Bộ Công Thương lên tiếng về đề xuất Quỹ bình ổn giá thép

Trang Nhi| 04/06/2021 13:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thứ trưởng Bộ Công Thương đã lên tiếng về đề xuất Quỹ bình ổn giá thép gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Trả lời về thông tin Bộ Công Thương đã đề xuất Chính phủ thành lập Quỹ bình ổn giá thép, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2021, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã khẳng định "đây không phải ý kiến chính thức". Trong báo cáo ngày 20/5 của Bộ Công Thương gửi lên Chính phủ, không đề xuất việc thành lập Quỹ bình ổn giá thép. 

gia-thep.jpeg
Bộ Công Thương khẳng định Quỹ bình ổn giá thép "đây không phải ý kiến chính thức".

Thay vào đó, Bộ Công Thương đã đề nghị Hiệp hội Thép rà soát các vấn đề nguyên liệu đầu vào, tiết giảm chi phí, tăng nguồn cung, hạn chế xuất khẩu các mặt hàng mà trong nước đang có nhu cầu.

Để từng bước điều chỉnh nguồn cung thép, bình ổn giá thép, định giá thép, tránh hiện tượng đầu cơ ép giá để trục lợi đối với các sản phẩm thép, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị, cơ quan thuộc Bộ nghiên cứu, rà soát và thực hiện việc xây dựng các hàng rào kỹ thuật và tiêu chuẩn chất lượng, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng; chủ động tiến hành triển khai các giải pháp phòng vệ thương mại đối với sản phẩm thép phù hợp với các quy định thương mại và luật pháp quốc tế.

Theo các chuyên gia kinh tế, thép không phải mặt hàng cần bình ổn giá để thành lập Quỹ bình ổn như mặt hàng xăng dầu. Vì vậy, việc lập quỹ bình ổn giá thép là phi thị trường, thiếu minh bạch.

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam VSA, việc giá thép trong nước tăng cao phần nào chịu nhiều ảnh hưởng từ thị trường thế giới và cung cầu trên thị trường. Do vậy, muốn giảm được giá thép thì phải giảm được giá thành sản xuất. 

Các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, muốn hạ nhiệt giá thép, nên dùng các công cụ gián tiếp như thuế, chính sách phòng vệ thương mại...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công Thương lên tiếng về đề xuất Quỹ bình ổn giá thép