Pháp đình

Bị cáo Hồ Anh Sơn thông đồng với Việt Á như thế nào?

Mạnh Hùng 18/12/2023 - 16:24

Cáo trạng của VKSQS Trung ương xác định với động cơ vụ lợi cá nhân, bị cáo Hồ Anh Sơn, cựu Phó Giám đốc Viện nghiên cứu Y dược học quân sự đã thực hiện hàng loạt sai phạm… Qua đó, bị cáo Sơn đã hưởng lợi bất chính hàng tỷ đồng.

anh-18.12-ho-anh-son.png
Ông Hồ Anh Sơn trong lần họp báo giới thiệu bộ kit test Covid-19 năm 2020.

Như Báo Công lý đưa tin trước đó, Tòa án quân sự Thủ đô Hà Nội chuẩn bị xét xử sơ thẩm 7 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Học viện Quân y liên quan Công ty Việt Á vào ngày 27/12 tới đây.

Theo đó, trong vụ án này, bị cáo Hồ Anh Sơn, chức vụ khi phạm tội là Thượng tá, Phó Giám đốc Viện nghiên cứu Y dược học quân sự, Học viện Quân y, bị truy tố và đưa ra xét xử về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, theo quy định tại khoản 3 Điều 356 BLHS.

Theo cáo trạng, do vụ lợi cá nhân nên bị cáo Trịnh Thanh Hùng (cựu Phó Vụ trưởng Vụ KH&CN các ngành kinh tế - kỹ thuật, Bộ KH&CN) đã thông đồng với Phan Quốc Việt (Tổng Giám đốc Công ty CP Việt Á) và Hồ Anh Sơn, để đưa Công ty Việt Á vào tham gia đề tài với vai trò là cơ quan phối hợp, sản xuất 20.000 kit thử nghiệm; sau đó để Việt Á được cấp phép, sản xuất thương mại trái pháp luật bộ kit.

Trong vụ án này, cáo trạng nêu rõ, Hồ Anh Sơn là người lợi dụng chức vụ quyền hạn, vụ lợi cá nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, là người thực hành tích cực. Ngoài ra, bị cáo Sơn còn bị cáo buộc là người lợi dụng chức vụ, quyền hạn, vụ lợi cá nhân trong việc mua, bán tăm bông, ống môi trường dán nhãn Viện nghiên cứu Y dược học quân sự (Học viện Quân y) và cung cấp cho Việt Á để bán cho các cơ quan, tổ chức sử dụng phòng chống dịch, qua đó được hưởng lợi trái phép hơn 2,1 tỷ đồng.

Cụ thể, khi mua các vật tư y tế, Sơn đã nhờ nhân viên cấp dưới và một số sinh viên thực tập tại Viện nghiên cứu Y dược học quân sự pha chế các dung dịch vào ống Fancol (ống môi trường, có tác dụng bảo quản mẫu bệnh phẩm chứa virus SARS-CoV-2).

Để hợp thức nguồn gốc cho các vật tư này tiêu thụ trên thị trường, Sơn đã trực tiếp in các tem có logo của Viện nghiên cứu Y dược học quân sự rồi nhờ người dán lên ống môi trường. Cáo trạng cho biết mục đích của việc này là thể hiện đây là hàng của Học viện Quân y.

Sau đó, bị cáo Sơn nhờ người xếp vào thùng xốp rồi bàn giao cho nhân viên của Việt Á; trong mỗi thùng xốp, Sơn có để 1 tờ giấy hướng dẫn sử dụng có chữ Viện nghiên cứu Y dược học quân sự - Học viện Quân y.

Tổng số vật tư y tế Sơn đã cung cấp cho Việt Á từ tháng 7/2020 - tháng 3/2021 là hơn 103.000 ống môi trường, 87.000 tăm bông cứng và 571.000 tăm bông mềm. Trong số này có hơn 65.000 ống môi trường dán tem in logo Viện nghiên cứu Y dược học quân sự - Học viện Quân y và hơn 35.000 bộ lấy mẫu.

Sau khi tiếp nhận số vật tư có dán tem in hình logo trên, Công ty Việt Á đã ký hợp đồng bán và cho mượn hàng đối với các đơn vị, như Phòng Y tế thị xã Đông Tiều (Quảng Ninh), Bệnh viện đa khoa Tâm Anh, Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng...

Tổng số tiền thu được sau khi Viêt Á bán 100.152 ống môi trường, hơn 35.000 que tăm bông cứng, hơn 35.000 que tăm bông mềm cho các đơn vị trên là hơn 3,6 tỷ đồng. Sau khi trừ 15% tiền thuế giá trị gia tăng và phí hóa đơn, từ tháng 8/2020 - tháng 12/2021, Việt Á đã thanh toán chuyển khoản trả tiền vào tài khoản của Sơn số tiền hơn 3,1 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, trong thời gian từ tháng 8/2020 - tháng 12/2021, Công ty Việt Á đã chuyển khoản cho Sơn 6 lần, với tổng số tiền hơn 7 tỷ đồng. Trong số tiền này có hơn 3,1 tỷ đồng tiền bán tăm bông, ống môi trường; 400 triệu đồng tiền giải thưởng Bảo Sơn (Việt tự nguyện cho Sơn), 58 triệu đồng tiền Công ty Việt Á cho Sơn vì đã hỗ trợ xét nghiệm. Số tiền còn lại là tiền tăm bông, ống môi trường nhưng không gắn nhãn hiệu Viện nghiên cứu Y dược quân sự - Học viện Quân y.

Trước đó, Hồ Anh Sơn đã chi tiền mua vật tư, trả công cho nhân viên và một số sinh viên thực tập. Như vậy, cáo trạng xác định Sơn được hưởng lợi trái phép qua việc bán tăm bông, ống nghiệm môi trường gắn nhãn mác Viện nghiên cứu Y dược học quân sự - Học viện Quân y là hơn 2,1 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo Hồ Anh Sơn thông đồng với Việt Á như thế nào?