Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: 2 năm qua ngành y tế đã rất vất vả

Thảo Nguyên - Duyên Nguyễn| 01/02/2022 22:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long gửi lời tri ân, lời cảm ơn và đánh giá cao nỗ lực của toàn bộ hệ thống y tế, nhất là cán bộ y tế cơ sở, y tế dự phòng đã vất vả trong gần 2 năm qua. Những thành quả trong phòng chống dịch gần 2 năm qua là vô cùng to lớn...

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, trong những năm qua ngành y tế gặp nhiều khó khăn, áp lực to lớn trong vấn đề phòng chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe của nhân dân trong đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, trong năm 2021, công tác phòng chống dịch đang từng bước có những kết quả hết sức khả quan. Quan trọng nhất hiện nay là Việt Nam đã tăng được độ bao phủ vaccine ở mức độ rất cao và là một trong những nước thuộc top đầu thế giới về bao phủ vaccine.

y1.jpeg
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long tặng quà bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương sáng 31/1. Ảnhh: Trần  Minh

Chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử này đã thu về những con số vượt mức đề ra, góp phần đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân và đưa đất nước dần trở lại cuộc sống bình thường mới. Cùng đó, "mệnh lệnh trái tim" đã đưa vài chục nghìn "chiến sĩ áo trắng" đến các tâm dịch, điểm nóng về dịch Covid-19 như Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An...

Trong cuộc chiến khốc liệt chống dịch ấy, đã có những thời khắc mà theo như Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có lần tâm sự, khiến ông nhiều đêm trăn trở không thể ngủ, là khi số ca bệnh tăng nhanh, số ca tử vong cũng tăng nhanh...

Nhưng với sự đồng lòng, quyết tâm, cả nước đã chung sức chống dịch, đến nay tình hình dịch Covid-19 ở Việt Nam đã cơ bản kiểm soát trên toàn quốc.

Theo Bộ trưởng, hiện các con số thể hiện tình hình điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Việt Nam đều rất khả quan. Cụ thể, số lượng trường hợp diễn biến nặng, nguy kịch hay tử vong do Covid-19 đều đang giảm.

Ông Long chia sẻ: "Để đạt được những kết quả này, chúng ta đã phải trải qua quá trình dài triển khai mọi biện pháp y tế. Từ vấn đề tiêm chủng, chuẩn bị năng lực điều trị, hệ thống y tế tới kinh nghiệm điều trị, cách thức tổ chức phân tuyến bệnh nhân, quản lý sớm, điều trị sớm F0 ngay tại cộng đồng".

Từ đây, số lượng người mắc Covid-19 tử vong của Việt Nam trong thời gian qua đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh chúng ta tuyệt đối không được phép chủ quan, mà phải nỗ lực, cố gắng hơn nữa nhất là trong dịp Tết này. Việc tăng giao lưu đi lại của người dân tại tất cả các địa phương, tổ chức lễ hội văn hóa, sinh hoạt cộng đồng, việc thăm hỏi người thân… tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch. Người dân vẫn cần thực hiện nghiêm 5K, trong đó việc đeo khẩu trang là giải pháp rất quan trọng.

Một vấn đề khác cũng được Bộ trưởng Bộ Y tế chia sẻ đó là chế độ chính sách với cán bộ y tế. Trong thời gian qua, Bộ Y tế đã báo cáo với các cấp có thẩm quyền để tăng chế độ phụ cấp phòng chống dịch, nhất là cán bộ y tế vào tâm dịch. Điều quan trọng và cơ bản là làm thế nào để nâng cao chế độ hỗ trợ nhất là y tế cơ sở và dự phòng. 

"Về cơ bản được sự đồng thuận, chúng ta sẽ nâng cao cao mức phụ cấp cho nhân viên y tế dự phòng, y tế cơ sở lên 100% mức lương. Hiện nay đang là 40%, cao nhất 70% là những người điều trị trong các khu điều trị Covid-19", Bộ trưởng Bộ Y tế thông tin.

y2.jpeg
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trò chuyện với cán bộ y tế của Bệnh viện Trung ương Huế tham gia chống dịch tại TP HCM. Ảnh: Thái Bình

Mặt khác, trong năm 2022, Bộ Y tế sẽ cải cách và đổi mới cơ chế tài chính, quan tâm nhiều hơn tới y tế cơ sở, toàn bộ lực lượng tại tất cả tuyến điều trị.

Việc đổi mới này cũng nhằm đảm bảo, nâng cao hoạt động khám, chữa bệnh cũng như thu nhập của nhân viên y tế, qua đó yên tâm công tác.

"Nhân dịp này, thay mặt cho Bộ Y tế, chúng tôi xin được tri ân, cảm ơn, đánh giá rất cao nỗ lực của toàn bộ lực lượng y tế, nhất là đối với cán bộ y tế cơ sở, y tế dự phòng đã vất cả trong gần 2 năm qua để đem lại thành quả đem lại cũng vô cùng to lớn. Gửi tới toàn thể các cán bộ y tế lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, tiếp tục gặt hái nhiều thắng lợi. Đặc biệt là mau chóng kiểm soát được tình hình dịch bệnh để cuộc sống nhân dân trở lại bình thường, tập trung phát triển kinh tế, ổn định xã hội.

Đồng thời chúng tôi cũng tri ân tới gia đình của các cán bộ ngành y tế đã quan tâm, tạo điều kiện để cho lực lượng y tế yên tâm làm việc. Cũng cảm ơn toàn bộ nhân dân, hệ thống chính trị đã cùng đồng hành với ngành y tế trong vấn đề phòng chống dịch bệnh", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: 2 năm qua ngành y tế đã rất vất vả