Sức Khỏe

Cà Mau: Kết thúc ổ dịch đậu mùa khỉ đầu tiên

Trần An 12/03/2024 - 14:03

Sở Y tế tỉnh Cà Mau vừa có báo cáo kết thúc ổ dịch bệnh đậu mùa khỉ tại TP. Cà Mau. Bệnh nhân cũng đã xuất viện sau khi điều trị tại Bệnh viện Da liễu Cần Thơ.

Theo báo cáo của Sở Y tế, ngày 28/2, nam bệnh nhân C.V.B. (36 tuổi, ngụ xã Định Bình, TP. Cà Mau) có kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh dương tính với đậu mùa khỉ. Từ ngày 4 – 10/3, bệnh nhân xuất viện về cách ly tại nhà không nổi thêm mụn nước, sức khỏe bình thường.

Đối với các trường hợp nhậu chung cùng bệnh nhân đã về TPHCM và các tỉnh miền Đông, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã thông báo các tỉnh phối hợp, hiện sức khỏe của 6 người bình thường. Mẹ và một người em trai của bệnh nhân tại xã Nguyễn Phích, huyện U Minh được Trạm Y tế hướng dẫn tự theo dõi.

Sau 21 ngày kể từ ngày khởi phát của bệnh nhân, hiện địa phương không ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ mới.

Như Báo Công lý đã thông tin, ngày 27/2, Sở Y tế tỉnh Cà Mau đã báo cáo về một trường hợp bệnh nhân tên C.V.B (36 tuổi, ngụ xã Định Bình, TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau) đang điều trị ngoại trú tại Bệnh viện Da liễu Cần Thơ nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Ngày 19/2, bệnh nhân B. xuất hiện triệu chứng đau rát vùng quy đầu dương vật và xuất hiện vài mụn mủ nên đi khám, điều trị tại một phòng khám đa khoa tư nhân. Bệnh nhân được bác sĩ cho thuốc uống 3 ngày nhưng tình trạng không giảm.

Ngày 22/2, bệnh nhân xuất hiện những mụn mủ, bóng mủ đa kích thước, số lượng nhiều, rải rác ở mặt, cổ, cánh tay, bàn tay, bàn chân, cẳng chân, bìu dương vật... bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa Cà Mau khám và được tư vấn đến Bệnh viện Da liễu Cần Thơ thăm khám.

Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ. Về dịch tễ, gia đình bệnh nhân B. có 5 người, cha mẹ đi nước ngoài mới về khoảng 3 ngày và 2 người em hiện đang sinh sống ở xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau.

Sở Y tế tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp các đơn vị có liên quan triển khai truy vết và giám sát người tiếp xúc gần; khử khuẩn và xử lý môi trường ổ dịch khu vực nhà ở của người bệnh tại xã Định Bình, TP. Cà Mau và gia đình ở xã Nguyễn Phích, huyện U Minh.

Hướng dẫn cách xử lý đồ vải như quần áo, chăn màn, ga gối của người bệnh cũng như tuyên truyền giáo dục sức khỏe cho bệnh nhân và cộng đồng chung quanh trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur TP.HCM, sau đó sẽ có hướng xử lý tiếp theo.

Ngày 28/2, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo tăng cường về phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà Mau: Kết thúc ổ dịch đậu mùa khỉ đầu tiên