháng 8.

Do vậy, Hiền Hồ không được thể hiện Rồi người thương cũng hóa người dưng trong các sự kiện, chương trình có yếu tố thương mại dù cô là người đầu tiên hát bài hát.

Hiện tại, chỉ có Bảo Uyên được hát Rồi người thương cũng hóa người dưng vì chúng tôi chưa ký bất cứ hợp đồng tác quyền nào với ca sĩ khác - giám đốc DREAMeR Entertainment cho biết.

Việc ca sĩ không được hát ca khúc của mình như Hiền Hồ không phải trường hợp hiếm thấy ở thị trường nhạc Việt những năm qua.

Mới gần đây, chắc hẳn dư luận vẫn sẽ chưa quên vụ bản quyền ca khúc "Giấc Mơ Tuyết Trắng" giữa Thuỷ Tiên và Nathan Lee. Mặc dù ca khúc là bản hit được Thủy Tiên biểu diễn trong nhiều năm nhưng Nathan Lee lại là người có được bản quyền.

Cuối cùng nữ ca sĩ cũng phải lên tiếng xin lỗi về sự việc. Mặc dù trước đó cô đã nhắn tin xin phép nhạc sĩ Quốc Bảo.

mo2.jpg
Thủy Tiên bị tố hát Giấc mơ tuyết trắng mà không xin phép.

Nathan Lee cũng đã gây xôn xao khi tuyên bố đã mua độc quyền các bản hit của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, đều là các ca khúc từng được Cao Thái Sơn thể hiện.

Đáng chú ý, các ca khúc liệt kê trên đều là những bài hit từng làm nên tên tuổi của Cao Thái Sơn. Điều này khiến cư dân mạng cho rằng Nathan Lee cố tình "chọc tức" Cao Thái Sơn sau loạt ồn ào đấu tố nhau trên mạng xã hội.

Sau tất cả, Cao Thái Sơn đã buộc phải từ bỏ những bản hit đã ghi dấu ấn của mình trong lòng người hâm mộ một thời gian rất dài.

Jack trở thành hiện tượng sau khi phát hành MV Sóng gió. Vào năm 2019, sau những mâu thuẫn với K-ICM và công ty quản lý cũ, Jack quyết định rời đi.

Người hâm mộ lo sợ việc nam ca sĩ mất trắng loạt hit Bạc phận, Sóng gió, Sao em vô tình, Em gì ơi... bởi các tác phẩm đã đăng ký bản quyền dưới tên công ty ICM.

Tất cả bài hát trên do Jack sáng tác và thể hiện, K-ICM đóng vai trò hòa âm phối khí. Khi không còn trực thuộc công ty, Jack cũng không thể biểu diễn những bài hát này trên sân khấu.

Sau khi Jack rời công ty, K-ICM vẫn biểu diễn những ca khúc kể trên nhưng khán giả không thấy bản live nào bởi thiếu đi giọng ca chính.

jack_1_1658245194_8609_1658245292.jpg
Bản quyền bản hit Sóng gió của bộ đôi Jack và K-ICM cũng gây xôn xao dư luận.

Trước đó, những ca khúc trên có thành tích tốt, đạt hàng trăm triệu lượt xem, đặc biệt Bạc phận và Sóng gió. Tuy nhiên, do mâu thuẫn giữa ca sĩ và công ty quản lý, các bản hit đành chết yểu.

Bản quyền ca khúc thuộc về người sáng tác, trong khi đó chủ sở hữu thuộc về tác giả hoặc công ty quản lý. Việc ca sĩ chỉ mua độc quyền trong một khoảng thời gian thay vì trọn đời và không thể tiếp tục hát ca khúc do hết hạn hợp đồng là điều khó tránh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ca sĩ lao đao vì bản hit bị đánh bản quyền