Tin địa phương

Cà Mau: Đề nghị Trung ương hỗ trợ hơn 63 tỷ đồng thực hiện dự án bảo vệ rừng

Trần An 19/03/2024 - 19:31

Trước tình hình nắng nóng đỉnh điểm kéo dài trong thời gian vừa qua, nguy cơ cháy rừng đang ở mức báo động, tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo xây dựng dự án nâng cao năng lực cho lực lượng Kiểm lâm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng và kiến nghị Trung ương hỗ trợ hơn 63 tỷ đồng để thực hiện dự án.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau cho biết, trong thời gian qua gió mạnh, nắng nóng gay gắt đã làm cho hơn 2/3 diện tích đất rừng của tỉnh này khô cạn, có nguy cơ cháy rất cao.

Theo thống kê, trong tổng số khoảng 45.000 ha đất rừng tràm, rừng cụm đảo ở Cà Mau đã bước vào cao điểm khô cạn. Hiện đã có hơn 33.000 ha rừng bị khô hạn có nguy cơ xảy ra cháy bất cứ lúc nào. Trong đó, có hơn 13.530 ha ở mức báo động cháy nguy hiểm và gần 4.000 ha rừng đang ở mức báo động cháy cực kỳ nguy hiểm.

Hiện nay, 02 khu rừng đặc dụng rất quan trọng là Vườn Quốc gia U Minh Hạ và khu rừng cụm đảo Hòn Khoai bước vào cao điểm mùa khô, đang ở mức dự báo cháy cấp IV, cấp V rất nguy hiểm và cực kỳ nguy hiểm.

vuon-quoc-gia-u-minh-ha.jpg
Rừng Vườn Quốc gia U Minh Hạ bước vào đỉnh điểm mùa khô

Dự báo mùa khô năm nay sẽ kéo dài, làm cho các cánh rừng có nguy cơ cháy cao hơn những năm trước. Mặc dù ngành chức năng đã chủ động nhiều biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng, nhưng ở một số nơi nước dưới các kênh trong rừng chỉ còn dưới 1m, nguy cơ thiếu nước chữa cháy rất cao.

Để nâng cao khả năng kiểm soát cháy rừng, bảo đảm chủ động và hiệu quả trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ” nhằm giảm tối đa thiệt hại, thực hiện Quyết định số 177/QĐ-TTg ngày ngày 10/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Đề án nâng cao năng lực cho lực lượng kiểm lâm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng giai đoạn 2021 – 2030”, tỉnh Cà Mau đang chỉ đạo xây dựng dự án nâng cao năng lực cho lực lượng Kiểm lâm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng tỉnh Cà Mau, giai đoạn 2024 – 2027 trên địa bàn với số vốn khoảng 63,8 tỷ đồng (cụ thể năm 2024 – 2025 là 30 tỷ đồng và năm 2026 – 2027 là 33,8 tỷ đồng).

UBND tỉnh Cà Mau nhận định, đây là dự án cấp thiết và quan trọng, nhưng điều kiện về nguồn lực của tỉnh còn nhiều khó khăn. Vì vậy UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị bộ, ngành Trung ương quan tâm, hỗ trợ để triển khai thực hiện góp phần nâng cao khả năng kiểm soát cháy rừng, bảo đảm chủ động và hiệu quả trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà Mau: Đề nghị Trung ương hỗ trợ hơn 63 tỷ đồng thực hiện dự án bảo vệ rừng