Cá lồng nuôi ở Nghi Sơn chết bất thường

Thanh Phương| 05/04/2021 14:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều người dân nuôi cá lồng ở khu vực vụng Ngọc, xã Nghi Sơn và khu vực các xã phường Hải Thượng, Hải Hà, Hải Thanh (thuộc thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa) trở nên điêu đứng khi cá lồng bỗng chết bất thường.

Theo thông tin từ UBND xã Nghi Sơn cho thấy, những ngày đầu tháng 4/2021, hiện tượng cá chết bất thường với số lượng lớn gồm cả cá tự nhiên và cá nuôi. Thống kê đến 13h30 phút ngày 2/4, số lượng cá trên vụng Ngọc, xã Nghi Sơn bị chết, ảnh hưởng phải thu hoạch sớm lên tới 27,85 tấn.

cachet1.jpg
Cá chết bất thường ở Nghi Sơn

Ban đầu cá chết cục bộ ở một số lồng, sau đó lan rộng ra nhiều khu vực khác nhau. Những người nuôi cá lồng buộc phải di chuyển lồng nuôi đi ra vị trí khác hoặc vớt cá chưa đến thời kỳ thu hoạch để bán gỡ vốn. 

Tới ngày 5/4, chính quyền địa phương đã tổng hợp tại xã Nghi Sơn số hộ nuôi cá lồng bị ảnh hưởng là 55 hộ, trong đó có 32 hộ bị ảnh hưởng nặng nề với số cá ô nuôi phải vớt lên là 25,85 tấn. Trong đó, số lượng cá chết tự nhiên phải tiêu hủy gần 2 tấn; cá nuôi của bà con là hơn 1 tấn; số còn lại là cá bị yếu nên bà con đã chủ động thu hoạch sớm, tiêu thụ bán với giá rẻ. 

Người dân nhận thấy hiện tượng cá chết không chỉ xảy ra với cá nuôi lồng của bà con như mọi khi mà bao gồm cả cá tự nhiên. Đây là lý do khiến cho nhiều người cho rằng, nguyên nhân dẫn tới hiện tượng cá chết là do ô nhiễm môi trường.

Nhận được tin có cá chết, Chi cục Thủy sản (thuộc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn), Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) phối hợp với các cơ quan chức năng thị xã Nghi Sơn đi kiểm tra thực tế lấy mẫu nước, mẫu cá. Đồng thời, Chi cục đã trực tiếp xuống hướng dẫn bà con về việc thu gom cá chết, động viên bà con thu vớt số lượng cá có thể thu hoạch bán sớm, tránh rủi ro; tiến hành giãn cách các ô, lồng, tạo không gian cho cá…

a2cachet.jpg
Người dân nuôi cá lồng điêu đứng vì cá chết

Nhận định ban đầu về hiện tượng cá chết, có thể là do vào thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi, dòng hải lưu chuyển hướng… Cụ thể phải chờ kết quả xét nghiệm mẫu nước và mẫu cá chết từ các cơ quan chức năng.

Những gia đình bị thiệt hại do cá lồng chết đang tuân thủ khuyến cáo của nhà chức trách, tích cực thu gom xử lý cá chết, thực hiện các biện pháp để cứu vãn tình thế. Đồng thời đề xuất với chính quyền địa phương, các cấp ngành, phía ngân hàng có động thái hỗ trợ để bà con vượt qua thời điểm khó khăn, khôi phục lại sản xuất.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cá lồng nuôi ở Nghi Sơn chết bất thường