Bỏ hơn 20 tỷ lấy 2,5m3 gỗ sưa, người mua gỗ nói gì?

Đỗ Việt| 16/05/2015 10:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tôi không mua gỗ sưa chui, việc mua bán có biên bản hợp pháp. Nếu Công an không chấp thuận việc tôi mua gỗ sưa của cộng đồng dân cư thôn Phụ Chính, phải hoàn trả lại đầy đủ số tiền cho tôi. Nhưng suốt 5 năm, tiền tôi vay mượn để mua gỗ vẫn bị phong tỏa".

Bỏ hơn 20 tỷ lấy 2,5m3 gỗ sưa, người mua gỗ nói gì?

Anh Dương Văn Thái cho rằng việc mua 2,506m3 gỗ sưa của cộng động dân cư thôn Phụ Chính là hợp pháp

Liên quan đến việc hơn 2,5m3 gỗ sưa bị tạm giữ cách đây gần 5 năm (từ ngày 25/10/2010 đến nay) tại thôn Phụ Chính (xã Hòa Chính, Chương Mỹ, Hà Nội) và sắp tới sẽ bán đấu giá tại Trung tâm dịch vụ bán đấu giá Sở Tư pháp Hà Nội, PV Báo điện tử Công lý đã về Bắc Ninh tìm gặp người mua số gỗ trên để làm rõ thêm một số tình tiết trong thương vụ này.

“Mua về chế tác rồi lại xuất đi”

Trong ngôi nhà cổ kính tại phố Thanh Bình, phường Đồng Kỵ, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, anh Dương Văn Thái (SN 1975) xác nhận với phóng viên anh chính là người đã mua hơn 2,5m3 gỗ sưa của cộng đồng dân cư thôn Phụ Chính.

Tại địa phương, anh Thái là một thợ  làm gỗ nổi tiếng ở Bắc Ninh. Xưởng gỗ của anh khá rộng rãi và quy mô với nhiều loại gỗ và những mặt hàng tương đối độc đáo, lạ mắt. Vốn là người yêu thích nghề mộc từ nhỏ và đam mê các loại gỗ nên anh Thái có thói quen sưu tầm các loại gỗ ở khắp các tỉnh về để chế tác. Đặc biệt, anh có mối quan hệ khá rộng rãi với giới buôn gỗ ở nhiều tỉnh.

“Việc mua bán gỗ sưa ở thôn Phụ Chính được thông báo rộng rãi trên loa phát thanh của xã Hòa Chính. Tôi có một số anh em là bạn làm mộc ở đấy nên họ báo tin” - Anh Thái cho biết.

Theo anh Thái, khối lượng gỗ sưa được mua chính thức của cộng đồng dân cư thôn Phụ Chính là 2,506m3 tương đương với 1,2 tấn gỗ tươi có giá 20,550 tỷ đồng. Trong đó, anh đặt cọc trước 1 tỷ đồng, số tiền còn lại được thanh toán bằng hình thức chuyển khoản qua ngân hàng.

Điều khiến anh Thái hoàn toàn bất ngờ là số gỗ được mua hoàn toàn hợp pháp, có đầy đủ các loại hợp đồng, giấy tờ mua bán khi vừa ra khỏi địa phận xã Hòa Chính thì bị Công an huyện Chương Mỹ bắt giữ.

Từ đó đến nay, anh Thái nhiều lần làm đơn gửi các cơ quan chức năng để đòi lại số gỗ trên nhưng không được giải quyết thỏa đáng. Anh Thái bức xúc: “Tôi không mua gỗ sưa chui, việc mua bán có biên bản hợp pháp. Nếu Công an không chấp thuận việc tôi mua gỗ sưa của cộng đồng dân cư thôn Phụ Chính thì phải hoàn trả lại đầy đủ số tiền cho tôi. Nhưng suốt 5 năm qua, tiền tôi vay mượn để mua gỗ vẫn bị phong tỏa”.

Để chứng minh, anh Thái đã cho PV xem nhiều loại giấy tờ liên quan đến việc mua bán hợp pháp, đúng quy định của pháp luật. Trong đó có cả giấy nhận tiền đặt cọc của người nước ngoài.

Ngoài ra, anh Thái cũng cho biết, để mua được 2,506mgỗ sưa, anh đã phải vay mượn và huy động từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó có cả nguồn từ bạn bè là người nước ngoài. “Việc mua gỗ sưa về với mục đích để chế tác sản xuất, sau đó lại xuất đi chứ không phải buôn lậu gỗ”, anh Thái khẳng định.

Cho đến bây giờ, bản thân anh Thái cũng không được biết là mình vi phạm lỗi gì. Suốt 5 năm, Công an thu gỗ và phong tỏa số tiền mà không đưa ra thông báo hay quyết định nào hợp lý.

Bỏ hơn 20 tỷ lấy 2,5m3 gỗ sưa, người mua gỗ nói gì?

Bỏ hơn 20 tỷ lấy 2,5m3 gỗ sưa, người mua gỗ nói gì?

Anh Thái cho biết không đồng ý chứng kiến việc mở niêm phong số gỗ sưa, tuy nhiên, Công an huyện Chương Mỹ vẫn tiến hành mở niêm phong

Đặc biệt theo anh Thái, ngày 16/4/2015 nhận được giấy mời của Công an huyện Chương Mỹ để chứng kiến về việc mở niêm phong 2,506mgỗ sưa để bàn giao cho UBND huyện Chương Mỹ, nhưng anh không đồng ý vì đó là số gỗ mà mình mua hợp pháp. Tuy nhiên, Công an huyện vẫn mở niêm phong. 

Không vi phạm hành chính

Về việc áp dụng pháp luật trong vụ mua bán bán vận chuyển gỗ sưa, cành cây sưa tại thôn Phụ Chính xã Hòa Chính, ngày 4/9/2014, UBND TP Hà Nội có Công văn số 6595/UBND-NC đề nghị Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật (Cục QLXLVPHC&TDTHPL) Bộ Tư pháp về hướng xử lý.

Bỏ hơn 20 tỷ lấy 2,5m3 gỗ sưa, người mua gỗ nói gì?

Một cây gỗ sưa trong khuôn viên đền Đức Thánh Nhì được người dân ép cọc sắt xung quanh

Ngày 3/10/2014, trả lời công văn số 6595/UBND-NC ngày 4/9/2014 của UBND TP. Hà Nội, Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật (Cục QLXLVPHC&TDTHPL) Bộ Tư pháp khẳng định: “Vụ việc khai thác, mua bán, vận chuyển gỗ sưa, cành cây sưa xảy ra tại thôn Phụ Chính không có đầy đủ dấu hiệu vi phạm pháp luật hành chính, do không xác định được hành vi vi phạm hành chính với đầy đủ các yếu tố cấu thành như: Hành vi khách quan, chủ thể thực hiện hành vi vi phạm lỗi, văn bản quy phạm pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và điều khoản cụ thể của văn bản quy phạm pháp luật đó có quy định hành vi vi phạm hành chính phù hợp với các yếu tố nêu trên để áp dụng đối với hành vi cụ thể của vụ việc. Do đó, không thực hiện việc xử phạt hành chính đối với cá nhân, tổ chức liên quan”. 

 “Công an huyện Chương Mỹ quá liều khi mở niêm phong 2,506 m3 gỗ sưa bắt giữ mà chưa được sự đồng ý của người mua. Mặt khác, việc tạm giữ số gỗ sưa trong một khoảng thời gian dài (5 năm) và tiến hành bán đấu giá khi chưa giải đáp được những bức xúc cho người dân thôn Phụ Chính là chưa phù hợp với quy định pháp luật cả về thủ tục tố tụng, cũng như quy định của pháp luật về xử lý tài sản tranh chấp” - ông Vũ Viết Binh, nguyên Phó Chánh án TAND tỉnh Hà Tây (cũ) cho biết.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bỏ hơn 20 tỷ lấy 2,5m3 gỗ sưa, người mua gỗ nói gì?