Bóc khối u gan "khủng" cứu sống một bệnh nhân nam

Thảo Nguyên| 17/01/2018 19:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Bệnh viện K cho biết, đã phẫu thuật thành công bóc tách khối u gan trái nặng khoảng 2,5kg, đường kính gần 30 x 20cm gây nguy cơ tử vong rất cao cho nam bệnh nhân 45 tuổi.

Theo đó, cuối tháng 10/2017, bệnh nhân Bùi Tiến D. (45 tuổi, Thái Nguyên) đi kiểm tra sức khỏe phát hiện u gan. Trung tuần tháng 12, bệnh nhân tái khám trong tình trạng đau bụng hạ sườn phải kéo dài, kèm theo tức ngực, khó thở. Sau quá trình chụp chiếu có hình ảnh u gan trái đa ổ với hàng chục khối, kích thước lớn, không có huyết khối tĩnh mạch cửa. Bệnh nhân được giải thích cho ra viện về nhà điều trị thuốc nhắm trúng đích và không có khả năng cắt bỏ khối u gan.

Ngày 27/12, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau tức vùng bụng, chụp cắt lớp ổ bụng có tiêm thuốc cản quang, bác sĩ xác định có u gan đa ổ (hàng chục khối) ở gan trái và một phần phân thùy trước gan phải, kích thước khối lớn nhất khoảng 11cm, tính chất HCC, xơ gan, thể tích gan phải là 781 cm3.

Bóc khối u gan

Khối u sau khi loại bỏ hoàn toàn nặng 2,5kg

TS. BS Phạm Thế Anh - Trưởng Khoa Ngoại Gan mật tụy, Bệnh viện K cho biết, nhận thấy khối u với kích thước quá lớn và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật để cắt bỏ hoàn toàn khối u. Cuộc mổ được lên kế hoạch rất kỹ với các phương án, dự trù đủ lượng máu mất đi nhằm hạn chế tối đa các tình huống xấu.

Sau khoảng 4 giờ đồng hồ "chiến đấu" cứu bệnh nhân, khối u với trọng lượng nặng khoảng 2,5 kg được loại bỏ hoàn toàn. Hiện tại, bệnh nhân tình hình sức khỏe ổn định, đi lại và hoạt động bình thường.

Theo TS Phạm Thế Anh, đây là một khối u gan có kích thích quá lớn, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân nếu không loại trừ được khối u. “Vì thế chúng tôi quyết định đưa ra chỉ định phẫu thuật để loại bỏ hoàn toàn khối u, dù tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro, dù có nhiều khó khăn do di động gan lớn, nguy cơ vỡ u gây chảy máu và phát tán tế bào ung thư trong ổ bụng”, TS Thế Anh cho hay.

Các bác sĩ khuyến cáo, mọi người cần đi khám sức khỏe định kì 6 tháng/lần tại cơ sở chuyên khoa uy tín, đặc biệt là những cá nhân mắc viêm gan B, viêm gan C hay có người nhà từng mắc ung thư gan.

Việc tiêm vắc xin phòng bệnh viêm gan B là phương pháp hiệu quả nhất để dự phòng ung thư gan, giúp bảo vệ được trên 90% trẻ em và người lớn. Hạn chế rượu, bia, đồ uống có cồn là một trong những chất ảnh hưởng đến gan nhiều nhất.

Khi phát hiện bệnh, cần đến khám và điều trị tại cơ sở chuyên khoa ung bướu uy tín, không sử dụng thuốc lá, phương pháp dân gian… không có cơ sở khoa học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bóc khối u gan "khủng" cứu sống một bệnh nhân nam