Khảo sát các phường vận hành thử nghiệm, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi yêu cầu bố trí nhân sự phải phù hợp, rõ người, rõ việc, tạo điều kiện để cán bộ tiếp cận sớm với môi trường làm việc mới; đảm bảo tinh thần phục vụ chuyên nghiệp, gần dân, sát dân; giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp nhanh chóng, hiệu quả.
Họp rút kinh nghiệm mỗi ngày
Ngày 9/6, Bí thư Nguyễn Văn Lợi và các lãnh đạo tỉnh Bình Dương trực tiếp đến kiểm tra, khảo sát trụ sở phường Bình Dương (sau sáp nhập), trong đó có phường Bình Dương.
Phường Bình Dương nằm tại trung tâm Thành phố mới Bình Dương hiện nay, được thành lập trên cơ sở sáp nhập 4 phường gồm: Hòa Phú, Phú Mỹ, Phú Tân (TP.Thủ Dầu Một) và phường Phú Chánh (TP.Tân Uyên).
Kể từ ngày 09/6, các cá nhân, tổ chức trên địa bàn các phường nêu có thể thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện và UBND cấp xã, tại Điểm tiếp nhận Hòa Phú (Địa chỉ: số 357, đường Võ Nguyên Giáp, phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một).
Quá trình hoạt động, hàng ngày phường sẽ họp đánh giá, rút kinh nghiệm, tiếp nhận những khó khăn, vướng mắc để nhanh chóng, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết, khắc phục, chuẩn bị điều kiện tốt nhất để vận hành chính thức kể từ ngày 01/7/2025.
Bí thư Nguyễn Văn Lợi lưu ý, các địa phương phải tổ chức họp giao ban lãnh đạo chủ chốt cấp xã, phường mới vào lúc 16 giờ hàng ngày để báo cáo kết quả thực hiện, tiếp nhận khó khăn, vướng mắc, đồng thời kiến nghị các vấn đề vượt thẩm quyền để tỉnh kịp thời chỉ đạo xử lý, giải quyết.
Ngoài phường Bình Dương, lãnh đạo tỉnh còn kiểm tra, khảo sát tại trụ sở phường Thuận Giao (sau sáp nhập), hiện nay là trụ sở UBND phường Bình Chuẩn (TP. Thuận An).
Phường Thuận Giao (sau sáp nhập) được thành lập trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số phường Thuận Giao và các khu phố Bình Quới A, Bình Quới B, Bình Phú của phường Bình Chuẩn (TP. Thuận An). Phường có diện tích tự nhiên 1.680,66 hecta, dân số 154.357 nhân khẩu. Cán bộ công chức dự kiến 85 người.
Phường bố trí 02 trụ sở làm việc: Khối Đảng, MTTQ và các đoàn thể sử dụng trụ sở Công an phường Bình Chuẩn; khối Nhà nước sử dụng trụ sở UBND phường Bình Chuẩn hiện nay.
Hướng đến mục tiêu phục vụ nhân dân tốt hơn
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đánh giá cao sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc tập trung triển khai đồng bộ, khẩn trương các nhiệm vụ được giao. Tất cả đều hướng tới mục tiêu: Phục vụ nhân dân tốt hơn, hiệu quả hơn sau khi đơn vị hành chính mới đi vào hoạt động.
Tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công, phải rà soát, nâng cấp đường truyền, hạ tầng công nghệ thông tin. Tập huấn cán bộ trong sử dụng phần mềm dịch vụ công, quản lý văn bản, dữ liệu dân cư, đặc biệt là các thủ tục hành chính thiết yếu như hộ tịch, đất đai, an sinh xã hội… Từng bước chuyển đổi mô hình làm việc truyền thống sang môi trường làm việc số, góp phần xây dựng chính quyền điện tử – chính quyền số ở cấp xã, phường mới ngay từ đầu.
Tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến thông tin đến người dân trên địa bàn được biết về thời gian cấp xã mới đi vào hoạt động thử nghiệm và chính thức, địa chỉ các cơ quan, trụ sở làm việc và đặc biệt là địa chỉ của Trung tâm Phục vụ hành chính công; đồng thời công bố các thủ tục hành chính do cấp xã mới và cấp tỉnh giải quyết; phân công cán bộ trực tiếp hướng dẫn người dân tại các Trung tâm phục vụ hành chính công.
Bí thư Nguyễn Văn Lợi yêu cầu hoàn tất việc sắp xếp, tổ chức bộ máy, điều kiện cơ sở vật chất của các xã, phường mới trên địa bàn. Các xã, phường trọng điểm không chỉ vận hành thử nghiệm Trung tâm Phục vụ hành chính công mà phải vận hành cả hệ thống chính trị, tổ chức bộ máy mới sau sáp nhập. Từ đó làm cơ sở rút kinh nghiệm, kịp thời điều chỉnh, đảm bảo xã, phường mới khi hoạt động chính thức được thông suốt, hiệu quả từ ngày 01/7/2025.