Bị rút ruột hàng chục tỉ đồng, Quỹ tín dụng nhân dân phải vào diện kiểm soát đặc biệt

Thanh Phương| 28/09/2022 15:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hai anh em ruột giữ chức Chủ tịch HĐQT và Phó giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) Vân Sơn (Triệu Sơn, Thanh Hóa) đã bắt tay nhau rút ruột hàng chục tỷ đồng của quỹ. Hậu quả rất lớn, khó có thể khắc phục trong thời gian ngắn dẫn tới QTDND Vân Sơn phải đưa vào diện kiểm soát đặc biệt.

Ngày 28/9, thông tin từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa cho biết, qua thanh tra hoạt động của QTDND Vân Sơn (huyện Triệu Sơn) cho thấy hoạt động của quỹ bộc lộ nhiều yếu kém, tiếp tục gặp khó khăn do ảnh hưởng tiêu cực từ các vi phạm đã xảy ra trước đây.

Những tồn tại, yếu kém của QTDND Vân Sơn là không thể khắc phục, do số tiền cho vay vi phạm pháp luật quá lớn (khoảng 18,6 tỷ đồng). Các cá nhân vi phạm gồm ông Lê Quang Đức, nguyên Chủ tịch HĐQT và bà Lê Thị Lan, nguyên Phó Giám đốc QTDND Vân Sơn đã bị khởi tố và không còn tài sản để khắc phục hậu quả.

Lỗ lũy kế đến ngày 31/8/2022 của QTDND Vân Sơn là 12,28 tỷ đồng, gấp 4,9 lần vốn điều lệ và các quỹ ghi trong báo cáo tài chính. Nếu thực hiện phân loại nợ đúng quy định và trích lập đủ dự phòng rủi ro theo kết quả thanh tra thì số lỗ lũy kế của quỹ là khoảng 39 tỷ đồng.

co-quan-chuc-nang-khoi-to-bat-giam-le-quang-duc.jpg
Cơ quan chức năng khởi tố, bắt giam Lê Quang Đức

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thanh Hóa đã ban hành quyết định đưa QTDND Vân Sơn vào diện kiểm soát đặc biệt, kể từ ngày 12/9/2022. Đơn vị này đang phối hợp với các cơ quan, chính quyền địa phương, người dân, khách hàng để ổn định tâm lý, đảm bảo an ninh trật tự, quyền lợi của khách hàng, hoạt động lành mạnh của QTDND.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam bị can Lê Quang Đức (50 tuổi, ngụ tại xã Vân Sơn, Triệu Sơn), nguyên là Chủ tịch HĐQT QTDND Vân Sơn (Triệu Sơn, Thanh Hóa). Em gái Đức là Lê Thị Lan (36 tuổi, ngụ cùng xã Vân Sơn), nguyên là Phó giám đốc QTDND Vân Sơn cũng bị khởi tố nhưng được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Theo điều tra của cơ quan công an, từ năm 2011 - 2017, Lê Quang Đức (khi đó là Chủ tịch HĐQT QTDND), đã cùng Lê Thị Lan (khi đó là Phó giám đốc QTDND) lập khống 111 bộ hồ sơ vay vốn, để rút tiền từ QTDND. Tổng số tiền bị hai anh em Đức và Lan lập hồ sơ khống để rút là hơn 22 tỉ đồng rồi chia nhau tiêu xài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị rút ruột hàng chục tỉ đồng, Quỹ tín dụng nhân dân phải vào diện kiểm soát đặc biệt