Bồ Đào Nha – Tây Ban Nha: Thành bại tại... Real

Hữu Tình| 26/06/2012 22:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cuộc đọ sức giữa Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đang rất được các CĐV Real chú ý bởi ở đó sẽ có những cuộc đối đầu không khoan nhượng giữa những cầu thủ Real.

Cuộc thư hùng giữa Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha không chỉ được chú ý bởi đẳng cấp của hai đội bóng này mà còn bởi ở đó có sự đối đầu giữa hai nhóm cầu thủ Real. Ronaldo-Pepe-Coentrao sẽ quyết đấu với Casillas-Alonso-Arbeloa để đưa đội bóng của mình tới trận chung kết. Điều đáng nói là ở chỗ tất cả các cầu thủ nói trên đều đang là những trụ cột không thể thay thế trong đội hình cả Tây Ban Nha lẫn Bồ Đào Nha.

Trước tiên hãy nói về vài trò của “nhóm Real” trong đội hình La Roja. Casillas từ lâu đã được coi là một trong những người gác đền xuất sắc nhất thế giới. Thủ thành của Real cũng luôn là sự lựa chọn số 1 trong khung gỗ ĐT Tây Ban Nh suốt nhiều năm qua. Tại Euro lần này, dù không phải làm việc quá nhiều nhưng Casillas cũng đã để lại những dấu ấn đậm nét, đặc biệt là pha cứu cho Tây Ban Nha thoát khỏi một bàn thua trong thấy từ pha dứt điểm của Rakitic trong trận đấu với Croatia tại vòng bảng. Nếu để Croatia cầm hòa 1-1 trong trận đấu đó, Tây Ban Nha sẽ phải về nước và tất nhiên người hâm mộ La Roja phải cảm ơn Casillas.

Bồ Đào Nha – Tây Ban Nha: Thành bại tại... Real

Casillas có nhiệm vụ bảo vệ khung thành Tây Ban Nha

Nếu như Casillas vững vàng trong khung gỗ thì Alonso cũng xuất sắc nơi hàng tiền vệ. Khả năng thu hồi bóng siêu việt của Alonso đã bóp chết những đường tấn công của các đối thủ từ trong trứng nước. Đặc biệt, dù đá ở vị trí tiền vệ đánh chặn nhưng Alonso lại chơi cực kỳ thanh thoát, những tình huống tắc bóng của cựu tiền vệ Liverpool thường rất đẹp mắt và không mất nhiều sức. Trong sơ đồ chiến thuật của HLV Del Bosque, Alonso còn thường xuyên được yêu cầu dâng cao hỗ trợ tấn công và cũng làm rất tốt nhiệm vụ này, bằng chứng là cú đúp anh ghi được vào lưới ĐT Pháp giúp Tây Ban Nha hiên ngang tiến vào bán kết Euro 2012.

Không chơi nổi bật, cũng không đóng một vai trò quan trọng như hai người đồng đội của mình tại Real nhưng Arbeloa cũng là một mắt xích không thể thay thế được trong bộ máy La Roja. Do Ramos phải đá trung vệ cùng Pique nên hành lang cánh phải của Tây Ban Nha không còn cái tên nào nổi bật và Arbeloa là sự lựa chọn khả dĩ nhất. Tuy không thực sự xuất sắc nhưng cựu cầu thủ của Liverpool lại chơi khá cần cù và tròn vai. Khả năng tham gia tấn công của Arbeloa cũng tương đối tốt và vì vậy vẫn luôn nhận được sự tin tưởng của HLV Del Bosque.

Cũng giống như “nhóm Real” của Tây Ban Nha, “nhóm Real” của Bồ Đào Nha cũng đang góp phần làm nên sức mạnh của Seleccao. Đầu tiên phải nhắc tới vai trò của Ronaldo. Siêu sao đắt giá này chính là niềm hi vọng lớn nhất của Bồ Đào Nha tại Euro 2012 và trên thực tế CR7 cũng đã phần nào đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ. Dù chơi khá thất vọng ở trận ra quân với Đức nhưng phong độ của tiền đạo này đã được cải thiện rất nhiều trong những trận đấu tiếp theo. Ronaldo tỏa sáng bằng một cú đúp vào lưới Hà Lan giúp Bồ Đào Nha book vé vào tứ kết rồi cũng chính anh ghi bàn thắng duy nhất vào lưới CH  Séc để đưa Seleccao tới bán kết.

Bồ Đào Nha – Tây Ban Nha: Thành bại tại... Real

Còn Ronaldo sẽ làm mọi cách để xuyên thủng mảnh lưới của Tây Ban Nha

Chừng đó cũng đủ hiểu vai trò của Ronaldo lớn như thế nào trong lối chơi của Bồ Đào Nha. CR7 là niềm cảm hứng, là đàu tàu, là cây săn số 1 của Bồ Đào Nha và nói không ngoa khi cho rằng Ronaldo chính là 50% sức mạnh của người Bồ. Ngoài Ronaldo, Bồ Đào Nha còn có Pepe và Coentrao thuộc biên chế Real và hai cái tên này đều là trụ cột nơi hàng thủ đội bóng có biệt danh “Brazil của châu Âu”. Một người án ngữ trước khung thành, một người trấn giữ hành lang cánh trái tạo nên sự vững chắc cho hàng thủ Bồ Đào Nha. Cả hai cái tên này cũng chơi rất tốt khi dâng cao tấn công mà đặc biệt là Pepe với những pha không chiến. Trung vệ này cũng hính là tác giả của bàn mở tỉ số vào lưới Đan Mạch ở trận đấu thứ 2 vòng bảng.

Từ những phân tích trên, có cơ sở để nhận định rằng thành bại của cuộc đọ sức Tây Ban Nha – Bồ Đào Nha sẽ phụ thuộc nhiều vào màn trình diễn của các cầu thủ đang khoác áo Real. Báo chí Tây Ban Nha đưa tin rằng, trong mỗi trận đấu của Bồ Đào Nha, Mourinho đều tới sân để cổ vũ cho các học trò của ông giành chiến thắng. Tuy nhiên, trong trận đấu sắp tới, nếu Bồ Đào Nha có thua thì Mou chắc cũng chẳng quá buồn.

Lịch thi đấu VCK Euro 2012

Top ghi bàn VCK Euro 2012

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bồ Đào Nha – Tây Ban Nha: Thành bại tại... Real