Bộ Thông tin và Truyền thông quy định rõ về hoạt động livestream

Minh Anh| 04/11/2022 15:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết sau vụ việc Nguyễn Phương Hằng, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa vào Nghị định 72 quy định rõ về hoạt động livestream.

Việc xử lý các thông tin xấu độc trên mạng xã hội và thông tin sai lệch trên nền tảng số là những vấn đề được đại biểu đặt ra trong phiên chất vấn Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông (TTTT) Nguyễn Mạnh Hùng, sáng 4/11.

Đại biểu Lê Hoàng Anh (Gia Lai) dẫn chứng vụ việc bà Nguyễn Phương Hằng thường xuyên livestream, đưa tin không kiểm chứng, có lời lẽ xúc phạm đến uy tín, danh dự của nhiều tổ chức, cá nhân. Ông đề nghị Bộ trưởng lý giải nguyên nhân khi chậm xử lý vi phạm của cá nhân này và trách nhiệm của Bộ.

bo-truong.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu về lĩnh vực thông tin, truyền thông, sáng 4/11.

Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết vụ việc livestream của cá nhân Nguyễn Phương Hằng diễn ra lúc chưa có quy định pháp luật nào về quản lý hành vi livestream. Vì vậy, xử lý vụ này phải theo quy định cũ, xử phạt hành chính 2 lần và chuyển cho cơ quan hình sự, công an xử lý.

Sau đó, Bộ TTTT đã đưa vào Nghị định 72 quy định rõ về hoạt động livestream. Cụ thể, hoạt động này chỉ những người đích danh trên môi trường số mới được thực hiện; cá nhân phải công bố địa điểm, thời gian livestream và nếu dùng livestream để bán hàng phải cung cấp thông tin cho cơ sở thu thuế.

Đại biểu Lê Hoàng Anh sau đó tiếp tục đăng ký tranh luận và nêu lại câu hỏi về trách nhiệm của Bộ cũng như việc xử lý tập thể, cá nhân quản lý Nhà nước để xảy ra các sai phạm trên mạng xã hội.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhắc lại câu trả lời trước đó và cho biết khi cá nhân Nguyễn Phương Hằng livestream thì chưa có quy định về việc này. Nhưng sai phạm đã được xử lý gọn gàng với bước xử phạt hành chính và chuyển công an điều tra.

Sau vụ việc trên, Bộ đã đưa vào luật để quy định rõ với những hoạt động livestream.

"Tôi tự tin khẳng định cơ quan của Bộ TTTT không có chuyện có tiền thì làm, không có tiền thì không làm. Trong chế độ của chúng ta không có chuyện này”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Thông tin và Truyền thông quy định rõ về hoạt động livestream