Bộ trưởng Y tế: Không chờ tiêm vắc xin mới cho trẻ đến trường

Thảo Nguyên| 10/11/2021 11:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng các địa phương không vì lo lắng quá mà hạn chế việc trẻ em đi học, nhất là các lớp đầu cấp như lớp 1, bậc tiểu học, vì rủi ro ở lứa tuổi này không lớn.

Sáng 10/11, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Đại biểu Nguyễn Thị Yến (Bà Rịa Vũng Tàu) đặt câu hỏi, Nghị quyết 128 quy định tạm thời thích ứng an toàn với Covid-19 được nhân dân đánh giá cao. Bà đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp triển khai hiệu quả nghị quyết này. Hiện nay các địa phương đang triển khai khác nhau, vậy giải pháp thực hiện đồng bộ nghị quyết trên phạm vi toàn quốc là gì?

botruong.jpeg
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long trả lời chất vấn

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long trả lời, đại dịch chưa từng có tiền lệ, nhiều quốc gia phải điều chỉnh chính sách theo từng giai đoạn tình hình dịch. Đến nay hầu hết các quốc gia đã chuyển sang thích ứng an toàn. Bộ Y tế căn cứ tình hình thực tế và qua tham khảo các nước.

Trong Quy định này việc đánh giá cấp độ dịch dựa trên số ca nhiễm F0 trên 100.000 dân, tỷ lệ tiêm vắc xin, năng lực y tế... để đưa ra các giải pháp phù hợp với thực tiễn. Thời gian qua các địa phương đã đánh giá tình hình dịch ở địa bàn mình quản lý, ở quy mô nhỏ nhất, từ cấp xã, thôn bản. Từ đó, từng nơi có biện pháp phòng chống dịch phù hợp.

Theo ông Long, trước đây các địa phương đã triển khai các biện pháp khác nhau, tùy theo quy mô dân số, mức độ nhiễm bệnh, việc giao lưu đi lại... Nhưng sau khi có Quy định thích ứng an toàn, các địa phương cơ bản triển khai đồng bộ.

Hiện nay một số nơi có tình trạng lơ là, nên Chính phủ đã chỉ đạo không được chủ quan, mất cảnh giác.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) nêu vấn đề ở thành phố, người lớn đã đi làm nhưng trẻ em chưa được đến trường.

"Liệu có sự thận trọng quá mức cần thiết khiến trẻ em gặp thiệt thòi do phải học trực tuyến nhiều tháng nay, gây khó khăn cho gia đình có trẻ nhỏ học ở nhà?", bà Thủy đặt câu hỏi.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, mới đây Bộ Y tế và Bộ Giáo dục Đào tạo đã tổ chức hội nghị với các địa phương, tinh thần là "các địa phương không vì lo lắng quá mà hạn chế việc trẻ em đi học, nhất là các lớp đầu cấp như lớp 1, bậc tiểu học".

Bộ Y tế cũng đã hướng dẫn các địa phương có biện pháp phòng chống dịch khi mở cửa trường học trở lại, để vừa học nhưng cũng đảm bảo an toàn. Bộ trưởng Bộ Y tế nói thêm, các địa phương không nên chờ vắc xin mới mở cửa trường học vì "hiện chỉ tiêm cho trẻ 12 tuổi trở lên, trẻ 6-11 tuổi không nên chờ". Hơn nữa, rủi ro ở lứa tuổi 6-11 không lớn.

"Chúng tôi khuyến cáo các địa phương mạnh dạn cho các cháu đi học, nhất là địa phương ở cấp độ 1, 2", Bộ trưởng nói và nhấn mạnh Nghị quyết 128 nêu rõ cấp độ 1 đi học bình thường, nhưng đến nay mới có 22 địa phương có kế hoạch này. Vùng cấp độ 3 mới kết hợp học trực tiếp với trực tuyến.

Dù vậy, ông Nguyễn Thanh Long cũng cho biết, không riêng gì Việt Nam, nhiều nước trên thế giới vẫn cho trẻ học trực tuyến.

* Nói thêm về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết các đại biểu sẽ chất vấn thêm tại phiên chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vào sáng mai (11/11).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Y tế: Không chờ tiêm vắc xin mới cho trẻ đến trường