Tin địa phương

Cà Mau: Chi 10 tỷ đồng hỗ trợ người dân dự trữ nước trong mùa hạn mặn

Trần An 28/03/2024 - 14:02

Trước tình hình hạn mặn ngày càng ảnh hưởng và đe dọa trực tiếp đến đời sống người dân, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau thống nhất chi 10 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách tỉnh để hỗ trợ một số địa phương mua dụng cụ chứa nước, nối dài đường ống dẫn nước cho người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã thống nhất sử dụng 10 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách tỉnh để hỗ trợ 3 huyện: Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình mua dụng cụ chứa nước và tổ chức mở rộng mạng đường ống cấp nước các công trình hiện có để đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân.

UBND tỉnh yêu cầu trong quá trình thực hiện phải quản lý, kiểm soát chặt chẽ vật tư, thiết bị thi công và đảm bảo chất lượng công trình. Ðồng thời, người đứng đầu chính quyền tỉnh thống nhất chủ trương cho Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT) thực hiện công tác hoàn trả mặt bằng bê tông trên đường ống; lắp đặt, hoàn thiện đường ống và lắp đặt đồng hồ nước... bằng nguồn chi phí hoạt động dịch vụ của đơn vị.

20240307_112958.jpg
Người dân sử dụng nước tiết kiệm trong mùa khô

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo UBND huyện Trần Văn Thời, U Minh, Thới Bình phối hợp chặt chẽ với Trung tâm NS&VSMTNT, vận động các hộ dân giải phóng mặt bằng theo tuyến ống đi qua, tham gia đào đất để lắp đặt đường ống (trên đất của hộ gia đình), bảo vệ đường ống; huy động lực lượng thanh niên, lực lượng vũ trang, người dân địa phương... tham gia đào đất để lắp đặt đường ống ở các tuyến đi qua khu vực công cộng, hoặc đi ngang những hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để kịp thời lắp đặt đường ống.

Đối với các huyện Phú Tân, Cái Nước, Ðầm Dơi, Năm Căn, Ngọc Hiển và TP Cà Mau, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo UBND các địa phương này cần chủ động sử dụng nguồn kinh phí đã được bố trí từ 3 Chương trình Mục tiêu Quốc gia và các nguồn kinh phí hợp pháp khác để hỗ trợ người dân đảm bảo nguồn nước sinh hoạt.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu Sở NN&PTNT chỉ đạo Trung tâm NS&VSMTNT rà soát, tăng công suất các công trình đang vận hành để kịp thời bổ sung nguồn nước cho người dân gặp khó khăn về nước ở khu vực lân cận đến lấy nước sinh hoạt (cấp miễn phí). Qua thời gian hạn hán, Sở NN&PTNT tổng hợp khối lượng nước cấp miễn phí cho hộ dân và đề xuất UBND tỉnh, Sở Tài chính biện pháp xử lý.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, hướng dẫn Trung tâm NS&VSMTNT thực hiện hồ sơ, thủ tục đối với trường hợp khai thác nước dưới đất vượt hạn mức được cấp phép (nếu có), do tăng công suất cấp nước cho hộ dân.

Theo thống kê mới nhất của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau, hiện toàn tỉnh Cà Mau có 2.620 hộ gia đình bị thiếu và không chủ động được nguồn nước sinh hoạt do hạn hán.

Khu vực đặc biệt khó khăn tiếp cận nguồn nước chủ yếu tập trung ở các huyện Trần Văn Thời, U Minh, Thới Bình, với 1.719 hộ, do không khai thác được nước ngầm, kênh rạch khô cạn, đường bị sụt lún, giao thông bị chia cắt... Trong đó, huyện Trần Văn Thời 677 hộ, Thới Bình 581 hộ, U Minh 461 hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà Mau: Chi 10 tỷ đồng hỗ trợ người dân dự trữ nước trong mùa hạn mặn