BHXH Việt Nam phối hợp với Bộ Công an triển khai công nghệ xác thực sinh trắc

Minh Anh| 26/12/2022 14:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị sơ kết 6 tháng triển khai Đề án 06, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công an triển khai công nghệ xác thực sinh trắc dựa trên thông tin sinh trắc được tích hợp trên CCCD gắn chip.

Việc làm này để hạn chế và ngăn chặn trục lợi khi đóng, hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN và thí điểm tại một số bệnh viện trên địa bàn tỉnh Quảng Bình (Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, BV Đa khoa Đồng Hới) và thành phố Hà Nội (BV An Việt); triển khai xác thực sinh trắc trong tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa của Văn phòng BHXH tỉnh Bình Dương và BHXH quận Đống Đa (Hà Nội).

Quá trình thử nghiệm đã mang lại hiệu quả rất tích cực, được cán bộ trong ngành BHXH Việt Nam đánh giá cao về tính khả thi trong ngăn ngừa trục lợi chính sách BHXH, BHYT và thêm tiện ích cho người dân để qua đó phòng ngừa và phát hiện trục lợi.

Vừa qua, thông qua kiểm tra thông tin sinh trắc (dùng thiết bị đối chiếu vân tay lưu trong chip của CCCD và vân tay của người đến làm thủ tục) tại Bộ phận "Một cửa" của Văn phòng BHXH tỉnh Bình Dương đã phát hiện trường hợp sử dụng CCCD giả đến làm thủ tục hưởng BHXH một lần mà nếu dùng mắt thường thì không thể nhận biết được.

Hiện nay, cơ quan BHXH đã thành lập tổ công tác để tiến hành kiểm tra tại địa phương và đang phối hợp với cơ quan Công an để điều tra, xử lý đối tượng này.

Trong quá trình triển khai thí điểm, BHXH Việt Nam ghi nhận một số vướng mắc và đề xuất một số nội dung phục vụ mở rộng triển khai tích hợp công nghệ xác thực sinh trắc:

(1) Tại cơ sở KCB BHYT: Các cơ sở KCB cần trang bị đầu đọc sinh trắc và mở rộng các ứng dụng liên quan (BHXH Việt Nam và Bộ Công An đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật để triển khai).

(2) Tại các bộ phận một cửa của cơ quan BHXH địa phương: BHXH Việt Nam đã thực hiện rà soát nhu cầu sử dụng và đang đưa vào kế hoạch trang bị đầu đọc CCCD gắn chip tích hợp sinh trắc trong năm 2023. Dự kiến sau 31/12/2022, BHXH Việt Nam sẽ tổng kết quá trình thí điểm và sẽ báo cáo, đề xuất phương án cụ thể.

(3) Bộ Y tế: Để triển khai tại các cơ sở KCB, BYT cần có văn bản, hướng dẫn cơ sở khám chữa bệnh trong việc xác thực, sử dụng thông tin sinh trắc trên CCCD khi tiếp nhận bệnh nhân.

(4) Bộ Thông tin và truyền thông: Ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết bị đọc sinh trắc CCCD và lưu trữ lịch sử truy vấn thông tin sinh trắc.

(5) Bộ Công An phối hợp với Bộ TT&TT và BHXH Việt Nam nghiên cứu để cải thiện tốc độ xác thực sinh trắc. Hiện tại thời gian cho một lần xác thực thông tin CCCD từ cơ sở KCB BHYT hoặc từ cơ quan BHXH đến dữ liệu dân cư là khá chậm (trung bình là khoảng 7- 15 giây/lần xác thực). Với lượng bệnh nhân vào bộ phận tiếp đón của các bệnh viện lớn thì tốc độ này phải cải thiện mới đáp ứng được yêu cầu.

BHXH Việt Nam tin tưởng với quyết tâm của Chính phủ, sự đồng hành của Bộ Công an và các Bộ, ngành, địa phương trong quá trình triển khai, chúng ta sẽ sớm đạt được các mục tiêu được đề ra trong Đề án 06.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BHXH Việt Nam phối hợp với Bộ Công an triển khai công nghệ xác thực sinh trắc