Đời sống

Bí thư tỉnh Bình Định: Xử lý ngay nếu cán bộ có tiêu cực trong đền bù đất

Đức Hồ 26/07/2023 - 11:17

Ngày 25/7, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đã có cuộc tiếp xúc với cử tri tại phường Nhơn Bình, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Nhiều cử tri đã trình bày các ý kiến, phản ánh và kiến nghị liên quan nhiều lĩnh vực và các dự án lớn, như: Tiêu thoát lũ sông Dinh; khu nhà ở xã hội Nhơn Bình; hạ tầng kỹ thuật khu dân cư khu vực 6; nạo vét, hút cát gây ô nhiễm và nguy cơ sạt lở sông Hà Thanh.

Các cử tri còn phản ánh về những bất cập, mâu thuẫn trong chính sách bồi thường đất nông nghiệp, có sự áp đặt, thực hiện sai quy định trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án khi chưa giải quyết các khiếu nại, kiến nghị của người dân đã vội ra quyết định cưỡng chế; có sự nhũng nhiễu, thiếu trách nhiệm từ một số cán bộ, lãnh đạo dẫn đến quyền lợi người dân chưa được đảm bảo, thiếu công khai, minh bạch.

bi-thu-tinh-tiep-xuc-cu-tri-binh-dinh-1.jpeg
Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri.

Ông Hồ Quốc Dũng - Bí thư Tỉnh ủy Bình Định cho hay, địa bàn phường Nhơn Bình, được tỉnh quan tâm để phát triển nhiều dự án lớn. Thường trực Tỉnh ủy Bình Định đang tập trung chỉ đạo thực hiện dự án tiêu thoát lũ sông Dinh, đây là dự án kỳ vọng sẽ giải quyết lũ, ngập lụt cho các đô thị phía Tây – Bắc, Tây – Nam TP. Quy Nhơn, ước tính hàng chục ngàn hộ dân.

Liên quan bất cập trong bồi thường đất đai, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định cho biết, sẽ giao Thanh tra tỉnh rà soát, làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định. Quan điểm di dời dân, giải phóng mặt bằng của tỉnh là hài hòa lợi ích của các bên, không bao giờ ép người dân dẫn đến cuộc sống khó khăn sau này, di dời đến nơi ở mới ít nhất là bằng, hoặc phải tốt hơn nơi ở cũ.

“Nếu bà con nào phát hiện có tiêu cực, đền bù thiếu sót hoặc cán bộ chia chác bỏ túi thì báo, tôi sẽ xử lý ngay”, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định khẳng định.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định cũng nêu rõ, nhiều ý kiến của cử tri ở phường Nhơn Bình thể hiện bức xúc của người dân, thế nhưng “làm gì cũng phải đúng quy định của pháp luật”.

Nhà cửa, đất đai của người dân nếu đầy đủ hồ sơ, giấy tờ, sổ đỏ thì với các chính sách bồi thường của tỉnh này đều thỏa mãn người dân và không có phát sinh khiếu kiện, khiếu nại gì. Tuy nhiên, ở đây, nhiều trường hợp đều phát sinh từ những vấn đề tranh chấp, lấn chiếm, thiếu các hồ sơ, giấy tờ.

Ngay từ đầu, chính quyền phường Nhơn Bình khi xác nhận nguồn gốc đất không công khai cho dân biết, nên sau này khi có dự án triển khai thì phát sinh khiếu kiện, khiếu nại.

“Tới đây, tôi đề nghị trong xác nhận nguồn gốc đất, ngay từ đầu cần phải công khai với người dân biết”, ông Dũng nêu rõ.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định cũng lưu ý, trong lịch sử đất đai và quá trình sử dụng, cư trú của người dân đều phát sinh nhiều trường hợp, hoàn cảnh rất khó khăn, chính đáng. Cần nghiên cứu, giải quyết các vấn đề mà cử tri đặt ra, trong đó giải quyết nguyện vọng, soi xét thấu đáo đến hoàn cảnh của từng hộ dân khó khăn trong bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư tỉnh Bình Định: Xử lý ngay nếu cán bộ có tiêu cực trong đền bù đất