Kinh tế

Bình Dương đón cơ hội phát triển khu công viên khoa học và công nghiệp bán dẫn

An Dương 10/10/2024 - 07:58

Với việc sắp triển khai, hình thành Khu công nghệ thông tin tập trung và Khu công nghệ cao tại Thành phố mới, Bình Dương sẽ là điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp công nghệ cao.

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định 1018/QĐ-TTg ngày 21/9/2024 về Chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam. Với tinh thần tiên phong, chiều 09/10, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương và Tổng công t​y Becamex IDC có buổi làm việc với ông Colley Hwang, Chủ tịch Tập đoàn Digitimes (Đài Loan – Trung Quốc) và các chuyên gia quốc tế để bàn về chiến lược đẩy mạnh thu hút đầu tư công nghiệp bán dẫn.

cnbandan1.jpeg
Lãnh đạo Bình Dương làm việc với các chuyên gia quốc tế về công nghiệp bán dẫn

Ông Colley Hwang, Chủ tịch Tập đoàn Digitimes và các chuyên gia phân tích về cơ hội và thách thức của Việt Nam khi phát triển ngành công nghiệp bán dẫn; định hướng phát triển công nghiệp bán dẫn và khu công viên khoa học. Những kinh nghiệm này gắn với thực tiễn định hướng của tỉnh Bình Dương trong giai đoạn hiện nay. Tổng công ty Becamex IDC đang đóng vai trò tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển hệ sinh thái công nghiệp toàn diện, thu hút đầu tư có giá trị gia tăng cao.

cnbandan3.jpeg
Ông Colley Hwang, Chủ tịch Tập đoàn Digitimes chia sẻ kinh nghiệm

Ông Colley Hwang phân tích: Với việc hình thành Khu công nghệ thông tin tập trung và Khu công nghệ cao tại Thành phố mới Bình Dương và các khu công nghiệp khoa học - công nghệ khác mang tầm nhìn trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bình Dương hứa hẹn sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp công nghệ cao.

91-1875jpg-17278366261481083170128.jpeg
Bình Dương sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp công nghệ cao

Việt Nam nằm ở trung tâm khu vực đang chiếm tới 70% sản lượng sản xuất của ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu. Việt Nam lại có tiềm năng về trữ lượng đất hiếm, ước đạt khoảng 20 triệu tấn. Ngoài quy mô thị trường nội địa tương đối lớn, Việt Nam còn có lợi thế về tỷ lệ dân số trẻ, có năng lực về STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học), đáp ứng tốt nhu cầu nhân lực để phát triển... Với nhiều yếu tố nổi bật, Việt Nam có cơ hội trở thành một trong các trung tâm công nghiệp bán dẫn, điện tử toàn cầu.

cnbandan6.jpeg
Bí thư Nguyễn Văn Lợi cho biết công nghiệp bán dẫn trở thành định hướng lớn mà tỉnh tập trung cho giai đoạn mới

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi cho biết, trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang có những chuyển dịch mạnh mẽ, Việt Nam đang có cơ hội lớn để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng ngành bán dẫn. Theo quy hoạch, Bình Dương là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của khu vực Đông Nam Á và dẫn đầu về khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, trung tâm công nghiệp dịch vụ hiện đại. Công nghiệp bán dẫn trở thành định hướng lớn mà tỉnh tập trung cho giai đoạn mới.

Hiện, Bình Dương đang triển khai các bước để xây dựng Khu công nghệ thông tin tập trung và Khu công nghệ cao rộng 220 hecta, chuẩn bị sẵn sàng hạ tầng đón các nhà đầu tư công nghệ cao, công nghiệp bán dẫn.

Cùng với đó, thực hiện định hướng của Chính phủ đào tạo và đào tạo lại 50.000 kỹ sư cho các ngành công nghiệp công nghệ cao, Bình Dương đã đề nghị các trường đại học xây dựng đề án đào tạo nhân lực. Đồng thời, tỉnh chủ động xây dựng các chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ yêu cầu phát triển giai đoạn mới.

cnbandan.jpeg
Bí thư Nguyễn Văn Lợi và các chuyên gia cùng trao đổi

Những ý kiến chia sẻ của các chuyên gia tại buổi làm việc là kinh nghiệm quý báu để Bình Dương từng bước xây dựng nền tảng trở thành một trung tâm quan trọng trong chuỗi cung ứng bán dẫn của khu vực – Bí thư Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương và các sở, ngành cam kết kiến tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng kết nối sân bay, cảng biển; giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính, thủ tục hải quan; các chính sách hỗ trợ công nghiệp công nghệ cao, thu hút và đào tạo nhân lực chất lượng cao… nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu phát triển ngành công nghiệp công nghệ cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương đón cơ hội phát triển khu công viên khoa học và công nghiệp bán dẫn