Trước yêu cầu khởi công đúng kế hoạch vào tháng 8/2025, Bình Định đang siết chặt tiến độ dự án đường cất hạ cánh số 2 tại Cảng hàng không Phù Cát – một công trình được đánh giá mang tính chiến lược đối với hạ tầng hàng không khu vực miền Trung.
Hàng loạt đầu việc cấp bách trong hai tháng tới
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng nhấn mạnh: “Khối lượng công việc còn lại rất lớn, trong khi thời gian không thay đổi. Các bên phải chủ động, khoa học, không để chậm tiến độ bất kỳ khâu nào”.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Giao thông và Dân dụng tỉnh Bình Định, thời gian qua, đơn vị này đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành và địa phương liên quan, bước đầu hoàn thành nhiều nội dung theo lộ trình. Tuy nhiên, nhiều đầu việc trọng yếu hiện vẫn đang “gối đầu” và phải hoàn tất gấp rút trong vòng hai tháng tới.
UBND tỉnh Bình Định yêu cầu khẩn trương hoàn thành hồ sơ đánh giá tác động môi trường (ĐTM) trước ngày 15/5; đồng thời trình thẩm định phương án đền bù, giải phóng mặt bằng trong tháng 5/2025 và hoàn tất chi trả bồi thường trong tháng 6. Các hạng mục hạ tầng khu tái định cư và khu cải táng cũng phải bàn giao trước tháng 7 để đảm bảo mặt bằng cho khởi công.
Quyết tâm không để chậm trễ, ảnh hưởng chiến lược phát triển vùng
Một trong những điểm nghẽn lớn nhất hiện nay là công tác bàn giao đất quốc phòng và xử lý các hạng mục liên quan đến khu quân sự. Tỉnh giao Ban Quản lý dự án chủ động làm việc với các đơn vị như Trung đoàn 940, Trung đoàn 925… để thống nhất phương án di dời, bồi thường và xây dựng công trình hoàn trả đảm bảo phục vụ nhiệm vụ quốc phòng – an ninh.
Cùng với đó, quá trình phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về hồ sơ nghiên cứu khả thi cũng được chỉ đạo đẩy nhanh, làm cơ sở để hoàn tất thủ tục đầu tư theo quy định.
Dự án đường băng số 2 tại Cảng hàng không Phù Cát được định vị là một trong những hạ tầng chiến lược, đóng vai trò kết nối vùng và hỗ trợ phát triển kinh tế, quốc phòng cho toàn khu vực duyên hải Nam Trung Bộ.
“Dự án không chỉ phục vụ nhu cầu vận tải hàng không ngày càng tăng, mà còn là mắt xích quan trọng trong mạng lưới giao thông liên vùng. Tỉnh quyết tâm khởi công đúng thời điểm, không lùi tiến độ, không để chậm trễ ảnh hưởng đến tổng thể kế hoạch phát triển của cả vùng", ông Nguyễn Tự Công Hoàng nhấn mạnh.
UBND tỉnh Bình Định cũng yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết, sử dụng hiệu quả nguồn vốn – đặc biệt là vốn từ ngân sách Trung ương đã bố trí cho năm 2025.