Văn hóa - Du lịch

Bình Thuận đã 'Hội tụ xanh' - Bài 2: Mỗi người dân là một đại sứ du lịch

Sông Hương - Huỳnh Sang 26/12/2023 06:00

Trong hoạt động du lịch, ứng xử văn minh sẽ tạo ra sự thân thiện và để lại ấn tượng tốt trong lòng du khách. Để làm được điều đó, tỉnh Bình Thuận đã khuyến khích mỗi người dân hãy là một đại sứ du lịch...

Tập trung phát triển du lịch xanh

Tỉnh Bình Thuận nằm ở vị trí cửa ngõ giao thương với các tỉnh trong vùng kinh tế Đông Nam bộ và Tây Nguyên. Với hạ tầng đồng bộ, liền mạch đã tạo thuận lợi cho Ngành du lịch Bình Thuận vừa tăng sự hấp dẫn, vừa tăng sức cạnh tranh, góp phần cho ngành du lịch phát triển xanh, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và là một trong ba trụ cột quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Thuận, bên cạnh nông nghiệp công nghệ cao và công nghiệp.

1(2).jpg
Bình Thuận hướng đến phát triển du lịch xanh, bền vững

Du lịch xanh được xem là môi trường du lịch có sự thân thiện, an toàn giữa người dân và du khách; Là sự cam kết của tất cả các bên liên quan, bao gồm Nhà nước, doanh nghiệp và người dân; Phát triển du lịch dựa trên nền tảng khai thác hợp lý các nguồn tài nguyên, gắn với bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, giảm phát thải khí nhà kính, thích ứng biến đổi khí hậu.

Khi đó, du lịch xanh sẽ nương tựa vào tự nhiên, văn hóa, đóng góp cho nỗ lực bảo tồn, phát triển bền vững và sự tham gia tích cực của cộng đồng địa phương. Điều này cũng sẽ góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), đó là đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, vẫn tiếp tục thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp, dự án thành phần để thúc đẩy phát triển du lịch trong giai đoạn đến 2025, tầm nhìn đến 2030. Trong đó, tỉnh sẽ tập trung tạo ra sản phẩm du lịch chất lượng cao, đẳng cấp; Đa dạng hóa thị trường khai thác; Nâng cao năng lực quản lý và xây dựng đội ngũ người làm du lịch chuyên nghiệp, đạt chuẩn quốc tế.

Về công tác quản lý, tỉnh này sẽ từng bước đẩy mạnh, thắt chặt công tác quản lý du lịch, môi trường kinh doanh du lịch; Công tác về quảng bá xúc tiến, xây dựng và phát triển thêm nhiều sản phẩm du lịch mới... Đồng thời, kịp thời ngăn chặn các tiêu cực phát sinh, nhất là đối với công tác quản lý về giá.

2(1).jpg
Bảo tàng Làng chài nước mắm xưa, điểm tham quan du lịch, trải nghiệm văn hóa truyền thống đặc sắc ở Bình Thuận

Theo ông Nguyễn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, địa phương đang đẩy mạnh phát triển sản phẩm xanh, năng lượng sạch, tạo môi trường thân thiện và an toàn, bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa, giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Bình Thuận có sự hội tụ của nhiều nền văn hóa đặc trưng, môi trường trong lành, cảnh sắc độc đáo, lễ hội văn hóa đặc sắc, người dân hiền hậu, chân chất được hầu hết du khách trong và ngoài nước yêu mến.

Vì thế, Bình Thuận đã phát động phong trào người dân tham gia tuyên truyền, quảng bá du lịch bằng nhiều hình thức: Giữ vệ sinh môi trường “trong nhà, ngoài ngõ” sạch đẹp, trồng hoa, cây, trang trí trước nhà và dọc tuyến đường ở khu vực sinh sống; Thực hiện tốt nếp sống văn hóa, văn minh, thân thiện, mến khách.

Sức hút từ cảnh đẹp, sự thân thiện và an toàn

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận, Bùi Thế Nhân đánh giá: Sau thành công của chuỗi sự kiện Năm Du lịch quốc gia 2023, thời gian tới, dựa vào những thế mạnh, Bình Thuận sẽ tiếp tục cải thiện môi trường du lịch, đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch đến thị trường trong và ngoài nước. Đồng thời, tỉnh sẽ chủ động đổi mới công tác quảng bá, thu hút sự vào cuộc của doanh nghiệp ở thị trường trọng điểm như: Các nước thuộc liên minh châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc...

Cụ thể, tỉnh đã lên kế hoạch, chiến lược tập trung mọi nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng, ưu tiên kêu gọi các dự án lớn, có nguồn lực để đa dạng hóa sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và dịch vụ bổ trợ, đẩy mạnh xây dựng thương hiệu du lịch và tiếp tục đăng cai tổ chức các sự kiện, hoạt động mang tầm quốc gia, quốc tế.

Cùng với các sản phẩm du lịch thế mạnh, Bình Thuận đang phát triển các dòng sản du lịch gắn hoạt động gìn giữ, phát huy các giá trị tài nguyên và bảo vệ môi trường; Du lịch văn hóa - tâm linh gắn với lễ hội, tham quan và tìm hiểu cuộc sống cộng đồng dân cư, làng nghề truyền thống; Đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch canh nông, tìm hiểu sản phẩm OCOP.

3.jpg
Phát triển du lịch không chỉ là nhiệm vụ của các sở, ngành, mà mỗi người dân phải là một đại sứ du lịch

Du khách đến với Bình Thuận sẽ có thể thỏa sức chiêm ngưỡng khung cảnh “biển xanh, cát trắng, nắng vàng” đẹp mê đắm. Nhiều địa danh đã khẳng định được vị trí trong bản đồ du lịch quốc gia như: Đảo Phú Quý, Cù Lao Câu, núi Tà Cú, Biển Cổ Thạch, Mũi Kê Gà, Đồi Cát Đỏ, Hồ Biển Lạc, Bãi đá Ông Địa, Làng chài Mũi Né, Tháp Poshanư, Bãi Rạng, Công viên Tượng Cát, Chùa Hang, Hồ Hàm Thuận, Hòn Rơm, Suối Tiên, Dinh Thầy Thím, Đảo Hòn Bà, Hải đăng Mũi Kê Gà…

Ngoài ra, khi đến với Bình Thuận, du khách sẽ dễ dàng nhận thấy con người nơi đây vốn rất chân chất, gần gũi, thật thà. Người dân Bình Thuận luôn sẵn nụ cười nở trên môi để tiếp đón du khách, dù là khách trong nước hay khách du lịch nước ngoài, họ cũng luôn có sự tôn trọng và chừng mực.

Tiến sĩ Nguyễn Đức Trí, Trưởng Khoa Du lịch, Đại học Kinh tế TP.HCM cho rằng, ngoài tài nguyên du lịch, cách quảng bá điểm đến hiệu quả nhất chính là việc xây dựng hình ảnh người dân thân thiện, mến khách. Muốn vậy, cơ quan quản lý cần loại bỏ các hành vi gian lận thương mại, “chặt chém” du khách. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao ý thức trong cộng đồng, làm sao để người dân hiểu rằng mỗi cá nhân là một đại sứ du lịch, lan tỏa năng lượng tích cực đến du khách bằng thông điệp sống tử tế, hạnh phúc. Những hình thức này gọi chung là phổ cập kiến thức du lịch. Tức là nhà quản lý phải biến tất cả mọi người dân thành một đại sứ du lịch. Cho dù là người buôn bán hàng rong hay chỉ là người dân bình thường cũng luôn sẵn lòng hiếu khách, trong vai trò của mình.

(Còn tiếp)

Tỉnh Bình Thuận sẽ tổ chức Lễ Bế mạc Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh” vào lúc 20 giờ 00 ngày 27/12/2023, tại khu vực biển Ocean Dunes, TP. Phan Thiết. Chương trình này được dàn dựng đặc sắc, công phu với hệ thống ánh sáng kết nối công nghệ được lập trình theo tiết tấu âm nhạc, các tiết mục biểu diễn kết hợp với trình chiếu video hiệu ứng, biểu diễn ánh sáng laser.

Tại buổi lễ, tỉnh Bình Thuận sẽ chuyển giao vai trò đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2024 cho tỉnh Điện Biên, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Thuận đã 'Hội tụ xanh' - Bài 2: Mỗi người dân là một đại sứ du lịch