Doanh nghiệp - Doanh nhân

BHXH tỉnh Bạc Liêu sau 5 năm thực hiện Nghị quyết về cải cách chính sách BHXH

Thành Nhớ 26/05/2023 - 22:52

Sau 5 năm nỗ lực thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của BCH TW Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH, PV Báo Công lý có cuộc phỏng vấn ông Lê Danh Đấu - Giám đốc BHXH tỉnh Bạc Liêu về những kết quả đạt được trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết này.

Phóng viên: Xin ông cho biết những kết quả nổi bật sau 05 năm thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của BCH TW Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH?

Ông Lê Danh Đấu: Sau 5 năm Nghị quyết số 28 được ban hành và đi vào thực tiễn, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể đã nâng cao hơn ý thức, trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội tại địa phương; Công tác thông tin, tuyên truyền được tăng cường, đổi mới về hình thức, phù hợp về nội dung và từng nhóm đối tượng; Chính sách, chế độ BHXH, BHTN được triển khai đầy đủ, kịp thời, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia. Số người tham gia BHXH, BHTN hàng năm đều tăng

Công tác cải cách hành chính được triển khai thực hiện có hiệu quả, tạo điều kiện tốt nhất cho các tổ chức, cá nhân trong kê khai thủ tục tham gia và hưởng các chế độ BHXH, BHTN; Công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHTN được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của UBND tỉnh, cũng như sự phối hợp giữa các ngành đã góp phần thực hiện tốt chính sách BHXH, BHTN trên địa bàn tỉnh. 

a1(1).jpg
Ông Lê Danh Đấu - Giám đốc BHXH tỉnh Bạc Liêu

Phóng viên: Với kết quả nổi bật như vậy, xin ông cho biết động lực nào là mấu chốt giúp BHXH tỉnh hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao? Và điều đó đã đưa đến các con số cụ thể như thế nào?

Ông Lê Danh Đấu: Để thực hiện tốt chính sách BHXH, BHTN trên địa bàn tỉnh, BHXH tỉnh đã chủ động tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và phối hợp với các sở, ban, ngành đoàn thể ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về thực hiện chính sách BHXH, BHTN.  

Đặc biệt, trong năm 2022, BHXH tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện Nghị quyết số 28. Đồng thời, chỉ đạo BHXH các huyện tham mưu Huyện ủy, Thị ủy tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 28 trên địa bàn huyện.

Ngoài ra, BHXH tỉnh còn tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1432/QĐ-UBND ngày 13/09/2021 về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa từ tỉnh đến cơ sở để kịp thời triển khai các giải pháp thực hiện hiệu quả cao nhất, phát huy vai trò thế mạnh của từng ngành, từng vị trí trong Ban Chỉ đạo.

BHXH tỉnh thường xuyên chủ động trao đổi, phối hợp với các sở, ngành liên quan để tháo gỡ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện chế độ, chính sách, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHXH, BHTN.

Phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn và các đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội (Liên Đoàn Lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, UBMTTQ Việt Nam, Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh) ký kết các kế hoạch, quy chế về công tác tuyên truyền, thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT.

Kết quả đạt được rất khả quan, trong đó tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, BHTN, hiện có 48.890 người tham gia BHXH, bằng 10,39% lực lượng lao động trong độ tuổi lao động, tăng 0,67 so với năm 2018. Số người tham gia Bảo hiểm thất nghiệp: 33.732 người, bằng 7,05% lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 0,94 so với năm 2018.  Số người được hưởng lương hưu, BHXH hàng tháng 6.179 người.  Hiện nay toàn tỉnh tỷ lệ các đơn vị thực hiện giao dịch điện tử đạt 83%, mức độ thực hiện dịch vụ công trực tuyến đạt 100%. 

BHXH tỉnh đã nỗ lực đẩy mạnh chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, cụ thể: số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua ATM đạt tỷ lệ 54,84% (BHXH Việt Nam giao 52%); Số người hưởng trợ cấp BHXH một lần qua ATM đạt tỷ lệ 74,68% (BHXH Việt Nam giao 60%); Số người hưởng trợ cấp thất nghiệp qua ATM là 93,48% (BHXH Việt Nam giao 90%).

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và đầu tư mọi nguồn lực tối ưu thực hiện đề án. Tính đến nay, đã xác thực 510.406 thông tin nhân khẩu trong 623.039 người có trong cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đang tham gia BHXH, BHYT với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đạt tỉ lệ 82% trong tổng số người đang tham gia BHXH, BHYT. Hệ thống thông tin giám định BHYT đã kết nối 100% cơ sở khám chữa bệnh (KCB) từ tuyến xã đến tuyến tỉnh, góp phần quản lý, giám sát việc thực hiện các dịch vụ y tế, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh, cũng như ngăn chặn việc lợi dụng, lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.

Phóng viên: Bên cạnh những kết quả đạt được thì trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 28, BHXH tỉnh còn gặp những khó khăn, tồn tại như thế nào? Đặc biệt là sự liên kết với các ngành, địa phương?

Ông Lê Danh Đấu: Một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quan tâm đúng mức việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT; công tác vận động người dân tham gia BHXH, BHYT còn hạn chế; tỷ lệ bao phủ BHYT và BHXH chưa đạt chỉ tiêu được giao. 

Số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trên địa bàn tăng nhưng thực tế không có hợp đồng thuê mướn lao động, chủ yếu là sử dụng nguồn lao động mang tính chất gia đình. Đa số doanh nghiệp có quy mô nhỏ và siêu nhỏ gây ảnh hưởng đến công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH.

a2.jpg
BHXH tỉnh Bạc Liêu tiếp nhận hồ sơ người dân

Sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước trong thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT có lúc chưa chặt chẽ; lực lượng cán bộ làm công tác thanh tra, kiểm tra còn mỏng nên chưa kiểm soát được tình trạng nợ đọng, trốn đóng; chế tài xử lý đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm chính sách BHXH, BHYT còn nhẹ, chưa tạo được tính răn đe, nhất là các đơn vị khu vực ngoài Nhà nước. 

Điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh còn nhiều khó khăn, chưa thu hút được đầu tư, do đó số lao động có việc làm hàng năm tăng không đáng kể. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT của chủ doanh nghiệp chưa tốt; Chính sách về BHXH tự nguyện chưa thu hút người dân tham gia.

Phóng viên: Để phát huy những kết quả BHXH tỉnh đã đạt được trong việc thực hiện Nghị quyết số 28 thời gian qua, xin ông cho biết định hướng của BHXH tỉnh trong thời gian tới như thế nào?

Ông Lê Danh Đấu: Trong thời gian tới, BHXH tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh và tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn tỉnh thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, giải pháp theo Nghị quyết số 28. Chủ động và thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, chính quyền địa phương trong việc triển khai, tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHTN đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHXH, BHTN. Tăng cường thanh tra chuyên ngành đột xuất, thanh tra, kiểm tra liên ngành trên cơ sở rà soát các đơn vị có dấu hiệu vi phạm về đóng BHXH, BHTN, không để số nợ phát sinh lớn, số tháng chậm đóng kéo dài. Tiếp tục đổi mới hơn nữa nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đúng trọng tâm, trọng điểm, đa dạng, linh hoạt phù hợp với từng nhóm đối tượng, bảo đảm người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về chính sách BHXH, BHTN.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BHXH tỉnh Bạc Liêu sau 5 năm thực hiện Nghị quyết về cải cách chính sách BHXH