Chính trị

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Nghiêm cấm các đội tuyển lập quỹ

Duy Tuấn 05/06/2024 - 16:24

Tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ 7, chiều 5/6, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, các đại biểu Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải, Giáo dục và Đào tạo, Lao động, Thương binh và Xã hội, Nội vụ; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

dl1.jpeg
Toàn cảnh phiên chất vấn.

Nghiêm cấm lập quỹ, xử lý bớt xén khẩu phần ăn của vận động viên

Chất vấn Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đại biểu Nguyễn Minh Tâm- Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình cho rằng, thời gian qua, dư luận xôn xao vụ việc vận động viên tố cáo huấn luyện viên bớt xén tiền thưởng, khẩu phần ăn, làm xấu đi hình ảnh thể thao Việt Nam trong mắt công chúng.

Điều này phản ánh hiện thực là chế độ đãi ngộ chưa phù hợp, cơ chế quản lý chưa thực sự hiệu quả. Đồng thời, dẫn đến hậu quả thể thao thành tích cao của Việt Nam không thể phát triển trong môi trường công bằng, minh bạch, không thể tạo động lực cho vận động viên, huấn luyện viên.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp lâu dài để quản lý và bảo đảm không tái diễn tình trạng trên.

nguyenminhtam.jpeg
Đại biểu Nguyễn Minh Tâm- Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết “đây là điều nhức nhối của ngành”. Mặc dù, chỉ có 2 sự việc có tính chất cá biệt về tiền ăn của đội tuyển bóng bàn khi tham gia tập huấn tại Trung tâm thể thao Hà Nội được tổ chức tại khu Mỹ Đình. Cùng với đó là tiền của đội thể dục dụng cụ liên quan đến Trung tâm thể thao Hà Nội và một phần đội tuyển trung tâm.

Khi phát hiện, đã cương quyết xử lý “và thực hiện phương châm của Đảng, Nhà nước là không có ngoại lệ, làm nghiêm theo quy định”. Qua xử lý đã kỷ luật bằng phương pháp hành chính và cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng khác điều tra, xử lý khi có dấu hiệu tội phạm. Đủ điều kiện sẽ xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Bộ trưởng nhấn mạnh, "không có chuyện bao che, dung túng cho việc này. Đây cũng là lời cảnh tỉnh cho công tác huấn luyện".

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng: “việc này biết hơi muộn và là việc phải kiểm điểm. Lãnh đạo cấp trên cũng chậm nắm vấn đề vì việc này xảy ra ở đơn vị nhỏ”.

hung1.jpeg
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng.

Về việc lập quỹ, Bộ trưởng giải thích ban đầu khi hình thành quỹ ở đây với mục đích tốt đẹp, ví dụ như trong đội tuyển góp để thăm hỏi khi ốm đau, ma chay, hiếu hỉ, hỗ trợ, bồi dưỡng thêm sau trận thi đấu…

"Mặc dù theo quy định của pháp luật là trái phép, nhưng việc đó trên tinh thần tự nguyện, quản lý chặt chẽ thì không có tiêu cực. Nhưng vừa rồi lạm dụng và dẫn đến huấn luyện viên có tiêu cực. Chúng tôi đã cho rà soát lại"- Bộ trưởng nói.

Về giải pháp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, sẽ bổ sung hoàn chỉnh quy định của Bộ ban hành về quản lý đội tuyển. Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm. “Công khai, minh bạch, ngay từ đầu vào thông báo cho các em biết chế độ tiền ăn/ngày, tiền thưởng là bao nhiêu để biết, quản lý. Cùng với đó, nghiêm cấm lập quỹ mặc dù có mục đích tốt đẹp”.

Khó khăn khi giải quyết chính sách lâu dài cho vận động viên

Nêu nỗi lo làm gì sau khi giã từ sự nghiệp vì thời gian thi đấu đỉnh cao thường ngắn, chỉ số ít làm việc liên quan tới thể thao nên nhiều vận động viên từ bỏ đam mê, đại biểu Trần Quang Minh- Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình đề nghị có giải pháp lâu dài để đảm bảo tương lai cho vận động viên, đặc biệt là vận động viên gặp chấn thương?

tranquangminh.jpeg
Đại biểu Trần Quang Minh- Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm về thể thao với các nghị quyết, chiến lược, đề án thực hiện. Theo đó, Chính phủ ban hành 8 chính sách để hỗ trợ vận động viên thể thao thành tích cao, đào tạo ưu tiên giải quyết việc làm, tiền thưởng… từ đó động viên đội ngũ thể thao thành tích cao.

Tuy nhiên, có thực trạng như đại biểu nêu “khi để giải quyết việc làm có tính căn cơ cho vận động viên còn khó khăn”. Đó là trình độ đào tạo và nghề nghiệp của vận động viên chưa được chuyển đổi sau khi hết thời gian thi đấu, nghề nghiệp đó có thể chưa thích hợp với vận động viên… Vì vậy, không phải vận động viên nào cũng vào các cơ quan sự nghiệp để làm việc và thi đấu.

Ông Hùng cho biết, đang đề xuất Chính phủ đánh giá tổng thể các chính sách vừa qua, tạo thuận lợi nhất cho vận động viên yên tâm thi đấu, làm việc theo đúng sở trường lâu dài, bao gồm chính sách tiền lương, nhà ở và đào tạo nghề sau quá trình thi đấu.

lehoanganh.jpeg
Đại biểu Lê Hoàng Anh – Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai

Chưa hài lòng với trả lời của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đại biểu Lê Hoàng Anh – Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai cho rằng, “câu trả lời này giống những người có thẩm quyền của các nhiệm kỳ trước đã trả lời”.

Theo đại biểu, cái chính là băn khoăn về việc giải quyết việc làm, thu nhập cho vận động viên, vận động viên thành tích cao, câu trả lời của Bộ trưởng là sẽ nghiên cứu rà soát, sẽ ban hành.

"Đề nghị bộ trưởng cho biết rõ hơn sẽ là bao giờ? Kinh nghiệm các nước cho thấy về dài hạn, để giải quyết việc làm cho vận động viên là không phụ thuộc vào ngân sách, khi chúng ta chi mỗi năm 900 tỉ đồng. Trong khi các nước phát triển kinh tế thể thao thì kinh tế thể thao của ta vẫn "khuyết và tật". Vậy, Bộ trưởng thấy rằng cần giải quyết vấn đề này thế nào?. Trong chương trình mục tiêu quốc gia trình Quốc hội vẫn không thấy bóng dáng kinh tế thể thao" - đại biểu Lê Hoàng Anh nêu.

Về ngắn hạn, đại biểu Hoàng Anh nhắc đến Khu liên hợp thể thao quốc gia có chức năng quan trọng trong đào tạo thi đấu thể thao. Tuy nhiên sau 5 năm công bố quyết định thanh tra, không chỉ không khắc phục khó khăn mà còn khó khăn chồng chất hơn. Cơ quan cảnh sát điều tra chưa công bố kết luận điều tra dấu hiệu tội phạm và khu liên hợp không sử dụng hiệu quả về đất đai, tài sản. Đại biểu đặt câu hỏi "Bộ giải quyết vấn đề này thế nào?".

Trả lời tranh luận của đại biểu Hoàng Anh, Bộ trưởng Hùng cho rằng “chúng ta không nên quá khiên cưỡng cho rằng, vận động viên cứ phải nhất nhất vào nhà nước làm, nên cần có cách tiếp cận khác về công việc”.

Việc triển khai kinh tế thể thao đã có trong Luật nhưng lâu nay chưa làm được, nên cần phải sửa đổi chính sách, tạo môi trường thuận lợi và hoàn thiện khung pháp lý. Ví dụ hoạt động đua chó, đua ngựa cũng là loại hình thể thao, nhưng nội dung này giao cho các Bộ khác và cũng chưa làm được.

"Chúng ta thấy đúng nhưng chưa phải làm được ngay. Giờ hỏi tôi làm thế nào ngay, thì chúng tôi sẽ cố gắng nhất, quyết liệt nhất trong thời gian để trình được" – Bộ trưởng nói.

Xử lý "hậu" thanh tra Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình

Với Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình, sau khi thanh tra năm 2018 và năm 2021 có kết luận, Bộ trưởng khẳng định đã nhận được kết luận và nỗ lực, tập trung rà soát, xử lý các kiến nghị của thanh tra, tập trung khắc phục. Có những việc đã làm xong và có những lĩnh vực đang làm, Bộ đã có báo cáo với Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết thêm, đang xử lý theo hướng rà soát quy hoạch, xử lý đất đai, xử lý tồn đọng và tiếp cận theo hướng Nhà nước đầu tư nhưng phải khai thác, sử dụng với các đề án cụ thể mà Thủ tướng phê duyệt cho phép để giải quyết căn cơ, phát huy theo hướng đầu tư công, quản trị tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Nghiêm cấm các đội tuyển lập quỹ