Bộ trưởng Y tế: Chuẩn bị đủ oxy cho kịch bản số ca mắc cao hơn

Thảo Nguyên| 16/07/2021 18:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, chúng ta phải chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất có thể xảy ra, quyết liệt hơn trong công tác dập dịch Covid-19.

Tại Hội nghị giao ban trực tuyến phòng chống Covid-19 với 63 tỉnh, thành phố, sáng 16/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá tình hình dịch Covid-19 đang rất phức tạp, nhất là ở phía Nam. Hội nghị nhằm đánh giá rà soát lại tất cả kịch bản đưa ra thời gian qua, chuẩn bị cho tình hình dịch phức tạp hơn.

Bộ trưởng cho biết, tổng thể chung chúng ta vẫn đảm bảo, nhưng vấn đề từng nơi, từng chỗ cần phải tăng điều phối, có phương án ôxy và cơ sở hạ tầng. Một số địa phương có nguy cơ thiếu ôxy nếu dịch xảy ra lây nhiễm trên địa bàn cục bộ.

y6.jpeg
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu tất cả các địa phương phải rà soát lại toàn bộ bệnh viện hạng 2, hạng 3, yêu cầu chuẩn bị sẵn phương án oxy và cơ sở hạ tầng để phục vụ điều trị việc thở ôxy mask, thở oxy dòng cao (HFNC).

Đối với ECMO (tuần hoàn ngoài cơ thể, là hệ thống hồi sức tích cực tân tiến), Bộ trưởng lưu ý những địa phương thành lập trung tâm ICU (hồi sức tích cực) mới cần trang bị hệ thống này, không phải mọi tuyến đều có. Lý do là bởi "EMCO đi kèm một loạt các thứ khác, không phải nơi nào cũng dùng được".

Về điều trị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá vẫn trong tầm kiểm soát điều trị các bệnh nhân Covid-19. Tuy nhiên, qua theo dõi tại một số tỉnh/thành, tỷ lệ F0 có triệu chứng trở nặng đang tăng lên, dường như trở thành gánh nặng y tế rất lớn cho TP.HCM và một số tỉnh thành như Đồng Tháp....

Tỷ lệ bệnh nhân nặng phải hỗ trợ oxy, thở máy chức năng cao, ECMO ngày càng tăng cao. Số lượng máy thở của một số địa phương vượt quá khả năng đáp ứng.

dieu.jpeg
Bác sĩ điều trị cho các ca mắc Covid-19 tại Trung tâm hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội). Ảnh: Việt Linh.

Đặc biệt, tỷ lệ tử vong, thống kê sơ bộ chung của cả nước là 0,43%, nhưng tại TP.HCM tăng lên hơn 0,6%, tại Đồng Tháp tăng cao hơn nữa.

"Chứng tỏ chúng ta cũng đang tiệm cận với tỷ lệ tử vong trên thế giới. Do đó, cần hết sức lưu ý trong tình trạng bệnh nhân trở nặng, bắt buộc sử dụng các biện pháp hỗ trợ điều trị", Thứ trưởng lưu ý.

Bộ Y tế đã có những thay đổi về chiến lược điều trị, trong đó thiết lập phân tầng điều trị theo tình trạng bệnh nhân.

Theo đó, tầng 1 dành điều trị bệnh nhân nhẹ, không có triệu chứng, điều trị ngay tại cơ sở thu dung để tránh lãng phí nhân lực và trang thiết bị, cơ sở điều trị.

Tầng 2 cho bệnh nhân có triệu chứng chuyển đến điều trị tại các cơ sở y tế.

Tầng 3, bệnh nhân nặng, rất nặng chuyển đến điều trị tại các bệnh viện đa khoa, bệnh viện dã chiến.

"Chúng tôi khuyến nghị các địa phương nên thiết lập khu vực điều trị tích cực ngay tại các bệnh viện dã chiến để có thể nâng cao năng lực khi cần và giảm lây nhiễm chéo trong bệnh viện", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trong bối cảnh ca nhiễm tăng nhanh, Bộ Y tế cũng rút ngắn thời gian điều trị bệnh nhân không triệu chứng có 2 lần âm tính hoặc tải lượng virus thấp, giúp giảm tải cho các cơ sở y tế. Do đó trong thời gian tới, số bệnh nhân tại các bệnh viện sẽ giảm, chỉ tập trung điều trị bệnh nhân nặng, có nguy cơ tiến triển nặng. Tuy nhiên, bệnh nhân không triệu chứng vẫn phải được theo dõi, giám sát y tế tại nơi lưu trú trong 14 ngày.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Y tế: Chuẩn bị đủ oxy cho kịch bản số ca mắc cao hơn