Tòa tuyên án

Bị cáo Đặng Thị Hàn Ni lĩnh 18 tháng tù

Phong Vân 01/03/2024 17:42

Sau một ngày xét xử, 17 giờ ngày 1/3, TAND TP.HCM đã kết thúc phiên tòa và tuyên phạt bị cáo Đặng Thị Hàn Ni (47 tuổi, cựu luật sư) 18 tháng tù và Trần Văn Sỹ (67 tuổi, cựu luật sư) 24 tháng tù về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

HĐXX nhận định, những tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và tại phiên tòa đã có đủ cơ sở kết luận, trong các ngày của tháng 8-9-10/2021, Trần Văn Sỹ đã lợi dụng các quyền tự do dân chủ dùng tài khoản Youtube để đăng bài trên trang mạng xã hội nội dung sai sự thật, bịa đặt, xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của bà Nguyễn Phương Hằng, ông Huỳnh Uy Dũng, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của công ty cổ phần Đại Nam.

Đặng Thị Hàn Ni đã lợi dụng các quyền tự do dân chủ dùng tài khoản Youtube và Facebook đưa ra các thông tin thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư của bà Hằng.

Như vậy, có đủ cơ sở kết luận, Trần Văn Sỹ và Đặng Thị Hàn Ni phạm tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Hành vi của bị cáo Sỹ, Ni ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, do đó cần có mức án nghiêm, tương xứng với hành vi phạm tội của từng bị cáo, mới đủ tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung cho xã hội.

han_ni.jpg
Bị cáo Đặng Thị Hàn Ni

Về tình tiết tặng nặng, bị cáo Sỹ có nhiều ngày ghi hình và phát lên mạng xã hội, nên chịu tình tiết tặng nặng phạm tội 2 lần trở lên. Bà Phương Hằng không có phát ngôn gây ảnh hưởng bị cáo Sỹ nhưng bị cáo lại có phát ngôn gây ảnh hưởng đến bà Hằng, ông Dũng.

Bị cáo Hàn Ni không có tình tiết tăng nặng.

Về tình tiết giảm nhẹ, bị cáo Sỹ thật thà khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội, tỏ ra ăn năn hối cải. Trong quá trình công tác có nhiều thành tích xuất sắc, gia đình có công cách mạng, bản thân lớn tuổi, nhân thân tốt.

Bị cáo Hàn Ni đến cuối phiên tòa mới thừa nhận hành vi phạm tội nhưng thái độ chưa thật sự ăn năn hối cải. Trong quá trình công tác có nhiều thành tích xuất sắc và nhận nhiều giấy khen, bằng khen của nhiều tổ chức, nhân thân tốt.

Trước đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Đặng Thị Hàn Ni từ 1 năm 6 tháng đến 2 năm tù và Trần Văn Sỹ từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù cùng phạm tội tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Theo cáo trạng, từ tháng 9/2021 đến tháng 02/2022, Trần Văn Sỹ sử dụng tài khoản Youtube tên "LS Trần Văn Sỹ" và Đặng Thị Hàn Ni sử dụng tài khoản Youtube và Facebook tên “Nhà báo Hàn Ni" tổ chức nhiều buổi ghi hình phát trên các trang mạng xã hội có nội dung bịa đặt, biết rõ thông tin không đúng sự thật hoặc thông tin chưa được kiểm chứng, xúc phạm nghiêm trọng uy tín, danh dự cá nhân.

sy.jpg
Bị cáo Trần Văn Sỹ

Đưa lên không gian mạng những thông tin thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống của bà Nguyễn Phương Hằng, Giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam và ông Huỳnh Uy Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đại Nam (chồng bà Hằng) trái quy định của pháp luật.

Cáo trạng xác định, hành vi của Đặng Thị Hàn Ni và Trần Văn Sỹ vi phạm các điểm a, b khoản 3 Điều 16; điểm d khoản 1 Điều 17 Luật An ninh mạng năm 2018 và điểm d khoản 1 Điều 5 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, đã xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân và gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo Đặng Thị Hàn Ni lĩnh 18 tháng tù