Môi trường

Bình Định: Bãi chứa dăm gỗ ở cảng Quy Nhơn phát sinh bụi, ảnh hưởng khu dân cư

Đức Hồ 11/04/2024 - 11:24

Ngày 11/4, bà Hà Thị Thanh Hương – Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bình Định xác nhận, vừa có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần cảng Quy Nhơn thực thiện các giải pháp bảo vệ môi trường tại các khu vực lưu chứa dăm gỗ trong khuôn viên cảng.

Cụ thể, theo phản ánh của cử tri phường Hải Cảng về tình trạng ô nhiễm môi trường từ các bãi lưu chứa dăm của Công ty Cổ phần cảng Quy Nhơn, ngày 4/3, Sở TN&MT tỉnh Bình Định đã phối hợp với địa phương tiến hành kiểm tra tại các bãi dăm hiện đang hoạt động, thuộc Công ty Cổ phần cảng Quy Nhơn.

Trong khuôn viên cảng Quy Nhơn có 4 đơn vị đang có hợp đồng thuê bãi chứa dăm, bao gồm: Công ty TNHH Hồng Hải, Công ty Cổ phần Thành Ngân, Công ty TNHH Hào Hưng và Công ty TNHH DHT.

Chiều cao bãi dăm đều cao trên 10m, diện tích cây xanh chưa đảm bảo. Do đó, hoạt động bốc xúc đã phát sinh bụi ảnh hưởng đến khu dân cư xung quanh.

Sở TN&MT tỉnh Bình Định yêu cầu Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn khẩn trương làm việc và yêu cầu các đơn vị đang thuê kho bãi phải quản lý chất thải phát sinh tại đơn vị và khống chế chiều cao của bãi chứa dăm dưới 10m.

e16d1f4c-edd8-47fc-b64e-4136af44bc37.jpeg
Bãi chưa dăm vượt quá chiều cao cho phép bị Sở TN&MT tỉnh Bình Định "tuýt còi".

Ngoài ra, thực hiện các nội dung đã cam kết trong Báo cáo đề xuất cấp phép môi trường dự án mở rộng Cảng Quy Nhơn đến năm 2030 tại phường Hải Cảng, TP. Quy Nhơn (giai đoạn 1) đã được UBND tỉnh cấp Giấy phép môi trường số 171/GP-UBND ngày 23/12/2022.

Bố trí nhân lực để kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung về bảo vệ môi trường của các đơn vị thuê kho bãi trong khuôn viên cảng. Đề xuất các biện pháp xử lý (nếu có) trong trường hợp các đơn vị vi phạm. Tăng cường diện tích cây xanh đảm bảo theo quy hoạch được duyệt.

Sở TN&MT tỉnh Bình Định cũng yêu cầu Công ty Cổ phần cảng Quy Nhơn phải triển khai thực hiện các nội dung trên và báo cáo kết quả về Sở TN&MT trước ngày 25/4 để theo dõi.

UBND tỉnh Bình Định cho biết, tại thời điểm Sở TN&MT kiểm tra, đã xác định độ cao 2 bãi chứa dăm của Công ty TNHH DHT và Công ty Thành Ngân lần lượt là 12m và 16m, vượt quá chiều cao quy định (không quá 10m) theo nội dung Giấy phép môi trường của dự án mở rộng Cảng Quy Nhơn đến năm 2030 (giai đoạn 1) do UBND tỉnh cấp ngày23/12/2022.

8d715431-973e-4090-a409-d3999156ac97.jpeg
Cử tri phường Hải Cảng phản ánh bãi dăm gây ô nhiễm môi trường.

Trong khi đó, bãi chứa dăm của Công ty Thành Ngân sát bờ rào của cảng Quy Nhơn, không có hành lang an toàn và dải cây xanh cách ly đảm bảo. Do đó, trong quá trình hoạt động của các bãi chứa dăm trên đã phát sinh bụi ảnh hưởng khu dân cư phường Hải Cảng.

UBND tỉnh Bình Định giao Sở TN&MT yêu cầu Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn khẩn trương làm việc và yêu cầu các doanh nghiệp thuê mặt bằng làm bãi dăm phải khống chế độ cao không quá 10m. Tiến hành trồng vành đai cây xanh cách ly theo nội dung Giấy phép môi trường, tăng cường công tác vệ sinh mặt bằng cảng để hạn chế tối đa tình trạng phát sinh bụi ảnh hưởng đến khu dân cư phường Hải Cảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Bãi chứa dăm gỗ ở cảng Quy Nhơn phát sinh bụi, ảnh hưởng khu dân cư